อิ่มเอมหัวใจ: โครงการสุขภาวนา


เส้นทางนี้ต้องการเพื่อนร่วมทางเพื่อเป็นเส้นทางที่มีพลังของความรักความเมตตาต่อกัน

             

                จุดเริ่มต้นของโครงการสุขภาวนาเกิดขึ้นจากการบอกเพื่อนๆในวงจิตตปํญญา ที่ให้ผู้เขียนบอกถึงสิ่งที่จะสร้างสมดุลของชีวิต ด้วยการภาวนา20นาทีเช้าเย็น หลังจากกลับจากอบรมครั้งที่สอง แอบวางแผนจะทำอย่างไรดีให้ทำได้ คิดไปภาวนาที่ทำงาน20 นาทีก่อนทำงานน่าจะดีจะได้ชวนคนอื่นๆด้วย ส่วนตอนเย็นก็ภาวนาก่อนกลับบ้าน กลับบ้านจะได้มีความสุข อารมณ์ดี ตอนมาลองทำคนเดียว ดูแล้วตอนเย็นงานเยอะทุกวันคงทำไม่ได้ ก็เลยมาเป็นชื่อศุกร์ภาวนาที่ปรับมาจากศุกร์สนทนาของคณบดี ได้ชวนหัวหน้างานเข้าร่วมด้วยทุกวันศุกร์ เวลา8.10-8.30น แต่ก็บอกน้องๆว่าพี่มาทำทุกวันใครสนใจก็เชิญ จึงเป็นชื่อใหม่ว่าโครงการสุขภาวนา

                        สุขภาวนาเกิดจากความรู้สึกภายในที่เรามาภาวนาในห้องไพรจิตรแล้วเรารู้สึกสงบ มีความสุขแม้เพียงเป็นเวลาสั้นๆ และรู้สึกอยากเข้าทุกวัน รูปแบบเน้นการผ่อนคลาย ส่วนสมาธิภาวนาใช้แนวใดก็ได้ของผู้เข้าร่วมที่แต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน เรียกว่าไม่ให้ติดวัด ติดเครื่องมือมีหลายทางให้เดินแล้วแต่ชอบแนวใด สำคัญที่ว่าได้ลงมือปฏิบัติจริง มิใช่มัวแต่อ่านตำรา หรือบอกว่าแนวของตัวเองดีกว่าของผู้อื่น หรือสิ่งที่ตนเลือกแล้วดีเยี่ยม บางคนอาจชอบชมนกชมไม้เป็นกำไลของชีวิต บางคนอาจชอบถึงเป้าหมายโดยเร็ววันนี้เป็นวันที่พวกเราเริ่มต้นเตรียมพร้อมสู่ย่างก้าวที่เข้มข้นจากครูบาอาจารย์ที่แต่ละคนไปศึกษาเพิ่มเติม

                        แฟนพันธุ์แท้ของโครงการสุขภาวนา มีพี่หมวย พี่เหลือง น้องมิ้น น้องฝ้าย  ส่วนวันศุกร์จะมีน้องในงานทรัพยากรบุคคลเพิ่มขึ้น น้องอ้อ น้องต่าย น้องโอ๋ น้องต๊อก น้องฟาง เป็นต้น

                         ความสำเร็จของโครงการมิได้อยู่ที่จำนวนคนเข้า อยู่ที่ความสุขของคนเข้ามากกว่า วัดอย่างไร วัดจากที่พี่เหลือง น้องมิ้น บอกว่ารู้สึกติดแล้ว รู้สึกสงบก่อนทำงาน ขอให้ได้ทำวันละเล็กวันละน้อยก็ยังดี สำหรับผู้เขียนปกติทำอะไรถ้าเป็นเวทีที่ผู้เขียนรับมาดำเนินการเมื่อเราไม่อยู่เวเทีก็จะงดไป สุขภาวนาเป็นจุดเปลี่ยนเล็กๆ เมื่อผู้เขียนติดราชการ แฟนพันธุ์แท้ก็มานั่งภาวนากันเช่นเดิม

                            ผู้เขียนก็แอบหวังว่าจะมีผู้อยากจะอิ่มเอมหัวใจเพิ่มขึ้น เป็นจุดเริ่มต้นที่เราจะฝึกการเติบโตภายในอย่างมั่นคงต่อไป เส้นทางนี้ต้องการเพื่อนร่วมทางเพื่อเป็นเส้นทางที่มีพลังของความรักความเมตตาต่อกัน

หมายเลขบันทึก: 283977เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2009 18:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

209 

ขอร่วม เส้นทางที่มีพลังของความรักความเมตตาต่อกัน ด้วยค่ะ..

พรุ่งนี้จะขอเริ่มฝึกด้วยนะคะ ตอนนี้เริ่มฝึกอยู่ที่บ้านแล้วค่ะ

น่าสนใจมากค่ะ

ตามมาเก็บเกี่ยวนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

ยินดีค่ะที่จะร่วม เส้นทางที่มีพลังของความรักความเมตตาต่อกัน

ถ้าจำไม่ผิดเคยเจอพี่ใหญ่ในวง IOCS

เกด

พวกเรารอเกดมาสมาธิภาวนาร่วมกันนะคะ

สวัสดีค่ะ น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย

ขอบคุณมากนะคะที่ตามมาเก็บเกี่ยว

สวัสดีค่ะ

  • อ่านแล้วรู้สึกอิ่มเอมใจไปด้วยค่ะ
  • สุขภาวนา..จริง ๆค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจและพยายามฝึกตามอย่างค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่คิม

ดีใจค่ะที่พี่คิม รู้สึกอิ่มเอมใจไปด้วย

ขอบคุณนะคะที่เป็นกำลังใจให้พวกเรา

รู้สึกดีจริงๆ ค่ะ เพราะที่เข้าร่วมไม่มีใครบังคับ อยู่ที่ใจเรามากกว่าค่ะ เพราะสิ่งที่ทำไม่ได้กับตัวใครคนที่ได้ก็ตัวเราเองค่ะ ถ้าว่างก็จะเข้าร่วมแน่นอนค่ะ พี่ฐา

น้องมิ้นท์

เป็นแฟนพันธุ์แท้ของพวกเราจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท