KM IN PRACTICES


เราได้พยายามให้เห็นประจักษ์ในกระบวนการหรือวิธีการที่จะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคนกับคน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการจัดการความรู้และถือเป็นสิ่งที่ยากที่สุดก็ว่าได้ โดยเฉพาะในสังคมแบบบ้านๆ แบบไทยๆของเรา และยิ่งในองค์กรที่ไม่ใหญ่นัก ห่างไกลเมืองใหญ่ ยิ่งลำบากพอสมควรในการจัดบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่างคนกับคน อย่างแท้จริง

" การจัดการความรู้ "ที่ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่า " Knowledge Management " ( KM ) หลายองคืกรหลายหน่วยงานพยายามพูดถึง อบรมสัมมนากันมากมาย แต่ที่ krusiriwan  พยายามแสวงหา คือ การนำแนวคิดมาปฎิบัติอย่างเกิดผล หรือการนำเอาประสบการณ์ที่ตนเองได้รู้ได้เห็นได้ปฎิบัติในอาชีพ  ในการทำงานจริง มาเล่าสู่กันฟังชนิดหมดเปลือกให้ผู้ร่วมฟังมองเห็นภาพอย่างแท้จริง ... 25 ตุลาคม 2550  ที่ห้องภูเม็ง โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา เราได้พยายามให้เห็นประจักษ์ในกระบวนการหรือวิธีการที่จะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคนกับคน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการจัดการความรู้และถือเป็นสิ่งที่ยากที่สุดก็ว่าได้ โดยเฉพาะในสังคมแบบบ้านๆ แบบไทยๆของเรา และยิ่งในองค์กรที่ไม่ใหญ่นัก ห่างไกลเมืองใหญ่  ยิ่งลำบากพอสมควรในการจัดบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่างคนกับคน อย่างแท้จริง ... 3 ปีงบประมาณ  ที่รอคอย  ที่สุดก็เจอภาพการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูกับครู ที่บ.ท. ภาคเช้า ...ตลากนัด...บนถนนคนเรียน ..... ภาคบ่าย  ครู ผู้ได้รับคัดเลือก นำเสนอ Good  Practices และ มีผู้วิพากย์ 4 คน คือ ตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงเรียน 2 คน คือ รองฯมงคล ประดิษฐ์แท่น  และ รองฯเตชิต  อยู่สุข     คุณครู คศ.3  อีก 2 คน คือ คุณครูนวพร  ศรีวงษ์ชัย และคุณครูสมศักดิ์  ภิญโญศรี   " องค์กรแห่งการเรียนรู้" ( Learning Organization)  บรรยากาศการจัดการความรู้  คือความหวังของ บ.ท. ในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งตัวชี้วัดที่สำคัญยิ่ง ในการบ่งบอกการก้าวสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ คือ " บ.ท.เราได้เกิดสิ่งที่เรียกว่า ชุมนุมนักปฎิบัติ ( Communities of  Practices )ขึ้นหรือยัง ? 25 ตุลาคม 2550  เริ่มมีภาพฉายให้เห็น "ชุมนุมนักปฎิบัติที่ บ.ท. " หลายๆลักษณะงานทีเดียว

ชุมนุมนักปฎิบัติที่ บ.ท.หลายประเด็น  หลายเรื่อง ที่เกิดขึ้นนั้น เกิดขึ้นจากพลังภายในตนเอง เกิดจากความชอบความสนใจของตนเอง ภายใต้บทบาทหน้าที่ของข้าราชการครู  หลายๆคนเกิดขึ้นจนเป็นวิถีชีวิตการทำงาน เป็นธรรมชาติการทำงาน หรือชนิดเรียกว่าปฎิบัติกันเป็นอัตโนมัติ ชนิดที่ไม่ต้องมีใครมาคอยกดปุ่มบอกว่า "เริ่ม"...ได้แล้ว  เคยได้ยินคำว่า " สภากาแฟ " บ้างไหม? ซึงเป็นที่ชุมนุมของคนที่เดินมารวมกันอย่างไม่ได้นัดหมาย ไม่ต้องมีใครฉุดกระชากลากถูให้เข้ามารวมกัน ที่สำคัญทุกคนที่เข้ามารวมกันที่สภากาแฟ มี"ความพร้อมที่จะรับฟังคนอื่น ในขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะเสนอความคิดเห็นหรือแนวคิดในมุมมองที่หลากหลาย ไม่มีกรอบกำหนด ทำให้เกิดอะไรแปลกๆจากเวทีสภากาแฟเป็นประจำ " แต่ที่ผ่านมา หัวข้อสนทนาในสภากาแฟมักจะเป็นประเด็นทางการเมือง ....หากพิจารณากรณีสภากาแฟ ที่เล่าสู่ฟัง  ถามว่า..อะไร คือ Best  Practices ของสภากาแฟ "  เราชาว บ.ท. ลองคิดดู และเรานำเอา Best  Practices ของสภากาแฟ ที่เราพบ มาสร้างสิ่งที่เรียกว่า"ชุมนุมนักปฎิบัติ ในบ.ท. " ตั้งแต่ระดับทีมทำ  ทีมนำ และทีมคิด ซึ่งคงเป็นการเตรียมฐานรากที่ดีที่จะนำไปสู่ KM ได้ไม่ยากเลยทีเดียว ชุมนุมนักปฎิบัติก้าวแรกเช่น ทีมนำชุดคุณครูธีธัช  กิติคุณ ที่มีเครือข่าย คุณครูสมศักดิ์  ภิญโญศรี   คุณครูวนิดา รังเสนา  คุณครูชัยนุวัฒน์  โชคบัณฑิต หรือ ทีมนำชุดคุณครูนิตยากร  ข่วงทิพย์  ที่มีเครือข่าย  คุณครูภัทราภรณ์  ธรรมประกอบ  คุณครูนิภาพร  จันทวงษ์   หรือ ทีมนำคุณครูนวพร  ศรีวงษ์ชัย  ที่มีเครือข่าย คุณครูฤทธิชัย  มาปัสสา   คุณครูนันทชา  ผลทับทิม  เป็นต้น  เมื่อทีมนำเกิด  ทีมทำจะสานเป็นเครือ ต่อเชื่อมกันที่หลากหลายลีลา เพียงจาก 3 ทีมนำ จะเกิดทีมทำชุดใหญ่ .....คือ  คุณครูสมศักดิ์  ภิญโญศรี   คุณครูวนิดา รังเสนา  คุณครูชัยนุวัฒน์  โชคบัณฑิต   คุณครูภัทราภรณ์  ธรรมประกอบ  คุณครูนิภาพร  จันทวงษ์     คุณครูฤทธิชัย  มาปัสสา   คุณครูนันทชา  ผลทับทิม  ทีมทำที่ตามมา  จะมีคุณค่ายิ่งที่จะก้าวไปสู่ good Practices ต่อไป

                    สิ่งเหล่านี้...คือ การเริ่มต้น Practices ....ที่นำไปสู่ ชุมนุมนักปฎิบัติ  ขนาดจิ๋วของเราชาวบ.ท.  ....กลับเข้ามาที่ Good Practices บ้าง ? 

                    อย่างไรก็ตาม ... Practices....ที่ บ.ท. บนถนนสายเชิดชูเกียรติภูมิปัญญา ครู คศ.3    ถนนแลกเปลี่ยนผลงานตามเกณฑ์สมรรถนะ  ถนนครุเรียน...สาย 2187:แผนจัดการเรียนรู้  ถนนสาย Good  Practices  ถนนสาย ภาษา website & IT  และถนนวงแหวนชั้นกลาง "รวมพลังเมนูเด็ด"   คงเป็นก้าวแรกที่ทำให้ทุกคน พอมองเห็นทาง KM    in  Practices....ที่ บ.ท. ได้บ้าง

คำสำคัญ (Tags): #best practices#learning on the job
หมายเลขบันทึก: 283670เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2009 08:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ ได้รับความรู้เพิ่ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท