ผลสรุปโครงการ ช.พ.ค.๕


ไม่ให้มีการชะลอโครงการ ให้ดำเนินการต่อไปภายใต้เงื่อนไขใหม่ ชพค.ต้องปฏิบัติตามมติของ สกสค. ตามนโยบายที่ รมว.ศธ.ได้มอบไป ให้มีผลก่อนวันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๒ เพื่อไม่ให้เป็นการชะลอโครงการ

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  ัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
เปิดเผยถึงผลการประชุมของคณะกรรมการ สกสค. เรื่องโครงการ ชพค.๕
เมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๒
รมว.ศธ. กล่าวว่า ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานบอร์ด สกสค. ได้รายงานผลการประชุมคณะกรรมการ สกสค. เป็นลายลักษณ์อักษร ให้ รมว.ศธ.ทราบว่า คณะกรรมการ สกสค. ได้มีมติตามที่ รมว.ศธ.ได้มอบหมายเป็นนโยบาย ดังนี้
๑. การให้กู้เงิน ไม่มีเงื่อนไขบังคับให้ต้องทำประกันชีวิต หากจะมีการทำประกันชีวิต ให้เป็นไปด้วยความสมัครใจเท่านั้น และให้ผู้กู้สามารถกู้ได้เต็มเพดาน หลังจากหักค่าจัดงานศพ ๑๐๐,๐๐๐ บาทแล้ว ตามระเบียบของ ชพค. สำหรับผู้ค้ำประกันให้มีเพียง ๑ คนเหมือนเดิม ที่มีการเพิ่มผู้ค้ำประกันเป็น ๓ คน ต้องแก้ไขให้กลับมาสอดคล้องกับมติ สกสค. และนโยบายที่ รมว.ศธ.ได้มอบไป
๒. เงินตอบแทนค่าบริหารความเสี่ยง ๑% ที่ธนาคารออมสินมอบให้กับ สกสค. หลังจากหักค่าใช้จ่ายในการจัดการหนี้เสีย (NPL) แล้ว ในอนาคตจะมีการคืนดอกเบี้ยโดยประมาณ MLR-๑ สำหรับลูกหนี้ชั้นดี
๓. กรณีที่จะมีการหักเงินไว้ ๑๐,๐๐๐ บาท
สำหรับนำไปใช้ในการลงทุน และเดิมระบุไว้ว่าจะให้ผลตอบแทนไม่ต่ำกว่า ๒.๕% ต่อปี ให้ยกเลิก ไม่ให้มีการบังคับลงทุน เพราะทำให้ผู้กู้ขาดทุน 
๔. กรณีที่ ชพค. จะชะลอโครงการนั้น ก็ไม่ให้มีการชะลอโครงการ ให้ดำเนินการต่อไปภายใต้เงื่อนไขใหม่ ชพค.ต้องปฏิบัติตามมติของ สกสค. ตามนโยบายที่ รมว.ศธ.ได้มอบไป ให้มีผลก่อนวันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๒ เพื่อไม่ให้เป็นการชะลอโครงการ สำหรับกรณีที่เกรงว่า สกสค. จะขาดเงินที่จะนำไปใช้ในการให้สวัสดิการกับเพื่อนครูนั้น เท่าที่ตรวจสอบในเบื้องต้น ยังไม่อยู่ในขั้นที่น่าเป็นห่วง เพราะ สกสค.มีวงเงินเหลือกว่า ๔๐๐ ล้านบาท ที่สามารถนำไปใช้ในการช่วยเหลือสวัสดิการครูได้ รมว.ศธ.กล่าวสรุปว่า เชื่อว่าเงื่อนไขใหม่นี้ จะทำให้ครูผู้กู้ที่ใช้บริการโครงการเงินกู้ ชพค.
๕ ได้รับผลประโยชน์และความเป็นธรรมมากขึ้น

อ้างอิงจาก  http://www.moe.go.th/websm/2009/aug/289.html

คำสำคัญ (Tags): #ช.พ.ค.๕
หมายเลขบันทึก: 286052เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2009 07:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ มาเยี่ยมให้กำลังใจค่ะ

ขอให้มีความสุขในการทำงาน เจอแต่สิ่งที่ดีๆนะคะ

 

ขอบคุณค่ะสำหรับเรื่องราวดีๆ กับครู ความยุติธรรมเกิดขึ้นแล้วค่ะ ขอบคุณท่านผู้บริหารระดับสูง ที่ช่วยครูค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท