4 อาหารเสริมทำอึด(แรงดี)


 

...

ถ้าวันนี้คุณรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่ค่อยมีแรงมีกำลังหรือพลังงาน... แบบนี้คงต้องใช้อาหารเสริมกันนิดหน่อยละ [ Realage ]

การศึกษาเร็วๆ นี้พบว่า สารเคอร์เซทิน (quercetin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ที่พบในอาหารธรรมชาติ 4 อย่างได้แก่ หัวหอม ชา บรอคโคลี และแอปเปิล ทำให้ "อัด (ออกแรงได้นานขึ้น)"

...

การศึกษาทำในกลุ่มตัวอย่างนักศึกษามหาวิทยาลัยที่มีสุขภาพดี ให้ปั่นจักรยานออกกำลัง พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ได้รับสารเคอร์เซทิน 500 มิลลิกรัมต่อวัน วันละ 2 ครั้ง อึดขึ้น หรือออกกำลังได้นานขึ้น 14%

ข้อดีของการกินเคอร์เซทินไม่ได้มีแต่ทำให้อึด หรือแรงดีขึ้นเท่านั้น ทว่า... การศึกษาที่ผ่านมายังพบว่า อาจช่วยป้องกันโรคหอบหืด ภูมิแพ้ มะเร็ง และโรคหัวใจได้ด้วย

...

กลไกที่เป็นไปได้อย่างหนึ่ง คือ เคอร์เซทินออกฤทธิ์ทำให้ร่างกายสร้างโรงไฟฟ้าขนาดจิ๋วในเซลล์ หรือโรงสร้างพลังงานที่มีชื่อว่า "ไมโตคอนเดรีย (mitochondria)" ได้มากขึ้น และดีขึ้น

การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขึ้นกับปริมาณและขนาดของไมโตคอนเดรีย คือ กล้ามเนื้อใครมีเจ้าไมโตฯ มาก หรือมีเจ้าไมโตฯ ใหญ่หน่อย จะมีแรงดีและอึดขึ้น

...

ช่วงนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรแนะนำให้กินหอมแดง ซึ่งอาจช่วยป้องกันเจ้าหวัด 2009 ได้ด้วย... แบบนี้เห็นทีจะต้องจิบชากันไป หอมกันไป(หัวหอม)บ้างละ

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวีเตอร์ > [ Tweeter ]

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 12 สิงหาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 286544เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2009 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท