พรสวรรค์
นางสาว พรสวรรค์ แต้ว สุรพรสถิตกุล

จะใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์


จะใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

จะใช้  คอมพิวเตอร์เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 

เขาควรรู้จุดสำคัญเป็นเบื้องต้นและพื้นฐาน

 

สารสนเทศได้มีบทบาทสำคัญมากขึ้น  อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ 3 ประการ คือ ระบบเศรษฐกิจยุคใหม่  การเปลี่ยนแปลงด้านองค์การและการบริหารการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งทีจะเรียนรู้ในการจัดการกับระบบสารสนเทศเพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

ข้อมูล คือ ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์  หรือข้อมูลดิบที่ยังไม่ผ่านการประมวลผล  ยังไม่มีความหมายในการนำไปใช้งาน สารสนเทศคือข้อมูลที่ได้ผ่านการประมวลผลหรือจัดระบบแล้ว หรือให้มีความหมายและคุณค่าสำหรับผู้ใช้    ความรู้ คือการรับรู้และความเข้าใจในการนำสารสนเทศ  ไปใช้ในการแก้ปัญหาในการดำเนินงาน  ลักษณะที่ดีของสารสนเทศ  มี   4   มิติ  คือ มิติด้านเวลา คือ การทันเวลา  ความเป็นปัจจุบัน  และการมีข้อมูลทั้งในอดีต ปัจจุบันอนาคต    มิติด้านเนื้อหา  คือ ความถูกต้องเที่ยงตรง  ความสัมพันธ์กับเรื่อง  ความสมบูรณ์ ความน่าเชื่อถือได้ รวมยืดหยุ่นและตรวจสอบได้   มิติด้านรูปแบบ  รวมถึงความชัดเจนระดับการเสนอรายละเอียดที่เหมาะสม รูปแบบการนำเสนอ สื่อในการนำเสนอและความประหยัด   มิติด้านกระบวนการ คือความสามารถในการเข้าถึง การมีส่วนรวมและการเชื่อมโยงระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ หมายถึง ระบบที่รวบรวมประมวล เก็บรักษา และเผยแพร่สารสนเทศ เพื่อใช้ในการบริหาร องค์ประกอบของระบบสารสนเทศที่ใช้คอมพิวเตอร์มี 2ส่วนได้แก่  อาร์ดแวร์  ซอฟท์แวร์  ฐานข้อมูล เครื่องข่าย  กระบวนการและคน  แนวคิดเกี่ยวกับการศึกษาเรื่องระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร มี 3แนวทางคือ   เน้นทางด้านพฤติกรรมการเน้นการผสมผสานแนวทางด้านเทคนิคและด้านพฤติกรรม และทัศนคติของผู้เกี่ยวข้อง    แนวทางด้านพฤติกรรมการเน้นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และทัศนคติผู้เกี่ยวข้อง    แนวทางด้าน Sociotechnical  Systems  เป็นการผสมผสานแนวทางด้านเทคนิคและด้านพฤติกรรมเข้าด้วยกัน เพื่อทำให้เกิดดุลยภาพระหว่างความพึงพอใจของผู้ใช้และประสิทธิภาพด้านเทคโนโลยี   ประโยชน์ของระบบสารสนเทศมี   4  ประการคือ

(1)    ประสิทธิภาพได้แก่ ความรวดเร็วในการปฏิบัติงานการจัดการเก็บข้อมูลปริมาณมาก   การติดต่อสื่อสารที่รวดเร็ว การลดต้นทุนและการขยายขอบเขตการติดต่อประสานงานของหน่วยงานต่างๆ

(2)    ประสิทธิผลได้แก่ การช่วยสนับสนุนการตัดสินใจขององค์การ การช่วยเลือกสินค้า/บริการที่เหมาะสม และการปรับปรุงคุณภาพสินค้า/บริการให้ดีขึ้น

(3)    ความได้เปรียบในการเเข่งขันได้แก่ การสร้างนวัตกรรม การให้บริการลูกค้าที่ไม่เหมือนใครและการติดต่อกับซัพพลายเออร์เพื่อลดต้นทุนและทำให้การส่งวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ  เป็นอย่างรวดเร็ว

(4)    คุณภาพชีวิตการทำงานคือการทำให้ผู้ปฏิบัติงานมีความพึงพอใจและเกิดประสิทธิภาพการทำงานพร้อมกันด้วย

ความสัมพันธ์ระหว่างองค์การและระบบสารสนเทศ  มีแนวคิดอยู่  2  แนวคิด คือ

1)  แนวคิดแรก  เชื่อว่าระบบสารสนเทศมีผลกระทบต่อองค์การด้านเดียว กล่าวคือ เมื่อนำระบบสารสนเทศไปติดตั้งในองค์การจะเกิด     ผลกระทบต่อองค์การในด้านใดด้านหนึ่ง 

2)  แนวคิดที่สองเชื่อว่าระบบสารสนเทศและองค์การมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน กล่าวคือ ผลกระทบของระบบสารสนเทศต่อองค์การขึ้นอยู่กับลักษณะต่าง ๆ ขององค์การด้วยองค์การเสมือนจริง คือ เครือข่ายขององค์การซึ้งเชื่อมโยงกันด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเปลี่ยนแปลง       ทักษะ  ทรัพยากร  สินค้า  บริการ  การเข้าถึงตลาด  และเพื่อลดต้นทุน ซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างจากองค์การแบบเดิม คือมีโครงสร้างไม่เป็นทางการไม่มีขอบเขตที่ชัดเจนและทีมงานมีความสำคัญมาก      รีเอ็นจิเนียริ่ง    (Business  Process  Reengineering  BPR  )  เป็นเทคนิคการปรับปรุงองค์การซึ่งใช้เมื่อลูกค้ามีความต้องการมากขึ้น  การแข่งขันมีสูงตลอดจนสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีความไม่แน่นอนสูง รีเอ็นจิเนียริ่งมีความหมายว่า การทบทวนความถูกต้องพื้นฐานและการออกแบบกระบวนการใหม่โดยสิ้นเชิง  เพื่อให้การบรรลุผลการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ในผลงาน

องค์ประกอบที่สำคัญของรีเอ็นจิเนียริ่ง คือ

(1)    การออกแบบใหม่

(2)    การปรับปรุงเครื่องมือการทำงานใหม่

(3)    การปรังปรุงการทำงานใหม่

ในขณะที่รีเอ็นจิเนียริ่งมีข้อดีในการช่วยปรับปรุงกระบวนการทำงนขององค์การและมีแนวคิดในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการทำงาน ข้อจำกัด  ทางด้านแนวคิดและวิธีการนำไปปฎิบัติก็เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาด้วยเช่นกัน  แนวคิดเกี่ยวกับผลกระทบเทคโนโลยีสารสนเทศจำแนกได้เป็น  3  กลุ่มคือ

(1 ) กลุ่มที่มองในด้านบวก (Optimism)

(2)    กลุ่มที่มองในด้านลบ (Pessimism)

(3)    กลุ่มที่มองในด้านลักษณะสัมพันธ์(Relativism)

 

หมายเลขบันทึก: 286168เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2009 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เข้ามาเยี่ยมจ้างานดีมาก

คอมพิวเตอร์ เป็นสิ่งที่จำเป็นในการทำงานไปแล้วล่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท