ศึกษาศาสตร์จุลภาค (Micro Edu-nomic)


 

เมื่อการพัฒนาระบบการศึกษาไทยถูกตั้งคำถามว่าไปถูกทางหรือไม่…?
คำตอบจากคำถามนี้ทุกคนต่างก็รู้ ๆ กันอยู่ในใจเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นจริงนั้นคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า............

เมื่อการพัฒนาระบบการศึกษาเน้นการพัฒนาจากบนลงล่าง
นโยบายต่าง ๆ จึงผ่องถ่ายออกมาจากทางเบื้องบนหรือ “ผู้ใหญ่”
การคิดนโยบายบนโต๊ะแล้วกระจายออกมาบนกระดานหลายสิบปีที่ผ่านมานั้น “ล้มเหลว...”
และอีกสิบกี่สิบปีข้างหน้าล่ะที่เราจะสามารถเปลี่ยนจากคำว่าล้มเหลวเป็นสำเร็จได้

ถ้าหากยังหวังว่าการศึกษาไทยในภาพใหญ่ (Macro Edu-nomic) จะนำทางการศึกษาไทยได้คงจะได้รอนานนับร้อยปี
ในวันนี้ทุก ๆ ท่านไม่ว่าจะอยู่ในอาชีพหรือสาขาใดก็ทำได้ด้วยการพัฒนา “ศึกษาศาสตร์ระดับจุลภาค” (Micro Edu-nomic)”

การพัฒนาการศึกษาของตนด้วยตนเอง  (ศึกษาศาสตร์จุลภาค : Micro Edu-nomic)
เราไม่ต้องมุ่งหวังว่าใครจะกำหนดทิศทางอะไรให้กับเรา ขอเราจึงกำหนดทิศทางของเราด้วยตัวของเราเอง
วันนี้เราทำหน้าที่นักศึกษา ผู้ศึกษาและผู้ให้การศึกษาแก่ตนและแบ่งปันผลประโยชน์แก่บุคคลอื่นให้ดีที่สุด

รากฝอยแห่งการเริ่มต้นย่อมทำให้ต้นไม้สามารถยืนทะนงสู้กับลมฟ้า แดด และฝนได้

เมื่อเรายืนหยัดด้วยการพัฒนาการศึกษาในใจของเรา ไม่ว่าเราหรือเขาต้องได้ดี

พัฒนาการศึกษาของตนด้วยตนเอง เพื่อเชิดหน้าชูหน้าว่าเรานี้ “ศึกษาดี”
ศึกษาดี ศึกษาถูกต้อง เป็นเจ้าของหลักสูตรการศึกษา


ไม่ต้องรอว่าเขาหรือใครจะออกหลักสูตรและทิศทางการศึกษาที่ถูกใจเราหรือไม่

ศึกษาตน ฝึกฝนตน จัดการความรู้ในตน เพื่อประโยชน์แห่งตนและบุคคลอื่น
เริ่มจากหนึ่งแบ่งเป็นสอง เริ่มจากตนเองแล้วแบ่งปันให้ “พี่น้อง”
การศึกษาไทยจะพัฒนาได้หากเราทั้งหลายหันกลับมามองการศึกษาในระดับจุลภาค
มดงานแห่งการศึกษาตัวเล็ก ๆ จะขยันการงานเพื่อสร้างศาน “ศึกษาไทย...”


หมายเลขบันทึก: 285901เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท