จัดประกวดตราสัญลักษณ์ เรียงความ และเว็บไซต์ ๓ดี


นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  ัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดประกวดการออกแบบตราสัญลักษณ์ เรียงความ และการออกแบบจัดทำเว็บไซต์ ภายใต้นโยบาย ๓ดี (3D) ที่ห้องประชุมกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๕๒

รมว.ศธ. กล่าวว่า การจัดประกวดในส่วนที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย ๓ดี มีสาระสำคัญ ๓ ประการ คือ Democracy, Decency และ Drug-Free โดยมีเป้าหมายมุ่งเน้นการส่งเสริมประชาธิปไตย คุณธรรมจริยธรรม ความเป็นไทย และห่างไกลจากยาเสพติดให้กับผู้เรียนทุกคน ทุกระดับ ในทุกสถานศึกษา  ซึ่ง ศธ.มีนโยบายให้มีการจัดประกวดใน ๓ กลุ่ม ดังนี้

  • การประกวดตราสัญลักษณ์ (Logo) นโยบาย ๓ดี มีหลักเกณฑ์คือ ต้องมีการสื่อความหมายว่าเป็นนโยบายสถานศึกษา ๓ดี มีความคิดสร้างสรรค์ มีความเป็นไทย จดจำได้ง่าย มีความเด่นชัด สวยงาม และสามารถนำไปใช้ได้จริงในสื่อประชาสัมพันธ์ทุกประเภท

  • การประกวดเรียงความ ต้องมีเนื้อหาให้ตระหนักถึงความสำคัญ สร้างความรู้สึก และมีแนวทางในการปฏิบัติได้อย่างหลากหลาย ทั่วถึง ในนโยบาย ๓ดี

  • การประกวดออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์ที่ชนะเลิศจะใช้เป็นเว็บไซต์ที่เผยแพร่การดำเนินงานตามนโยบาย ๓ดี โดยเน้นความคิดสร้างสรรค์ มีความแปลกใหม่ มีเอกลักษณ์ สื่อความหมายชัดเจน สวยงาม ใช้งานได้สะดวก และมีเทคนิคต่างๆ ที่สามารถใช้ได้อย่างรวดเร็ว

ประเภทของการประกวด แบ่งออกเป็น ๕ กลุ่ม ได้แก่ นักเรียนระดับประถมศึกษา, ระดับมัธยมศึกษา, ระดับอาชีวศึกษา, ระดับอุดมศึกษา และประชาชนทั่วไป (รวมนักศึกษา กศน.) ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถยื่นส่งผลงานเข้าประกวดได้ตั้งแต่วันที่ ๑-๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๒ ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตและที่ต้นสังกัด ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และสำนักงาน กศน. ซึ่งจะมีการตัดสินและมอบรางวัลระดับชาติในวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๕๒

การประกวดระดับชาติ  มีการจัดประกวดใน ๒ ประเภท คือ การออกแบบตราสัญลักษณ์และออกแบบเว็บไซต์ ส่วนประเภทเรียงความนั้นจะจัดประกวดในระดับชนะเลิศของแต่ละกลุ่มใน ๕ กลุ่มเท่านั้น

รางวัลสำหรับผู้ชนะการประกวดระดับชาติ  ในประเภทออกแบบตราสัญลักษณ์และออกแบบเว็บไซต์ รางวัลละ ๓๐๐,๐๐๐ บาท ในส่วนของเรียงความ ผู้ชนะเลิศของแต่ละกลุ่ม (๕ กลุ่ม) จะได้รับรางวัล รางวัลละ ๕๐,๐๐๐ บาท รองชนะเลิศ ๓๐,๐๐๐ บาท และ ๒๐,๐๐๐ บาท ตามลำดับ นอกจากนั้นยังมีรางวัลชมเชยรางวัลละ ๑,๐๐๐ บาท อีก ๑๐ รางวัล

การออกแบบตราสัญลักษณ์และออกแบบเว็บไซต์ มีการตัดสินตั้งแต่ในระดับโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่ ระดับองค์กรหลัก และระดับชาติ สำหรับในระดับองค์กรหลัก ก็จะมีรางวัลเช่นเดียวกับการประกวดเรียงความ คือ รางวัลละ ๕๐,๐๐๐ บาท รองชนะเลิศ ๓๐,๐๐๐ บาท และ ๒๐,๐๐๐ บาท มีรางวัลชมเชยรางวัลละ ๑,๐๐๐ บาท จำนวน ๑๐ รางวัล

รมว.ศธ.ได้กล่าวเชิญชวนนักเรียน นักศึกษา รวมถึงประชาชนคนไทยทั่วประเทศ ให้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดในครั้งนี้ด้วย

อ้างอิงจาก http://www.moe.go.th/websm/2009/aug/284.html

คำสำคัญ (Tags): #ประกวดการออก
หมายเลขบันทึก: 284206เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท