"ออมเงิน"


ออมเงินกันเถอะ !!! (>_< ) ๐

ออมเงิน

images by uppicweb.com

 

ชีวิตในรั้วมหาลัยมีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ มากมาย แต่เรื่องที่เป็นปัญหาสำหรับคนที่เคยได้รับค่าใช้จ่ายเป็นรายวัน เปลี่ยนมาเป็นรายเดือน มันคือการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่เลยทีเดียว บางคนอาจคิดว่ามันเป็นปัญหาเล็ก พอเดือนหน้าปัญหานี้ก็หายไป แต่ถ้าเราโตขึ้น ต้องรับผิดชอบการใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น ปัญหานี้อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ เร่งสร้างนิสัยการออมเอาไว้ดีกว่า (^^)

ระยะเวลา 1 เดือน

ประเมินตนเอง - ช่วงเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา กับประสบการณ์ใช้จ่ายที่ได้รับ เราเคยใช้เงินแบบตามใจชอบ เห็นอะไรที่น่ารัก ก็อยากได้ไปซะหมด บางครั้งซื้อมาก็ยังไม่ได้ใช้ ยิ่งเมื่อได้มาใช้ชีวิตเองแบบนี้ บริหารเงินเอง ช่วงต้นเดือนมีเงินเยอะ เราก็ใช้จ่ายได้อย่างสบายใจ ซื้อของแทบทุกอย่างที่เราอยากได้ แต่พอเวลาปลายเดือนมาถึง ความทุกข์ก็มาเยือน พอเริ่มไม่มีเงินเราถึงได้มาเริ่มคิดว่า เราใช้จ่ายอะไรไปบ้าง เมื่อลองมาคิดถึงจำนวนเงินที่เราได้มาในแต่ละเดือน ก็ไม่กล้าโทรไปขอพ่อแม่เพิ่ม ทำไงดี!!! (- -") ยืมเพื่อนสิ... พอต้นเดือนใหม่ ก็ต้องแบ่งเงินมาคืนเพื่อน เงินค่าใช้จ่ายประจำเดือนของเราก็ลดลง

เป้าหมายในชีวิต

สร้างนิสัยการออม เพื่ออนาคตที่สดใส

จุดประสงค์การเรียนรู้

- สร้างนิสัยการออม

- มีเงินใช้จ่ายแต่ละเดือนไม่ขัดสน

- มีเงินออมไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน

 

วิธีการเรียนรู้ & แหล่งการเรียนรู้

 

เมื่อได้ประสบกับความรู้สึกไม่มีเงิน จะทำอะไร จะกินอะไร ก็ต้องกังวลไปเสียหมด ทำให้เราเริ่มคิดแล้วว่า เราใช้จ่ายเกินไปรึป่าว ถ้าเรายังทำแบบนี้ต่อไป มันจะส่งผลอย่างไรต่ออนาคต จึงคิดได้ว่า ไม่ได้แล้วล่ะ ต้องมีการเปลี่ยนแปลง! (><) ๐ จึงไปศึกษาวิธีการออมเงินทั้ง นิตยสาร อินเตอร์เน็ต เราจึงเริ่มจากการเขียนบันทึกรายรับ-รายจ่าย

 

images by uppicweb.com

 

หยอดกระปุกทุกวัน วันละ 20 บาท เป็นเงิน เพื่ออนาคต หรือว่าเผื่อเราต้องใช้เงินในยามฉุกเฉิน นอกจากนี้ควรวางกระปุกไว้ในที่ที่เราจะมองเห็นได้ง่ายเราจะไม่ได้ไม่ลืม ไม่ใช่ว่ามาหยอดย้อนหลัง เพราะมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับเงินที่เราออมเท่านั้น มันเป็นการฝึกนิสัยการออมอีกด้วย

images by uppicweb.com

 

"อย่าซื้อของเพราะความอยากได้ ให้ซื้อเพราะความจำเป็น"

"ซื้อไปแล้วใช้บ่อยขนาดไหน คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปรึเปล่า"

 

แนวทางการพิสูจน์ว่าเกิดการเรียนรู้แล้ว

เวลาซื้อของคิดก่อนเสมอ ว่ามันจำเป็นไหม ไม่ซื้อแล้วเป็นอะไรรึป่าว ใช้ของที่เรามีอยู่แทนได้ไหม พอเราคิดแบบนี้แล้ว มันจะช่วยให้เรางดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปได้ นอกจากนี้แล้ว เราก็มีเงินออมเก็บไว้ใช้ในอนาคต  หรือเพื่อยามฉุกเฉินด้วย ที่สำคัญพอเรามีนิสัยการออมที่ดี เมื่อเราโตขึ้น เราก็จะรวย!!

ภายใน 1 เดือน เราจะมีเงินออม 600 บาท

นอกจากนี้ยังเป็นก้าวแรกที่จะฝึกนิสัยการออมอีกด้วย

 

อ้างอิง :

http://new.goosiam.com/news2/html/0014744.html

http://variety.teenee.com/foodforbrain/4126.html

http://http://dek-d.com/board/view.php?id=979352

 

 

หมายเลขบันทึก: 286647เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2009 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

เป็นการพัฒนาตัวเองที่ดีง่ะ

เดี๋ยวจาลองทำนะ

ใช้ได้ๆ

ถ้าเราออมเป็นนิสัย

เราก้อจะ "รวย"

มันก็ไม่ยากเกินไปอ่าเนอะ

พยายามเข้านะแว๊ก

ออมไปเรื่อยๆ จะรวยไม่รู้ตัว

สู้ๆเน่อ \'o'/

ความคิดน่าชื่นชม

ประสบปัญหาเดียวกัน

ยังพยายามแก้อยู่ 5555555555

ทำได้แล้วมาสอนบ้างนะ

^v^

เพียงอัปสร เอี่ยวเจริญ

สู้ๆนะ เข้าใจอารมณ์คนใช้ตังค์เก่งเหมือนกัน

อาจจะดูยากสักหน่อย(โดยเฉพาะตอนมีตังค์อยู่ในมือ)

แต่ก็พยายามเข้านะ สู้ๆ

ความคิดน่าชื่นชม

ประสบปัญหาเดียวกัน

ยังพยายามแก้อยู่ 5555555555

ทำได้แล้วมาสอนบ้างนะ

^v^

ประหยัดเพื่อปัจจุบัน อนาคตข้างหน้า อนาคตจะสดใส เมื่อเรียนรู้แล้ว อย่าให้ให้เป็นนิสัยไปตลอดนะ จะพยายามด้วยเหมือนกัน สู้ ๆ

รุ่งโรจน์ สัจจะไพบูลย์กิจ

เป็นพันธทะสัญญาน่าชื่นชมมากครับ พยายามต่อไปนะครับ ทำได้แล้วก็อย่าหยุดนะครับ ออมต่อไปเรื่อยๆๆ สู้ๆครับ

เห็นด้วยมากมายยย

ถึงแม้เงินจะไม่ใช่ทุกสิ่ง

แต่เราก็ขาดเงินไม่ได้ = ="

ดังนั้น เก็บเงินกันดีกว่าเน๊อะ

สู้ๆ..สู้ตายยยยย!!

เป็นแรงบรรดาลใจให้เรา อย่างแรงอ่ะ

จะออมเงินหรอ

ดูหนังให้น้อยลงด้วยนะ

คิดถึง คิดถึง

เป็นความคิดที่ดีมากเลยอ่ะ

เค้าก้อยากทำมั่ง

เดี๋ยวจะลองพยายามทำเหมือนกันๆ

โอ้ย ออมให้เยอะๆนะ

นิสัยอย่างเนี้ย

555 ล้อเล่นนะ

ขอให้เก็บตังค์ได้เยอะๆนะ

แล้วไปร้องเกะกัน

สร้างนิสัยการออม เพื่ออนาคตที่สดใส

เห็นด้วยนะ

เพราะการออม ออมไป-ออมมาแล้วเราก็จะรวย

สู้ๆๆ

เก็บเงินไว้ใช้ยามจำเป็น

รู้จักคุณค่าของเงิน

ดีมากๆๆ

เก็บได้เท่าไหร่เอามาแบ่งด้วย

ออมเงินไว้เยอะๆ

แล้วไปเลี้ยงน้องรหัสปีหน้าน้า หะๆๆ หนักแน่ๆ

นางสาว วริษา ตยางคนนท์

ป้าด แว๊กกี้ รูปเยอะมาก~

ออมเงินๆ ^^ เพื่ออนาคตที่สดใส~

นายจิรายุ พนาสวัสดิ์วงศ์

ออม ประหยัด สร้างนิสัยดีๆ มีเงินใช้ไม่ขัดสน เจ๋งอะ

แต่มันมีเส้นบางๆที่กันระหว่าง "ออม"กับ"งก" อยู่นะ 555

ยังไงก็สู้ๆอนาคตที่สดใสรอเราอยู่ (เหมือนจะก๊อปประโยคนี้จากที่ไหนซักแห่ง)(^_^x)

อิอิ ออมด้วยคนได้ไหม

ดีเนอะ เค้าว่าสร้างนิสัยการออมกันตั้งแต่ตอนนี้แหละดี

ประเทศชาติจะได้มีเงินออมเยอะขึ้น ^^

อยากให้เราทุกคนช่วยกันอมเนอะ

MED37 ออมกันเหอะ

เป็นกำลังใจให้แว๊กนะจ้ะ

สู้ๆ

^^

ออมเงิน งืมๆๆ

เก็บเงินไว้อย่างนี้ก็ได้นะ เวลาจาซื้อของหรือไปหาแฟนจาได้ไม่ต้องขอพ่อแม่

555+

ฐิติวัชร เรืองเสาวพงศ์

โห มีปัญหาเดียวกันเลย สิ้นเดือนทีไร ช๊อตทุกที

เป็นความคิดที่ดีนะ ออมเงินน่ะ เห็นด้วยๆ

ทำได้เมื่อไร อย่าลืมเอาเงินออมมาแบ่งปันเพื่อนด้วยล่ะ ^^

(ล้อเล่นจ้า)

ออมเงินดีจัง เงินทองพ่อแม่กว่าจะหามาได้ เราใช้เงินต้องมีสติ ดีแล้วออมไว้เยอะๆ ประโยชน์มีมากมาย

ชุตินันท์ จันทรขันตี

ดีแล้ว...ช่วยพ่อแม่ประหยัดตังค์ไปได้อีกเยอะเลย

พออ่านของแว๊กแล้วนึกย้อนถึงตัวเองบ้าง

อิอิ...ต้องหัดหยอดกระปุกซะแว้ว..

ตัวหนังสือตัวใหญ่ดี อ่านง่าย

ออมเงินไว้เยอะๆนะ ออมไว้กินนะจ๊ะ กินๆๆๆๆ

ถูกกเลยยๆ

อย่าซื้อเพราะอยากได้

ให้ซื้อเพราะจำเป็นน

แต่เค้าไม่เคยทำได้ซะทีง่า

พยายามเข้าน๊า ^^

ออมเงินเยอะๆ ก็ดีนะ

เพื่ออนาคตที่สดใส

อัจฉรัย์ สันตินันตรักษ์

เก็บตังค์ๆๆ เป็นความคิดที่ดีมาก

1 เดือนขอให้เก็บได้เยอะๆนะ^^

ออมเงินเหมือนกันเลย

แต่เค้าลดค่าไฟค่าน้ำ

^^

ออมเงินช่วยชาติๆ

แว๊กทำได้อยู่แล้ว

Fighting!!

ทำเรื่องออมเงินเหมือนกันเลย

สู้ๆนะ

พยายามเข้าล่ะ

เค้าเองก็จะพยายามเหมือนกัน

โหห..

แว๊ก.คิดได้ไง..

ดีมากเลยนะเนี่ย..

สู้ๆเด้อ..

ออมเงินๆๆๆๆๆ

เป็นกิจกรรมที่ดีมากเลย

ช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก วันข้างหน้าจะได้มีกินมีใช้

เป็นการฝึกนิสัยที่ดีให้เรามากเลยนะ

"ออมเงิน" เรื่องจำเป็นมากที่โรงเรียนไม่ค่อยสอนเข้าขั้นละเลย

....

แวะมาเยี่ยมชมครับ

เป็นบันทึกที่มีประโยชน์มาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท