ธรรมฐิต
พระ(มหา) วิชิต ชิต สมถวิล(ฐิตธมฺโม)

Life skills ทักษะชีวิต..ชีวิตไม่มีปัญหา ปัญหาไม่มี มีแต่ปรากฏการณ์


ทักษะชีวิต

เช้านี้อากาศมืดมนแต่เช้าฝนตกพรำๆ

ตั้งแต่ตอนตีสามกว่า

นั่งนึกว่าวันนี้ฝนตกคงทำอะไรไม่สะดวก

กะว่าจะปลูกต้นไม้คงไม่ได้ปลูก

เป็นปัญหาขึ้นมาทันที

จึงนั่งทบทวนว่าทำไมจึงนึกว่าเป็นปัญหาละ

มุมมองชีวิตที่เรามองในด้านมืด

ถึงเวลาต้องที่ต้องเข้าไปจัดการเสียที

ชีวิตไม่มีปัญหา  ปัญหาไม่มี มีแต่ปรากฏการณ์

ที่เกิดแล้วดับไปๆๆตลอดเวลา

พอเราเรียกอะไรที่เป็นปรากฏการณ์ที่เกิด

ว่าเป็น ปัญหา

มันก็กลายเป็นปัญหาขึ้นมา

คำว่า ปัญหา ไม่มีอยู่จริง

มันเกิดแต่ในความรู้สึก

เมื่อคนเรารู้สึกต่างกัน

เราจึงมองปัญหาไม่เหมือนกัน

ปัญหาของเรา อาจไม่ใช่ปัญหาของคนอื่น

ปัญหาคนอื่น อาจไม่ใช่ปัญหาของเรา

เมื่อเราเรียกอะไรว่า เป็น  ปัญหา

สิ่งนั้นจะเป็นตัวทุกข์ทันที

ลองใช้ทักษะที่เรามีอยู่อย่างแท้จริงสิ

แล้วจะเข้าใจว่าเราหลอกตัวเองให้เป็นทุกข์

ธรรมะสวัสดีขอรับ

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมฐิต
หมายเลขบันทึก: 287053เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2009 06:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นด้วยเลยขอรับ ในส่วนของปัญหาที่เกิดจากการคิด

แต่สำหรับปัญหาที่เป็นเรื่องราวแบบรูปธรรมนั้น

มีคนเล่าว่า คนญี่ปุ่นมองปัญหาไม่เหมือนคนไทย ซึ่งเรามองปัญหาว่าเป็นอุปสรรค

แต่ญี่ปุ่นมองปัญหาว่ามันก็คืองานที่จะต้องทำ (เพิ่มอีกนิดหน่อย)

นมัสการครับ

Pคนไทยในนามพุทธศาสนาน่าจะมองแบบญี่ปุ่นถึงจะถูก

แต่เราไม่รู้จักเอาของดีที่มีมาแต่บรรพบุรุษมาใช้เองนี่ขอรับคุณหมอ..

กราบนมัสการพระอาจารย์

เห็นด้วยอย่างแรงครับคำว่า “ปัญหา” ไม่มีอยู่จริง มันเกิดแต่ในความรู้สึก เพราะบางครั้งปัญหาที่แท้จริงคือ"ใจของเรา"

กราบขอบพระคุณอย่างสูงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท