พรสวรรค์
นางสาว พรสวรรค์ แต้ว สุรพรสถิตกุล

กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา


กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา

กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา

 

         การศึกษานั้นเป็นกุญแจสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ หากจะพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืนเราก็ต้องปฏิวัติระบบการศึกษาเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก เพราะทุกวันนี้ระดับการศึกษาของประเทศไทยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศต่างๆทั่วโลกจัดว่าอยู่ในระดับท้ายๆของตาราง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาระดับสติปัญญา ( IQ) พัฒนาอารมณ์ ( EQ) พัฒนาสุขภาพ (HQ) พัฒนาความมุ่งมั่น ( AQ) และที่สำคัญพัฒนาจริยธรรม ( MQ)

         ประเทศฟินแลนด์เป็นตัวอย่างที่ดีของการใช้ระบบการศึกษาพัฒนาคน จากประเทศที่มีทรัพยากรเพียงป่าไม้ทำเยื่อกระดาษกับทะเลสาปจำนวนมากที่เป็นแหล่งของปลา ฟินแลนด์ใช้เวลาเกือบครึ่งศตวรรษพัฒนาคน จากประเทศเกษตรกรรมมาสู่การเป็นประเทศอุตสาหกรรมไฮเทค คือก้าวมาสู่ความเป็นผู้นำเรื่องสื่อสารสนเทศและเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือที่ดังไปทั่วโลกคือ NOKIA จนทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านนี้ของสหรัฐอเมริกาคือ MOTOROLA เกือบต้องปิดตัวเอง เพราะพ่ายในการแข่งขัน

การศึกษาจึงเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และนำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนในหลายมุมมอง การศึกษาเป็นสิทธิที่ประชาชนพึงได้จากรัฐบาล ในมุมมองของนักเศรษฐศาสตร์บางกลุ่มเห็นว่าการศึกษาเป็นสินค้าสาธารณะที่รัฐบาลต้องจัดให้มีโดยเท่าเทียมกันสำหรับประชาชนทุกหมู่เหล่า ในฟินแลนด์ เขาจัดการศึกษาที่มีคุณภาพให้ฟรีแก่ทุกคนที่ต้องการศึกษาและมีความสามารถที่จะศึกษาได้ในระดับต่างๆและหลากหลายแขนงวิชา

          การให้ทุนการศึกษาโดยการกู้ยืมจึงเป็นเพียงเศษเสี้ยวของการให้การสนับสนุนด้านการศึกษาของรัฐบาล แม้จะตั้งงบไว้ถึง 4.9 หมื่นล้าน เพื่อรองรับผู้กู้ทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ และผู้ที่พลาดหวังจากการขอกู้ยืมให้ระดับต้น แต่การให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาก็ยังต้องจ่ายคืนเงินต้นและดอกเบี้ย ซึ่งแม้จะราคาถูกก็เป็นภาระต่อผู้กู้ยืมและยังห่างไกลต่อการศึกษาให้เปล่าที่เป็นสินค้าสาธารณะเฉกเช่นเดียวกับการป้องกันประเทศ นอกจากนี้ในบางพื้นที่เช่น 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชากรมุสลิม ( รวมทั้งที่อาศัยอยู่ที่อื่นๆ) ก็ยังคับข้องใจที่จะกู้ยืมในระบบที่มีดอกเบี้ยแม้ว่ามันจะอยู่ในอัตราที่ต่ำก็ตาม ดังนั้นหากจะขยายบทบาทของรัฐในเรื่องนี้ ขั้นต้นควรให้กู้ยืมโดยไม่มีดอกเบี้ยเพื่อลดภาระของนักเรียนนักศึกษา และกระจายไปทั่วถึงโดยไม่จำกัดอยู่แต่ในกลุ่มคนที่ยอมรับดอกเบี้ย รวมทั้งการปรับปรุงระบบการให้และการติดตาม

           นอกจากเรื่องค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาแล้วที่สำคัญต้องปรับปรุงบุคลากรทางการศึกษาในเรื่องคุณภาพ องค์ความรู้ แรงจูงใจ สวัสดิการ และสวัสดิภาพ ไม่ใช่เพียงคำนึงถึงจำนวนอย่างเดียว เช่นการลดภาระงานด้านธุรการให้ครูเพื่อทำให้ครูมีเวลาสอนมากขึ้น แต่สัดส่วนฝ่ายบริหารการศึกษาโดยเปรียบเทียบกับครูที่ทำการสอนก็ยังมีมากเกินไป องค์ความรู้และจริยธรรมของครูก็ต้องมีการพัฒนาและมีตัวชี้วัด เพื่อให้มีการติดตามตรวจสอบและประเมินผลได้อย่างเป็นรูปธรรม ครับพูดเรื่องการศึกษาเราคงต้องพัฒนาการอีกมาก ไม่รู้ว่าที่ผ่านมาตั้งแต่ 2475 เรามัวทำอะไรกันอยู่ การศึกษาไทยจึงมีสภาพเหมือนวัวพันหลัก

หมายเลขบันทึก: 284210เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นความรู้ที่ดีมากค่ะ

โรงเรียนอุตรดิตถ์เข้ามาเยี่ยมครับ

น้องส้มโอลูกสาวเรียนชั้นม.6ร.ร.วัดป่าประดู่ก็กู้เหมือนกันค่ะแบ่งเบา

ภาระพ่อ-แม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท