การปฏิรูปการศึกษารอบ ๒ จะเริ่มตั้งแต่ปี ๒๕๕๒-๒๕๖๑


รมว.ศธ. กล่าวว่า เป้าหมายของการปฏิรูปการศึกษารอบ ๒ คือ "คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ" คำว่าคนไทย หมายถึงคนไทยทุกคน เรียนรู้ตลอดชีวิตคือการเรียนรู้ทั้งในระบบและนอกระบบ อย่างมีคุณภาพก็หมายถึงมีคุณภาพในทุกระดับการศึกษา ตั้งแต่ระดับปฐมวัย การศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาระดับอาชีวศึกษา จนถึงระดับอุดมศึกษา รวมถึงต้องมีคุณภาพในทุกมิติด้วย ทั้งการศึกษาในระบบ นอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย และส่วนอื่นๆ อย่างครบวงจร

การปฏิรูปการศึกษารอบ ๒ จะเริ่มตั้งแต่ปี ๒๕๕๒-๒๕๖๑ โดยมุ่งเน้นใน ๓ เรื่องหลัก เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ ได้แก่

คุณภาพ  การสร้างคุณภาพใหม่ให้เกิดขึ้นในด้านต่างๆ - คุณภาพครู - คุณภาพของแหล่งเรียนรู้และการสร้างสิ่งแวดล้อมแห่งการเรียนรู้ คือคุณภาพของสถานศึกษาในระบบและแหล่งเรียนรู้ในการศึกษานอกระบบ เช่น ห้องสมุด อุทยานประวัติศาสตร์ อุทยานวิทยาศาสตร์หรือแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ทั้งหมด รวมถึงการส่งเสริมการอ่านเป็นวาระแห่งชาติ - คุณภาพเรื่องการบริหารจัดการ มุ่งเน้นการกระจายอำนาจและธรรมาภิบาล

โอกาส  การเปิดโอกาสให้คนไทยทุกกลุ่ม ทุกประเภทได้เข้าถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ซึ่งหมายถึงผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ เด็กชายขอบ ฯลฯ

การมีส่วนร่วม  มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน องค์กรเอกชน สถาบันต่างๆ เช่น สถาบันครอบครัว สถาบันศาสนา

รมว.ศธ. กล่าวถึงการดำเนินการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ ๒ เพื่อให้เดินหน้าไปสู่เป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพในทางปฏิบัติจริง จึงได้ตั้งกรรมการขึ้นมาใน ๒ ระดับ คือ กรรมการระดับนโยบายปฏิรูปการศึกษา ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน รมว.ศธ. เป็นรองประธาน และกรรมการระดับขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งมี รมว.ศธ.

นอกจากนั้นยังมีการจัดตั้งกลไกอื่นๆ ตามความจำเป็นเพื่อให้สามารถขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษารอบ ๒ ไปสู่เป้าหมายได้ เช่น การจัดตั้งสถาบันเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา สถาบันคุรุศึกษาแห่งชาติ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ การจัดตั้งโทรทัศน์เพื่อการศึกษา (ETV) เป็นต้น โดยจะมีการนำเสนอเรื่องนี้เข้าสู่การประชุม ครม. ต่อไป.

อ้างอิงจาก http://www.moe.go.th/websm/2009/jun/197.html

หมายเลขบันทึก: 286601เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2009 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท