พันธะสัญญาการเรียนรู้ : ตาส่องรู แสงผ่าน"เลนส์"


สองบ่าแบกกระเป๋า สองเท้าก้าวเดินไป สองมือใช้กดชัตเตอร์


"เฮ้ยแบงค์  หันมาดิ๊"

          "เฮ้ยแบงค์  หันมาดิ๊"เสียงเพื่อนแบงค์คนหนึ่งพูดขึ้น

          ควับ..บ..บ  แบงค์หันหน้าไปเร็วกว่าแสงนิดนึง

          แล้วสายตาก็จ้องเข้ากับตาของผู้ชายคนหนึ่งที่มนุษย์โลกเรียกว่ากล้อง

          ทันใดนั้น  สัญชาตญาณการแอ๊บแบ๊วก็บังเกิดในตัว  ตามมาด้วยเสียง  "แชะ"

          และแล้ว  ภาพก็ได้หยุดเวลาเศษเสี้ยวนินาทีนั้น  เก็บไว้ใน  MMC



 

หลายๆคนคงชินกับการอยู่หน้ากล้อง  รักที่จะยืนอยู่ในรูป

และหลายๆก็รักที่จะยืนอยู่หลังเลนส์  เก็บภาพประทับใจ

แต่สุดท้ายสิ่งที่กล้องให้เราได้  คือ  ความสุข

 

รูปที่เราถ่ายออกมา  มันเหมือนเครื่องหยุดเวลา  หยุดวินาทีแห่งความสุข  เวลาแห่งความทุกข์และหยุดความรู้สึกเดิมๆ  ตอนนั้นให้อยู่กับเราตลอดไป

 

"การเดินทางเปรียบเสมือนการอ่านหนังสือ"

มีคนเคยบอกว่า  "โลกของเราก็เหมือนหนังสือเล่มใหญ่  แล้วการเดินทางก็เหมือนการอ่านหนังสือ  ถ้าใครไม่เดินทางแล้ว  ก็เท่ากับเปิดหนังสืออ่านแค่ไม่กี่หน้า"



 

เราเป็นคนที่รักการเดินทาง  การเดินทางมันสอนอะไรหลายๆอย่างให้กับชีวิต 

          นั่งรถไต่เขาไปปาย

          เดิน  9.5  โลขึ้นภูกระดึง

          ชับรถ  8  ชม.ไปทะเล

          นั่งรถเมล์ร้อน+เหม็นที่เวียงจันทน์

          เดียวดายที่เชียงคาน

          นั่งรถไฟชั้นสามเรื่อยๆ

          เบียดฝูงชนที่อัมพวา 

          ดู อะโกโก้บอย  ที่พัทยา

          อยู่ในดงฝรั่งรัซเซียที่เกาะล้าน

เป็นแค่ประสบการณ์บางส่วนจากหลายๆทริป  ที่เราเดินทางไปแบบที่เรียกว่า "Backpacker"

สะพายกระเป๋า  แล้วเราก็ออกเดิน 

"ถ้าการรักษาคือสิ่งที่เราจะทำอย่างเต็มที่เพื่อคนไข้ในฐานะหมอ

               การเดินทางก็คือสิ่งที่เราจะทำอย่างเต็มที่เพื่อตัวเองในฐานะมนุษย์ผู้ต่ำต้อยคนหนึ่ง"

 

 

นิ้วกลมเคยเขียนไว้ในหนังสือเรื่อง  เนปาล  ประมาณสะดือ  ว่า

"เงินเก็บเมื่อไหร่ก็ได้  แต่ประสบการณ์บางอย่างต้องเก็บตอนมีแรง"

          เราเคยบอกใครหลายคนว่า  เมื่อเราเก็บตังค์ก้อนแรกในชีวิตได้  เราจะเดินทางรอบโลก

เราอยากปีนเขาที่เนปาล  เราอยากนั่งรถไปทรานไซบีเรีย  เราอยากดูชีวิตเรียบง่ายในธิเบต

          แต่คนที่ได้ฟัง  เค้าก็หัวเราะเยาะเรา  แต่เราคิดว่าเราจะทำให้ได้

          และจะทำให้ได้เร็วที่สุดด้วย  เพราะแรงในร่างกายของเรา  มันจะหมดไปเรื่อยๆตามอายุ

"ตอนวัยรุ่น  อยากไป  มีแรง  แต่ไม่มีเงิน  สรุปไม่ได้ไป

ตอนแก่     อยากไป  มีเงิน  แต่ไม่มีแรง  สรุปไม่ได้ไป"

เราจะข้ามกรอบนี้ไปให้ได้

 

 

"เดินทางไป  ถ่ายรูปไป"

"ตา  เก็บความรู้สึกได้มากมาย  แต่ไม่นาน

     กล้อง  เก็บความรู้สึกได้นาน  แต่ไม่มากมาย"

มันคือเหตุผลที่ทำให้เราเริ่มถ่ายรูป  จากนั้นก็เริ่มชอบและตอนนี้เรารักมันแล้ว  คงเลิกยากด้วย

 

 

จากการเดินทางไปหลายๆที่ตั้งแต่เกิดมา

ทั้งกับเพื่อน  ครอบครัว  และคนเดียว

ตอนแรก  เราก็รู้สึกสนุกสนานกับการได้อยู่หน้ากล้อง

แต่ตอนนี้เราเริ่มรักด้านหน้าและด้า่นหลังเลนส์เท่ากันแล้ว




 

รูปถ่าย

ยิ่งเรารักเค้า  เราก็ยิ่งอยากให้เค้าสวย

เอาล่ะนะ  เราจะฝึกเทคนิคถ่ายภาพแล้วน้า

เอาใจช่วยเราด้วยยยยยยย...ยยย

 

 

พันธสัญญาการเรียนรู้ : ตาส่องรู  แสงผ่าน"เลนส์"

"เป้าหมายการเรียนรู้"

          เพื่อใ้ห้ตัวเองสามารถถ่ายภาพอย่างมีเทคนิคหลากหลายและสวยงาม

 

 

"วัตถุประสงค์การเรียนรู้"

          -  สามารถปรับเปลี่ยนเทคนิคได้ในหารถ่ายภาพต่างแบบ

          -  สามารถถ่ายภาพได้อย่างสวยงาม

          -  เพื่อพัฒนาทักษะการถ่ายภาพ

 


"วิธีการเรียนรู้"

          -  อ่านหนังสือเกี่ยวกับหลักการถ่ายภาพ

          -  ศึกษาวิธีการและเทคนิคต่างๆตามเวปไซต์

          -  นำข้อมูลที่ศึกษามาปฏิบัติจริง

          -  ฝึกฝนและแก้ใขสิ่งทำผิดพลาด

 

 

"แหล่งการเรียนรู้"

          -  หนังสือเกี่ยวกับกล้องดิจิตอล  D-SLR  หาได้ตามร้านหนังสือทั่วไป

          -  เวปไซต์ในอินเตอร์เน็ต  ท่องโลกกว้างจากภายในห้องนอน

 

 

"แนวทางการพิสูจน์ว่าเกิดกาีรเรียนรู้แล้ว"

          -  เพื่อนชมว่าถ่ายถาพสวยจัง

          -  รู้สึกด้วยตนเองว่า  เออแฮะ  เราก็ทำได้

          -  มีเพื่อนๆในเวปไซต์ท่องเที่ยว  ชม  blog  ที่เราไปรีวิว  ที่เราไปเที่ยวมา

          -  เพื่อนชวนไปถ่ายรูปให้เวลาจะทำงานที่ต้องใช้รูป

     ในความเป็นจริงแล้ว  รูปที่เราถ่ายออกมามันสวยทุกรูปอยู่แล้ว  เพราะอะไรที่เป็นสิ่งที่มันเป็นอยู่  มันสวยงามทั้งนั้น  มีแต่มนุษย์เท่านั้น  ที่ใช้บรรทัดฐานในจิตใจตนเอง  ว่าสิ่งนี้สวยสิ่งนั้นไม่สวย  สิ่งนี้ถูกสิ่งนั้นผิด  ซึ่งจริงๆแล้ว  มนุษย์ก็ไม่ได้มองเห็นอะไรเลย  เหมือนถูกของไว้ในห้องกระจกที่มองเห็นแต่ตัวเอง  เห็นแต่ความสำคัญของตัวเองและสิ่งที่ตัวเองชอบ

 

 

 

 

 

รักเพื่อนๆทุกคนน้าาาาา   แบงค์ แบงค์  #230


""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""

หมายเลขบันทึก: 287046เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2009 04:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

รูปเสื้ื้อเหลืองนี่แอ๊บแบ๊วมาก

ไม่เจอกันแปปๆ ไปหัดถ่ายรูปตั้งแต่ตอนไหน

ปล.เห้อ อยากเม้นแบบที่เปนตัวของตัวเอง

แต่เธอบอกให้เราสุภาพ

ถ่ายสวยเมื่อไหร่ มาถ่ายรูปเค้านะ

อิอิ จะรอนะจ๊ะ แบงค์ แบงค์

สู้ๆๆน้า

โหยยยย

แบ้งค์ๆ

ตั้งชื่อเรื่องน่าสนใจมากอ่าาา

น่าสนใจมากเลย

เราก็อยากถ่ายรูปสวยๆเหมือนกัน

อิอิ

รูปถ่ายในบล๊อคนี่แบ๊งค์ถ่ายเองใช่มะ

สวยมั่กๆเลย

อย่างกะมืออาชีพเลย

เก่งๆๆๆ

^^

สุดยอดเรยนะคับแบงค์

ถ่ายรูปเก่งจัง

เปนกะลังใจให้นะคับ

สู้ๆ

ชอบรูปลูกตาลกับรูปปลาหมึกอ่ะ สวยดี

เริ่ดค๊

55555555555

ถ่ายรูปสวยก้อไม่บอก

มาสอนดิ

:))

โรงเรียนอุตรดิตถ์แวะมาส่องรูแสงด้วย

ชอบตรงที่มีแรง ไม่มีแรงนี่แหละ

เด็จพี่เลิศเสมอ

ถ่ายรุปสวยง่า

เลิศมากกก เหตุใดเด็จพี่จึงเป็นหมอที่ชำนาญทั้งศาสตร์ และศิลป์เยี่ยงนี้ เล่า

ชอบอ่า การไปเที่ยวแล้วเก็บภาพความทรงจำ

มันช่างช่วยเพิ่ม ความปราโมทย์ให้แก่ชีวิต ยิ่ง

คิดถึงเด็จพี่อ่า

ปล. เด็จพี่ต้องดีพอ เสมอ

อัจฉรีย์ สันตินันตรักษ์

ไฮโซมาก แบงค์แบงค์

ถ่ายรูปสวยมากกอ่ะ

^^ เริดมมากค่ะ

ไม่ใช่แค่หน้าตานะค่ะที่สวย

รูปที่เทอถ่ายยังสวยไม่แพ้กัน

555

ชอบชอบมากมาก.

เอาใจช่วยนะค่ะ ให้ได้ไปถ่ายภาพสวยสวยนี้อีกหลายหลายที่

แต่ทางที่ดี กูขอไปด้วยนะ :)

โอ้

งามแต้ ๆ

สวยอะ

ชอบ ๆ

เดินทาง ๆ

ไปกันเลย

เลือกที่จะทำตามเสียงของหัวใจ

เริ่ดมั้ย เริ่ด

(ขออภัยหากภาษาวิบัติ เพื่อให้ได้อารมณ์)

รูปสวยมาก.

โดยเฉพาะรูปปลาหมึก.

น่ากินมาก.

ถ่ายรูปสวยอ่ะ.

มาสอนมั่งเน้อ.

;'))

เค้าก็อยากถ่ายรูปให้สวยๆเหมือนกัน

แต่ทำไม่เป็นอ่ะ ว่างช่วยเทรนให้หน่อยนะ

แบงค์ แบงค์ แบ๊ว ^^

ชอบสุดๆเลยอ่ะ รูปปลาหมึกอ่ะ

เห็นแล้วหิวขึ้นมาทันตา

ว๊าวววว แบงค์ถ่ายรูปสวยจัง

รูปวิวอ่ะ ได้อารมณ์มาก

ชอบๆ

โห ถ่ายรูปเก่งมาก

มาสอนเราถ่ายรูปบ้าง

เก่งจริงๆ

สุดยอดเลย อ่า แบ้งแบ้ง วันหลังมาถ่ายรูปให้เค้าหน่อย เด้ิอออ

สวัสดีจ้า

ตามมาชื่นชม ถ่ายรูปสวยมั่กๆๆจ้า

ชอบรูปที่ 4

เพิ่งรู้ว่าแบงค์เล่นกล้องอ่ะ

หมาบ้านเค้าก้อชื่อกล้อง 55+ (แซวเล่นเด้อ)

ถ่ายรูปได้สวยมากเลย พัฒนาฝีมือต่อไปนะจ๊ะ ^ ^

ก็พึ่งรู้ว่าเพื่อนชั้นถ่ายรูปเก่ง

amazing !!

ฮ่าๆ ๆ ๆๆๆ

สู้ต่อไปนะไอ้มดแดง อิอิ

ชอบมากเลยครับ

มีแต่ภาพสวยๆทั้งนั้นเลย

สวยดีแบงค์ ถ่ายสวย

งามดีก่า

ไม่ค่อยได้เจอเมิงเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปได้ไกลล่ะ

มาถ่ายให้ฮาเลยบะดาย

คิดฮอดเมิงเน้ออ

ชอบรูปทะเลที่อยุ่บนตู้ไปรษณีย์อ่าา

สวย + น่ากลัว + เหงา ดี

ไปล่ะ คึดฮอดเจ้าาา

เพิ่งรู้นะเนี่ยย

ว่าแบงค์แบงค์ถ่ายรูปสวยย

สุดๆๆเลยย

สู้ต่อไปน๊า ^^

ถ่ายรูปสวยอ่ะ ชอบๆ

รูปทุกรูปมีคำพูดในตัวมันเอง อยากถ่ายให้ได้แบบนี้บ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท