เมื่อจีนลุก! หาเเหล่งน้ำมัน


เพราะน้ำมันสำคัญกับการพัฒนา

เมื่อจีนลุก! หาเเหล่งน้ำมัน 

      เอเจนซี-จีนเดินหน้าขยายลงทุนในต่างแดน กวาดแหล่งทรัพยากรน้ำมันเข้ามาอยู่ในมือมากที่สุด ล่าสุดหวังขยายแหล่งน้ำมันในอาณัติในอเมริกาใต้ โดยมีรายงานข่าวเผยว่า ไชน่า เนชั่นนัล ปิโตรเลียม คอร์ป (China National Petroleum Corp-CNPC)และ ซีนุก (Cnooc) กำลังเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดใน YPF ที่บริษัทน้ำมันสเปนคือ Repsol YPF SA ถือครองอยู่ จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดการเจรจา  ทั้งนี้ YPF เป็นหน่วยปฏิบัติการในอาร์เจนติน่าของ Repsol YPF
(บรรษัทข้ามชาติที่ทำธุรกรรมเกี่ยวกับน้ำมันเเละก๊าซ  มีฐานปฏิบัติการใน 29 ประเทศทั่วโลก ซึ่งได้เข้าควบรวมกิจการกับบริษัทปิโตรเลียม YPF ของอาเจนติน่า เมื่อปี 1999 ในสมัยประธานาธิบดี Carlos Menem)

      
       การรุกซื้อหุ้นบริษัทน้ำมันในต่างแดนนี้ นอกจากสะท้อนความกระหายทรัพยากรพลังงานของจีนที่ยิ่งขยายตัว ยังตอกย้ำถึงความทะเยอทะยานของซีเอ็นพีซีที่หวังสร้างอิทธิพลในอเมริกาใต้และที่อื่นๆของโลก นอกจากนี้ หากยักษ์ใหญ่น้ำมันจีนบรรลุข้อตกลงการซื้อครั้งนี้ ก็จะเป็นการลงทุนต่างแดนขนาดใหญ่ที่สุดของจีน
       
       อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อกรรมสิทธิ์หุ้นครั้งนี้ของบริษัทจีน ต้องฝ่าอุปสรรค์ ได้แก่ ความอ่อนไหวทางการเมืองในอาร์เจนติน่า เนื่องจาก YPF ครองหุ้นใหญ่ทั้งในหน่วยปฏิบัติการต้นน้ำได้แก่สำรวจและการผลิตน้ำมัน รวมทั้งหน่วยปฏิบัติการปลายน้ำได้แก่การกลั่นและการจัดจำหน่ายน้ำมันในอาร์เจนติน่า
       
       กลุ่มนักวิเคราะห์ชี้อาจมีเสียงคัดค้านจีนเข้าซื้อหุ้นในหน่วยปฏิบัติการน้ำมันดังกล่าว สืบเนื่องจากกระแสกลัวบริษัทน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของจีนคือซีเอ็นพีซี และซีนุกซึ่งจัดเป็นผู้ผลิตน้ำมันและแก๊สนอกฝั่งรายใหญ่ที่สุด กุมอิทธิพลเหนือทั้งแหล่งป้อนน้ำมันและราคาทรัพยากรยุทธศาสตร์
       
       แม้สเปนไม่มีส่วนร่วมทางการเงินใน YPF แต่ก็มีสิทธิออกเสียงวีโต หรือคัดค้านการตัดสินใจที่สำคัญ อย่างเช่นการถ่ายโอนสิทธิความเป็นเจ้าของ อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการถกเถียงข้อตกลงเผยว่าซีเอ็นพีซีเชื่อมั่นสามารถฝ่าฟันอุปสรรค์ทั้งการเมืองหรือด้านผู้บริโภคได้
       
       ด้านผู้นำในรัฐบาลแดนวัวกระทิงก็อาจไม่เห็นด้วยในการปล่อยให้สินทรัพย์ชิ้นสำคัญของ Repsol YPF ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่สุดของประเทศ ตกอยู่ในมือจีน ดังคำกล่าวของรัฐมนตรีว่าการคลัง Pedro Solbes กล่าวในเดือนพฤศจิกายนว่าเขาต้องการผู้ถือหุ้นไม่ว่าใน Repsol หรือในบริษัทสเปนอื่นๆ มาจากกลุ่มเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดคุ้นเคยกับสเปนและเปิดกว้างด้านการลงทุนต่างประเทศมากกว่า
ดาวโจนส์ นิวไวร์ส์เผยว่าผู้บริหารบริษัทน้ำมันจีนได้ถกเถียงการซื้อหุ้น YPF กับ Repsol เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมในยุโรป แต่ Repsol ปฏิเสธเรื่องการประชุมนี้
       
       
ขณะนี้จีนกำลังรุกและแผ่อิทธิพลในแหล่งทรัพยากรพลังงานทั่วโลก ไชน่า ปิโตรเคมิคัล คอร์ป (China Petrochemical Corp) หรือ Sinopecวิสาหกิจรัฐรายใหญ่ที่รัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ ก็ได้ทุ่มเงิน 7,200 ล้านเหรียญสหรัฐ ซื้อหุ้นบริษัทสำรวจน้ำมันสัญชาติสวิสคือ Addax Petroleum Corpเมื่อเดือนมิถุนายน นอกจากนี้ ในเดือนเมษายน ซีเอ็นพีซีก็ควักกระเป๋า 3,300 ล้านเหรียญสหรัฐ ซื้อบริษัทผลิตน้ำมันของคาซัคสถานคือ MangistauMunaiGas ซึ่งเป็นกิจการร่วมทุนกับ KazMunaiGas
       

       ในปีนี้ทั้ง Cnooc และ
Sinopec ต่างพยายามเข้ามีหุ้นส่วนในสินทรัพย์บริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในแองโกลาและคาริเบียน โดยในเดือนกรกฎาคมบริษัททั้งสองได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทผู้ผลิตน้ำมันสหรัฐฯ Marathon Oil Corp ซื้อหุ้นร้อยละ 20 ในหน่วยปฏิบัติการบ่อน้ำมันนอกฝั่งแองโกลา ด้วยเงิน 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐ
       
       อย่างไรก็ตาม เส้นทางแผ่อิทธิพลเหนือแหล่งทรัพยากรของจีนก็ไม่ราบรื่นเสียทีเดียว ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
ไชน่าโค (Aluminum Corp. of China หรือChinalco) คว้าน้ำเหลวในการประมูลซื้อหุ้นเพิ่มจากบริษัทยักษ์ใหญ่เหมืองแร่แห่งแองโก-ออสเตรเลียนคือ ริโอ ทินโต ซึ่งจีนได้เสนอเงินซื้อถึง 19,500 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากความวิตกของกลุ่มผู้ถือหุ้นและด้านการเมือง ความล้มเหลวครั้งนี้ ทำให้จีนชวดขยายหุ้นในริโอ ทินโต ซึ่งไชน่าโคได้ซื้อไปแล้วร้อยละ 9 ด้วยเงิน 14,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2551 ซึ่งถือเป็นการลงทุนภาคทรัพยากรในต่างแดนที่ใหญ่ที่สุดของจีน

จีนซื้อ Felix Resources แห่งแดนจิงโจ้
       
       ในวันอังคาร(11 ส.ค.) ยังมีรายงาน บริษัทเหมืองถ่านหินจีน เหยี่ยนโจว โคล ยื่นซองเสนอราคา 2,900 ล้านเหรียญสหรัฐ ประมูลซื้อบริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ในออสเตรเลียอีกรายคือ Felix Resources หลังจากที่เจรจากันมา 12 เดือน
       
ทั้งนี้ ข้อเสนอครอบกิจการ Felix ยังต้องผ่านไฟเขียวจากคณะกรรมการพิจารณาการลงทุนจากต่างประเทศของออสเตรเลีย
       
       Felix Resources ปฏิบัติการเหมืองแร่ในรัฐ นิวเซาท์เวลส์ และรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย โดยมุ่งการผลิตถ่านหินสำหรับใช้ในการผลิตเหล็ก.

คำสำคัญ (Tags): #จีน#น้ำมัน#ละติน
หมายเลขบันทึก: 286820เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2009 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท