"ภาพสะท้อน" ของตัวเรา...


เพราะมันอาจจะทำให้เราเห็นภาพของตัวเราชัดเจนและตรงกับความเป็นจริงมากขึ้นก็ได้นะครับ...

          เพื่อนผมคนหนึ่งครับเคยนิยามความหมายของคำว่า "ชีวิต" ไว้ว่า "ชีวิตคือภาพที่ยังวาดไม่เสร็จ" ซึ่งฟังดูแล้วเป็นนิยามแนวอาร์ตบวกปรัชญานะครับ ซึ่งหากเราจะมองชีวิตของเราเหมือนภาพวาดสักภาพหนึ่ง ภาพ ๆ นี้คงเป็นภาพที่มีหลากหลายมุมนะครับ...

 

          มุมแรกเป็นมุมที่ตัวเรามองตัวเราเองนะครับ ซึ่งภาพชีวิตจากมุมมองนี้ผมว่าน่าจะเป็นภาพชีวิตที่ชัดเจนและตรงกับตัวเรามากที่สุดนะครับ และอีกมุมหนึ่งเป็นมุมของภาพ ๆ เดียวกันคือภาพชีวิตเราจากมุมมองของคนอื่นนะครับ ซึ่งมุมมองนี้อาจจะมีความแตกต่างและหลากหลายได้นะครับ...

 

      

 

           แต่ก็มีบางครั้งเหมือนกันนะครับที่ภาพจากมุมสะท้อนของคนอื่นกลับมีความชัดเจนและตรงกับชีวิตของเรามากกว่าภาพจากมุมมองของตัวเราเองนะครับ ซึ่งสำหรับผมแล้วในบางครั้งสภาวการณ์นี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้กับใครคนใดคนหนึ่งก็ได้นะครับ...

 

           ซึ่งสภาวการณ์เหล่านี้อาจจะเกิดจากความยึดมั่นถือมั่นกับสิ่งใด บุคคลใดหรือแม้แต่ตัวเราเองมากเกินไป การติดอยู่กับกับดักใดกับดักหนึ่งหรืออาจจะเกิดจากการที่ตัวเราตกอยู่ในสภาวะที่เรียกว่า "หลง" ไม่ว่าจะเป็นการหลง "ผิด" อยู่กับวิธีคิดบางอย่าง หรือหลง "ทาง" ในวิถีที่กำลังเดินอยู่ก็ได้นะครับ...

 

           ผมว่าวิธีง่าย ๆ วิธีหนึ่งที่ช่วยเราให้หลุดพ้นจากกับดัก การยึดติด หรือสภาวะที่เรียกว่าหลง คือการเปิดใจ เปิดรับ ภาพหรือเสียงสะท้อนจากคนรอบ ๆ ข้างของเรา เพื่อนำมาทบทวนเปรียบเทียบกับมุมมองหรือสิ่งที่เราเห็นในมุมมองจากตัวเรา เพราะมันอาจจะทำให้เราเห็นภาพของตัวเราชัดเจนและตรงกับความเป็นจริงมากขึ้นก็ได้นะครับ...

หมายเลขบันทึก: 286207เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2009 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ชีวิตก็คือชีวิต ไม่ใช่ภาพวาด ภาพเหมือนของใครต่อใครนะคะ
ชีวิตมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาคะ
ภาพวาดมันแค่ลายเส้นหมึกสีของภาพนิ่งที่ไม่มีชีวิต
เปรียบเทียบแบบนั้นคงไม่ได้

จิตเป็นตัวกำหนดชีวิต
ประสบการณ์และการเรียนรู้ในอดีตเป็นตัวกำหนดจิตปัจจบัน
การรู้ตัวทุกขณะจิต ทำให้เราอยู่อย่างมีสติและปัญญาคะ

อยากแจมกับคุณดิเรกมากคะ เปิดกว้างดี
ขอบคุณนะคะ

สวัสดี ครับ คุณdirect

ขอบคุณ ภาพสะท้อน ของตัวเรา มากเลย ครับ

ไม่ได้ทักทาย คุณ นานมากแล้ว

ฝากดอกมะลิวันแม่มาไว้ที่บันทึก คุณภาพ บันทึกนี้ ด้วย ครับ

ด้วยความระลึกถึง ครับ

 

ครับ...คุณหญิง P

นิยามในบันทึกนี้เป็นเพียงนิยามเชิงเปรียบเทียบครับ...

ถ้าให้ผมนิยามชีวิตก็คงนิยามคล้าย ๆ คุณหญิงนะครับ...

ผมเคยเขียนบันทึก นิยามชีวิต ไว้ตั้งแต่เริ่มเข้ามาในโกทูโนว์ใหม่ ๆ ครับ ลองเข้าไปอ่านได้ครับผม...

ขอบคุณและยินดีเช่นกันที่เข้ามาแลกเปลี่ยนครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

Mali0 ความ"หลง" คือหลุมลึก ทำลายความหลุดพ้นค่ะ

ครับ...คุณแสงแห่งความดี P

ขอบคุณมากเช่นกันนะครับ...

สำหรับมิตรภาพดี ๆ ครับผม...

 

 

ครับ...พี่นงนาท P

หากตกหลุมแห่งความหลงแล้วก็ยากที่จะหลุดพ้นนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

แปลกจังค่ะ วันนี้เห็นคำว่ากับดักถึงสองบันทึก ของคุณ Direct และของคุณ Sila Phu-Chaya ให้มุมมองสะท้อนตัวดิฉันเป็นอย่างดี

ขอบคุณค่ะ

ครับ...คุณ Bad Angel P

เมื่อเราติดอยู่ที่ "กับดัก" อันใดอันหนึ่ง...

คงต้องเป็นหน้าที่ของเรานะครับที่จะพยายามเอาตัวเราออกมาจากกับดักนั้นให้ได้นะครับ...

ขอบคุณเช่นกันครับ...

 

ผมว่าวิธีง่าย ๆ วิธีหนึ่งที่ช่วยเราให้หลุดพ้นจากกับดัก การยึดติด หรือสภาวะที่เรียกว่าหลง คือการเปิดใจ เปิดรับ ภาพหรือเสียงสะท้อนจากคนรอบ ๆ ข้างของเรา

เป็นวิธีง่าย ๆ  นะคะ

แต่ทำยากเหลือเกิน

หลายคนไม่เปิดใจยอมรับ เพราะกลัวการเจ็บปวดค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดี ดี นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาอีกรอบค่ะ

เห็นหลาย หลาย บันทึกเขียนถึงแม่

อิอิ

อยากให้คุณดิเรกเขียนถึงแม่มั่งค่ะ

เอ!!! จะเป็นแนวไหนน๊า?

รออ่านนะคะ

ขอบคุณค่ะ

(นักเขียนผู้ยิ่งใหญ่ สู้ สู้)

ครับ...คุณณัชชา P

ขอบคุณมากเช่นกันครับ...

ส่วนบันทึกเกี่ยวกับแม่ หากมีโอกาสจะลองถ่ายทอดให้ได้อ่านครับผม...

ขอบคุณอีกครั้งครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท