เรื่องเล่าถึงคนที่ผ่านพบ


"การได้มีโอกาสได้ฟังเรื่องราวของคนที่ทำงาน นักข่าว นักเขียนและกวี ยิ่งทำให้แรงบันดาลใจในการเขียนพุ่งเพิ่มขึ้น"

 

ในรายการ"อ่านเขียนเรียนรู้" ทางเอฟเอ็ม 96.5 อสมท. วันนี้ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณสัจภูมิ ละออ นักข่าวจุดประกายแห่งนสพ.กรุงเทพธุรกิจ เส้นทางกว่าจะมาถึงวันนี้ต้องก้าวข้ามอุปสรรคหลายอย่าง เพื่อพาตัวเองเข้าสู่เส้นทางสายน้ำหมึก วันนี้เขาทำสำเร็จแล้ว สัจภูมิ  กวี นักข่าว นักเขียน       มีผลงานบทกวีรวมเล่มมาแล้วคือ เรืองอรุณ ฝ่าฝนหาฝัน และ กรงชมดาว
      ไม่เพียงเท่านั้น เขายังมีผลงานสารคดีท่องเที่ยวหลายเล่มเช่น เดี่ยวเขมร, ผ่าเขมรเห็นไซ่ง่อน, เวียดนามดอกไม้หลังไฟสงคราม, เสน่หาเวียงจำปาหลวง, พรานทุ่งและโรมาเนีย ปารีสน้อยในอดีต เป็นต้น
รวมทั้งผลงานที่เกี่ยวกับแวดวงวรรณกรรมอีกจำนวนหนึ่ง ได้แก่ 25 ปี ซีไรต์,ชงคำ ศาสตร์และศิลป์แห่งการเขียน ก่อนจะมี “ธรรมะพอเพียง” เป็นผลงานเล่มล่าสุด
ซึ่งนำมาพูดคุยในรายการวันนี้ เขาอธิบายความหมายของธรรมะว่า "ธรรมะ คือ ธรรมชาติ " "ธรรมะพอเพียง" คือเริ่มจากง่ายๆ เข้าใจแค่ไหน ปฏิบัติแต่นั้น ง่ายไหมคะ เขาเรียบเรียงเรื่องราวจากคำเทศน์ และบทสัมภาษณ์ ของพระนักปฏิบัติ  เพื่อให้ชาวบ้านธรรมดาๆ อย่างเราๆได้อ่านและเข้าใจง่าย ธรรมรสของพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบรวมทั้งสิ้น 9 รูป หลังจากสัมภาษณ์และเรียบเรียงออกมาแล้ว พบว่ามีความยากง่ายต่างๆ กันไป แล้วแต่วิธีการอธิบายข้อธรรมะของพระแต่ละรูป ความแตกต่างเหล่านี้ ก็เป็นความหลากหลาย ที่ให้เราๆ ท่านๆ เลือกลิ้มรสธรรมะได้ตามอัธยาศัย ลองฟังดูแล้วจะรู้จักเขามากขึ้นค่ะ http://radio.mcot.net/fm965/__programView.php?cliptype=50
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 28664เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2006 01:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท