Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

เที่ยววัดนิมมานรดี ไหว้หลวงพ่อเกศจำปาศรี


แพรอยูใกล้ๆตลาดบางแคมานาน  ไม่ค่อยได้ไปไหว้พระทำบุญที่วัดนิมมานรดีสักเท่าไหร  ช่วงนี้เข้าพรรษามีโอกาสไปทำบุญที่วัดนิมฯบ่อยขึ้น  มองเห็นเสน่ห์ของวัดนิมมานรดีแล้วน่าสนใจมากๆเลยอยากจะแนะนำให้เพื่อนๆมาทำบุญ ไหว้พระ เจริญภาวนา  ให้อาหารปลาที่วัดนิมมานรดีค่ะ 

วัดนิมมานรดี (วัดบางแค) อยู่หลังตลาดบางแคค่ะ  เป็นวัดเก่าแก่ น่าเข้าไปทำบุญมาก สันนิษฐานว่า สร้างขึ้นในต้นสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ประมาณพ.ศ.๒๓๕๐ ในสมัยรัชกาลที่ ๒ วัดบางแคจะเจริญรุ่งเรืองมากวัดหนึ่ง และต่อมาก็ได้ร่วงโรยลง ในสมัยรัชกาลที่ ๕ พ.ศ. ๒๔๑๕ พระอธิการแจ้ง ซึ่งได้ย้ายมาจากวัดระฆังโฆสิตาราม มาปกครองวัด ท่านมีความคุ้นเคยกับขุนตาลวโนชากร (นิ่ม) และภรรยาชื่อ "ดี" สองสามีภรรยา ซึ่งเป็นผู้มีฐานะมั่งคั่งในสมัยนั้นเป็นอันมาก จึงได้เป็นกำลังใหญ่ในการทำการปฏิสังขรณ์วัดบางแคขึ้นใหม่ทั้งหมด เมื่อได้บูรณะปฏิสังขรณ์ ขึ้นสำเร็จมั่นคงแล้ว ทางวัดจึงปรึกษากันว่า วัดบางแคเสมือนว่าได้ถูกสร้างใหม่ สมควรจะได้เปลี่ยนชื่อวัดเสียใหม่ ตามชื่อผู้บูรณะปฏิสังขรณ์วัด เพื่อเป็นเกียรติอนุสรณ์แห่งคุณงามความดีให้เป็นที่ปรากฏสืบไป จึงได้ตกลงเปลี่ยนชื่อจากเดิมมาเป็น "วัดนิมมานรดี" โดยอาศัยชื่อสองสามีภรรยาดังกล่าว เพื่อให้มีความหมายสอดคล้องกับชื่อสวรรค์ชั้นที่ ๕ ด้วยวัดนิมมานรดีได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งแรก เมื่อพ.ศ.๒๔๒๒ สำหรับครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๑๔ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๒๐ เมตร ยาว ๔๐ เมตร ปัจจุบัน พระราชสุตาลังการ (สมควร ปิยสีโล) รองเจ้าคณะภาค 2 เป็นเจ้าอาวาสวัดค่ะ

การเดินทางไปวัดค่ะ วัดนิมฯมีถนนเข้าถึงวัด  แต่แพรขอแนะนำให้ลงรถเมล์หรือลงรถส่วนตัวหน้าบ้านพักคนชราบางแค  ถ.เพชรเกษม แล้วเดินเลยบ้านบางแคมาค่ะ จุดเริ่มต้นจะเห็นร้านขายดอกไม้  พวงมาลัยค่ะ  แวะซื้อดอกไม้ถวายพระก่อนนะคะ  ได้แล้วก็เดินตรงทางหน้าร้านขายของไปเรื่อยๆ จะเห็นคลองเล็กๆข้างหน้าเลี้ยวซ้ายเดินตามถนนเลียบคลองเลยค่ะ ทางเข้าทางนี้เคยออกรายการตลาดสดสนามเป้าค่ะ  เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการเที่ยวตลาดบางแค  เสน่ห์ของทางเข้าเล็กๆแคบๆ นี้ คือ จะมีร้านอาหาร ร้านขายของชำ และร้านตัดเสื้อผ้า สลับกับร้านทำผมค่ะ

เดินเข้ามาแล้วจะเจอร้าน ”จอม เบอเกอรี่” ด้านซ้ายมือค่ะ  แนะนำให้ซื้อกาแฟสดหรือเครื่องดื่ม  กับขนมปังนุ่มๆ หลากไส้ เช่น สังขยา เผือก ไส้กรอก เนยสด และขนมปังทาแยม สะอาด น่ากินมากๆค่ะ  (ราคา ชิ้นละ 8 บาทเองค่ะ) เค้าทำสด ใหม่ ทุกวันค่ะ  ซื้อทานก่อนได้เลย  จะนั่งในร้านเล็กๆ น่ารักๆ หรือจะถือเข้าไปทานที่วัดก็ได้ค่ะ  แพรจะเดินชมตลาดแล้วก็ดื่มกาแฟสดเย็นชื่นใจไปด้วย  อร่อยดีค่ะ  ร้านนี้ปิด 6 โมงเย็นค่ะ  ปกติแพรจะเข้าไปวัดนิมฯตอนเย็นๆหลังเลิกงาน  ก็จะแวะซื้อขนมปังกับกาแฟก่อน  เพราะขากลับร้านปิดแล้ว  อดกินค่ะ  นอกจากร้านจะน่ารักแล้ว  คนขายก็น่ารักนะคะ  อัธยาศัยดีทั้งคู่ค่ะ

เดินเลยมาอีกหน่อยด้านขวามือจะเจอร้านก๊วยเตี๋ยวโบราณค่ะ  โบราณขนาดขายมา 3 รุ่น ก็ปาไป 70 ปีแล้วค่ะ  อยู่ริมคลองค่ะ น้ำซุปหอม อร่อย ขายชามละ 30 บาท  ถ้าหิวก็นั่งทานก๊วยเตี๋ยวกันก่อนนะคะ ร้านนี้ไม่มีชื่อร้านค่ะ  ปิด 6 โมงเย็นค่ะ อยู่เยื้องๆร้านเบอเกอรี่ค่ะ

ตลอดทางก็จะมีร้านขายขนมหวานไทยๆ ไอศครีมกะทิ  ก๊วยเตี๋ยว  แต่ถ้าไปเย็นๆ เค้าก็ปิดกันหมดแล้วค่ะ  เราก็เดินดูร้านเล่นๆไป  แก้เหนื่อยค่ะ  ก็เดินเข้าไปไกลเหมือนกันนะคะ  แต่มีเสน่ห์เพราะเราได้เห็นบรรยากาศเก่าๆและวัฒนธรรมท้องถิ่น  ถ้าขับรถไปถึงเลยไม่ได้เห็นอะไรหรอกค่ะ

เดินมาสุดทางจะเห็นโรงเรียนวัดนิมมานรดีอยู่ด้านซ้ายมือ  แพรจะเข้าไปทางนี้ค่ะ แล้วเลี้ยวขวาเดินทะลุถึงวัด  จะเห็นโบสถ์วัดนิมมานรดีอยู่ด้านซ้ายมือ สวยงามมาก  เพราะเพิ่งจะบรูณะเสร็จ  ถ้ามาช่วงเย็นหลังเลิกงานอย่างแพร  ก็จะเห็นพระสงฆ์  สามเณรกำลังสวดมนต์ทำวัตรเย็นอยู่ (เสร็จประมาณ 17.15 น.)  เราก็เดินเลยโบสถ์มาก่อนค่ะ  เดินตรงมานะคะ  แพรขอแนะนำสถานที่ไหว้พระ ทำบุญ ดังนี้ ค่ะ

1. พระสังกัจจายน์  อยู่ตรงข้ามโบสถ์  หน้าศาลาเจ้าแม่กวนอิมค่ะ  เป็นพระพุทธรูปที่มีลักษณะอ้วน พุงพลุ้ย มีความหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ โชคลาภ เป็นพระอรหันต์สาวกองค์หนึ่งที่มีความเฉลียวฉลาดมีความรู้ และเป็นที่โปรดของพระพุทธองค์ยิ่ง มีบารมี มีอิทธิฤทธิ์  จัดอยู่ในเอตทัคคะ  "ผู้ใดบูชาพระสังกัจจายน์ ย่อมเป็นมหามงคลอุดมด้วย ลาภ ยศ ความเจริญรุ่งเรืองดีนักแล" มาไหว้ขอพรกันก่อนเลยนะคะ  บริเวณท้องของท่านมีช่องให้ใส่เงินทำบุญด้วยค่ะ  อนุโมทนาสาธุค่ะ

2. เจ้าแม่กวนอิม  องค์ใหญ่  สวย สง่างามมาก  อยู่ในศาลาเจ้าแม่ค่ะ เป็นพระโพธิสัตว์ ของพระพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน เป็นองค์เดียวกันกับพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ในภาษาสันสกฤต ซึ่งมีต้นกำเนิดจากพระสูตรมหายานในอินเดีย  และได้ผสมผสานกับความเชื่อพื้นถิ่นดั้งเดิมของจีน คนจีน เรียกว่า กวนอิมผ่อสัก เข้าไปใกล้ๆจะได้ยินเสียงเพลงสวดมนต์ภาษาจีนนะคะ  จุดธูปเทียน ถวายเครื่องสักการะบูชา  กล่าวคำบูชาเจ้าแม่  ขอพรได้เลยค่ะ  ผู้ใดนึกถึงเมตตาและคุณความดีของพระองค์ พระองค์จะเสด็จมาช่วยเหลือผู้นั้น 

3.  หมอชีวกโกมารภัจจ์ ตั้งอยู่ข้างๆ พระสังกัจจายน์ค่ะ ท่านเป็นนายแพทย์ผู้มีชื่อเสียงมากในครั้งพุทธกาล สำเร็จการศึกษาวิชาแพทย์จากสำนักตักกศิลา ได้รับแต่งตั้งจากพระเจ้าพิมพิสาร เจ้าแห่งมคธรัฐให้ดำรงตำแหน่งแพทย์หลวงประจำพระราชสำนัก ต่อมาเขาได้ถวายการรักษาพระโรคของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยความใกล้ชิดกับพระพุทธองค์นี่เอง เขาจึงเกิดศรัทธาในพระองค์เป็นอย่างยิ่ง ถวายตัวเป็นแพทย์ประจำพระองค์ปรุงพระโอสถถวายทุกคราวที่ทรงพระประชวร นอกจากนี้เขายังได้ถวายสวนมะม่วงอันเป็นสมบัติของเขาให้เป็นอารามที่ประทับประจำของพระพุทธเจ้าอีกด้วย ตลอดชีวิตเขาได้บำเพ็ญแต่คุณงามความดี ช่วยแหลือผู้เจ็บไข้ ไม่เลือกยากดีมีจน จนได้รับยกย่องจากพระพุทธองค์ว่า เป็นเอตทัคคะในทางเป็นที่รักของปวงชน  ไหว้ขอพรท่านให้เราสุขภาพแข็งแรงนะคะ

4.ศาลพระพรหม  ตั้งอยู่ด้านซ้ายมือของเจ้าแม่ค่ะ  เดินเลยศาลามาหน่อยก็เห็นค่ะ  อยู่ติดกับศาลาการเปรียญค่ะ  ตรงนี้ก็ไหว้ขอพรได้เช่นกันค่ะ

5.ศาลาการเปรียญ  ตั้งอยู่ตรงข้ามกุฏิสงฆ์ค่ะ  ศาลาใหญ่  มองเห็นง่าย  ที่นี่จะมีกิจกรรมเรื่อยๆค่ะ  ใช้เป็นสถานที่ถวายอาหารพระ  สถานที่เรียนบาลีของพระสงฆ์ สามเณร และจัดงานสำคัญในเทศกาลต่างๆ ตอนนี้ก็มีโครงการบวชเนกขัมมะค่ะ  น่าสนใจมาก  ถ้ามีเวลาว่างขอเชิญมาถือศีลปฏิบัติธรรมที่วัดนะคะ

6.ท่าน้ำให้อาหารปลาหรือเขตอภัยทาน  ไหนๆก็มาแถวนี้แล้วเดินไปให้อาหารปลากันก่อนดีกว่าค่ะ  บริเวณนี้ทั้งผู้ใหญ่และเด็กจะชอบมากค่ะ  เพราะมีปลาสวายเป็นพันตัว  กำลังสู้ชีวิตและว่ายทวนน้ำดำๆในคลองอยู่  ยิ่งตอนเย็นๆ บรรยากาศดีมากค่ะ ที่วัดจัดเก้าอี้ริมน้ำ  ถังขยะ  เอาไว้ให้ด้วย  มีร้านขายอาหารปลา 2 ร้านค่ะ คือฝั่งวัดกับตรงข้ามวัด มีอาหารปลา ขนมปัง ขนมใส่สี ในราคา 10 20 50  บาท ไว้บริการค่ะ  ถ้าเป็นอาหารปลาเค้าจะใส่ถังพลาสติกใบเล็กๆให้ พร้อมทัพพีตักค่ะ  เวลาเราโยนอาหารปลาลงไปนะคะ  จะเห็นปลาสู้ชีวิตแย่งอาหารปลาอย่างน่าสงสาร  เห็นแล้วกลัวมันไม่อิ่ม อยากไปซื้ออาหารปลามาเพิ่มให้มันอีก  ก็ปลามันเยอะมากๆเลยค่ะ ที่นี่เด็กๆจะชอบมาก  เพราะสนุกได้เห็นปลาชัดๆ เยอะๆ มากินอาหารกัน  ตรงนี้ทำบุญแล้วสบายใจค่ะ ปลาพวกนี้น่าสงสารจริงๆค่ะ มันต้องคอยหลบเรือเร็วดีๆด้วยเพราะไม่งั้นอาจจะถูกชนตายกลางคลองก็ได้ เฮ้อ...แผ่บุญ  แผ่เมตตาให้มันด้วยนะคะ  ดูปลามันสู้ชีวิตจนพอใจแล้วก็มาล้างมือใกล้ๆค่ะ  ทางวัดเตรียมที่ล้างมือไว้ให้ด้วยค่ะ  ใครอยากจะปล่อยปลา เค้าก็มีขายตัวละ 10 บาทค่ะ  แต่แพรไม่แน่ใจว่าปล่อยไปแล้วมันจะรอดตายหรือเปล่า  ดูสภาพแวดล้อมแล้วไม่น่าปล่อยปลาเลยค่ะ

7. ศาลาเล็กหน้าโบสถ์  ใช้สำหรับถวายสังฆทาน  ทำบุญหล่อพระ  เขียนแผ่นทองได้เลยค่ะ  แล้วแต่ศรัทธา ทำบุญเช่าวัตถุมงคลต่างๆ  เฉพาะวันอาทิตย์  จะมีการทำพิธีบังสกุล  นอนโลง สะเดาะห์เคราะห์ด้วยค่ะ  สนใจก็เชิญได้เลยนะคะ

8.โบสถ์หรือพระอุโบสถ  เป็นอุโบสถใหม่ สร้างเสร็จเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๕ แบบฐานปัทม์ทางไทยสามชั้น สามลด คอนกรีตเสริมเหล็กทั้งหลัง หน้าบันเป็นพระปรมาภิไทยย่อ ภปร. ซุ้มใบเสมาก็เป็นพระปรมาภิไทยย่อ ภปร. มีพระพุทธรูป "หลวงพ่อเกศจำปาศรี" ปางมารวิชัย หนักตักกว้าง ๒ ศอก ๑ คืบ สร้างด้วยโลหะทองเหลืองผสม ลงรักปิดทอง ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถ  ตอนนี้โบสถ์ได้รับการบูรณะใหม่  สีทองสวยงามมากค่ะ  ด้านในจะมีภาพของพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์  เสด็จมาบำเพ็ญกุศลที่วัดนิมฯด้วยค่ะ  สวดมนต์  ไหว้พระ  นั่งสมาธิ  แม่เมตตา  กรวดน้ำและก็ขอพรได้เลยค่ะ  ถ้ามาตอนเย็นๆจะเห็นแพรนั่งสมาธิอยู่ค่ะ บางครั้งก็นั่งอยู่คนเดียวค่ะ  (ไม่รู้คนไปไหนกันหมด)  ไม่ต้องกลัวนะคะ  จะมีคนเข้ามากราบหลวงพ่อเกศจำปาศรีเรื่อยๆ คนไม่พลุกพล่าน  บรรยากาศสงบเย็นค่ะ  น่านั่งสมาธิมากๆ  ว่างๆมานั่งสมาธิเป็นเพื่อนกันหน่อยนะคะ อยู่คนเดียวก็กลัวคนเหมือนกันค่ะ  555

9. พระสีวลี  ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถเหมือนกันค่ะ  กราบขอพร  ขอโชคลาภ  ความร่ำรวยได้เลยค่ะ  และมีตู้รับบริจาคหลายแบบอยู่ข้างๆผนัง  ทำบุญตามศรัทธาได้เลยค่ะ

10. เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ สร้างเมื่อประมาณพ.ศ.๒๕๑๗ สูง ๑๖ เมตร เส้นผ่านศุนย์กลางฐาน ๑๑.๓๐ เมตร ได้ปฏิสังขรณ์ใหม่เมื่อพ.ศ.๒๕๑๘ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จประกอบพิธียกฉัตรเจดีย์ เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๒๓ เดินไปดูได้ค่ะ  อยู่ข้างหลังโบสถ์ค่ะ

            จริงๆแล้วยังมีอีกนะคะ  แต่เหนื่อยแล้วค่ะ  เอาไว้เพื่อนๆเข้าไปเที่ยว ทำบุญแล้วเดินดูเอาเองแล้วกันนะคะ  บริเวณรอบๆโบสถ์ มีพระพุทธรูปและรูปหล่อพระเกจิอาจารย์ให้กราบไหว้ขอพรค่ะ  ตีฆ้องเสร็จแล้วก็เดินกลับทางเดิมค่ะ  ขอให้โชคดีทุกคนค่ะ

 

อนุโมทนา  สาธุด้วยนะคะ

 

บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองค่ะ

เพื่อนๆ สามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับวัดและธรรมในแง่มุมต่างๆ ได้จากที่นี่ค่ะ

เที่ยววัดป่าเจริญราช

http://gotoknow.org/blog/watstory/285835

ตามรอยพระแท้

http://gotoknow.org/blog/veeranon

บวชที่วัดป่าเจริญราช

http://gotoknow.org/blog/makingmeditation

 

ปฎิบัติธรรม ณ ยุวพุทธิกสมาคมฯ

http://gotoknow.org/blog/gotoybat

หมายเลขบันทึก: 286211เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2009 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

โอ้โห ข้อมูลปึ๊ก มากๆเลยค่ะ ขนาด pookluk เป็นคนวัดนิมมานรดีเเท้ๆ ยังไม่ทราบรายละเอียดขนาดนี้เลย

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ นะคะ

ตอนนี้มีข่าวเเว่วๆ ว่าวัดนิมฯ กำลังจะทำตลาดน้ำ ยังไงก็ไปเที่ยวซ้ำรอยอีกครั้งได้นะคะ

ดีมากเลยครับ ข้อมูลดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ขอบอก

ดีมากเลยครับ ข้อมูลดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ขอบอกไม่ไปไม่รู้ ตอนนี้มีตลาดน้ำแล้วครับ ตลาดน้ำวัดนิมมานรดีครับ อย่าลืมไปเที่ยวกันนะ

ข้อมูลถือว่าครบเลยนะครับ อยากให้ไปลองชิมร้าน"ลูกชิ้นปิ้งแม่จุก" เพราะว่าอร่อยมาก ที่สำคัญขายถูกมากๆเลย เพราะว่าปัจจุบันจะเห็นลูกชิ้นไม้นึงมีลูกชิ้นไม่กีลูก ถึงมีหลายลูกก็ลูกเล็กเหลือเกิน แต่ร้านนี้ ลูกชิ้นเค้าลูกใหญ่ แถมน้ำจิ้มอร๊อย อร่อย จริงๆ ไม่หวานไป ไม่เค็มไป กำลังพอดีเลยล่ะครับ ถ้าใครๆแถวนั้นได้เลย เพราะว่าร้านนี้ขายมานานมาก 30 ปีแล้วเห็นจะได้นะ ส่วนพิกัดก็ขายอยู่2 ที่นะ 1. ใกล้ๆศาลเจ้าแม่กวนอิม 2.ตรงปากประตูเล็กรร.วัดนิมมานรดี อัธยาศัยดีมากนะครับ ถึงแม้จะเสียงดังไปหน่อย แต่ก็จริงใจดีนะ ลองดูนะครับ อุดหนุนหน่อย จะได้เห็นกันไปนานๆนะครับ

ขอบคุณทุกท่าน สำหรับคำแนะนำดีๆ แบบนี้ค่ะ

เพื่อนๆท่านใด พบเจอสิ่งดีๆ ก็เอามาบอกเล่ากันได้เรื่อยๆนะคะ

เผื่อใครมีโอกาสไปทำบุญ ไหว้พระที่วัดนิมฯ จะได้แวะไปเที่ยวกันค่ะ

อนุโมทนาบุญด้วยนะคะ

ตัวเล็กก้อปายบ่อยคร้าวัดนิม แต่มายด้ายไหว้พระเลยคร้า มัวแต่เดินเทื่ยวตลาดน้ำ(หาของกินคร้า)

ขออนุญาตเพิ่มเติมข้อมูลวัดนิมฯ นิดนึงนะคะ

ขุนตาลวโนชากร หรือ "นิ่ม" นามสกุล "เสนะวัต" ค่ะ

ดีค่ะบ้านนู๋อยู่หลังร.ร.สากลคะนู๋ก็เรียนที่วัดนิมค่ะ

กลุ่มโครงการศึกษาเกี่ยวกับแผนการตลาดวัดนิมฯ

สวัสดีค่ พวกเรากลุ่มโครงการ ศึกษาแผนการตลาดวัดนิมฯ ค่ อยากทราบลายละเอียด หรือข้อมูลเกี่ยวกับวัดนิมฯค่

ถ้าเปงไปได้ก้ออยากรุ้แผนการตลาดด้วย อิอิ ยิ่งเยอะยิ่งดี ถ้าไม่ได้ไม่เปนรัยน๊ค่

ข้อมูลที่พี่ลงมีประโยชน์กับกลุ่มเรามากๆ ขอบคุนค่ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท