ไขมันตัวร้ายในเลือด LDL ยิ่งต่ำยิ่งดี....โดยเฉพาะคนสูงอายุ


ในงานประชุมวิชาการคณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ ครั้งที่ 25 เมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมา เป็นงานประชุมที่น่าประทับใจในหลายๆเรื่อง มีสูจิบัตรทั้งเล่มให้ดาวน์โหลดได้อีกต่างหาก ออกแบบได้สวยงามน่าเก็บสะสมเป็นอย่างยิ่งค่ะ ขอเก็บภาพหน้าปกมาจากบันทึกของอดีตคุณเอื้อคนเก่งของเรามาโชว์ตรงนี้อีกทีนะคะ

 

 ในช่วงกลางวันทุกวันจะมี Luncheon symposium ในแต่ละห้องประชุมย่อยให้เราได้ไปนั่งฟังพร้อมๆกับบริการอาหารกลางวันให้ด้วย เรียกว่าใช้เวลาทุกนาทีให้เกิดประโยชน์ตลอดการประชุม ได้มีโอกาสฟัง อ.นพ.ธนวัฒน์ เบญจานุวัตรา จากภาควิชาอายุรศาสตร์ ม.เชียงใหม่ บรรยายเรื่อง "From secondary to primary prevention with statin: what should you know?"

ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมท่านวิทยากรท่านนี้จึงได้รับการเชิญมาไกลจากเชียงใหม่ วิธีการนำเสนอของท่านนั้นสนุกสนาน แปลกใหม่เร้าใจตลอดเวลาชั่วโมงกว่าๆที่นั่งฟัง นอกจากได้ฟังการทบทวนการศึกษาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับโรคหลอดเลือดหัวใจอย่างครอบคลุมและการวิเคราะห์การศึกษาทดลองใหญ่ๆทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยากลุ่ม statin อย่างละเอียดถี่ถ้วนมากแล้ว ยังได้ออกกำลังทั้งแก้ม ทั้งกรามกันไม่ได้หยุดหย่อน มีพรสวรรค์ในการพูดที่สุดยอดจริงๆ

จากการบรรยายครั้งนี้ ยิ่งตอกย้ำถึงความน่ากลัวของการที่ไขมันในเลือดสูงกว่าเกณฑ์ เพราะเขาสะสมอยู่ในหลอดเลือดของเราแบบเงียบๆ และการศึกษาทั้งหลายก็แสดงให้เห็นว่าการมีระดับ LDL ต่ำถึงขนาด 40-50 mg% (ระดับเทียบๆกับเด็กเล็กเลยนะคะนี่) นั้นลดภาวะการเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวหรือเส้นเลือดสมองอุดตันได้ในอัตราที่สูงมาก ยิ่งเห็นตัวอย่างคนใกล้ตัวมาแบบที่เคยเล่าไว้ไม่นานนี้ ก็ยิ่งอยากจะมาย้ำเตือนกันอีกทีว่า อย่าลืมดูแลตัวเองกันนะคะ ท่าทางต้องยึดภาษิตใหม่ว่า กินน้อยๆ จะได้แก่อย่างแข็งแรง ท่าจะดีนะคะ

หมายเลขบันทึก: 285173เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2009 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ อ.โอ๋
  • ป้าแดง ก็กลัวๆเกร็งๆเหมือนกันค่ะ แต่ห้ามปากไม่ค่อยได้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

พี่แดงช่วยเล่าเรื่องน้ำมันมะพร้าวให้ฟังหน่อยนะคะ เห็นพูดถึงกันหลายคน แต่ตัวเองก็ยังไม่ได้ศึกษาซะที ขอบคุณค่ะ

นกกลับมาอ่านสิ่งที่ขอไว้ จึงพึ่งทราบว่าตัวเองพิมพ์ชื่อพี่โอ๋ เป็นพี่แดง ขอโทษนะคะ และก็ขอบพระคุณเรื่องความรู้เกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท