งานปกครอง


งานปกครอง..กับ..ครูปกครอง // พฤติกรรมนักเรียน

             งานปกครอง..กับ..ครูปกครอง // พฤติกรรมนักเรียน

..หน้าที่ของครูฝ่ายปกครองต้อง....... ตรวจผม...และครั้งนี้ก็เหมือนกับทุกครั้ง...ที่ผ่านมา คือ  ต้องมีนักเรียนไม่ตัดผมมา...หรือ...ตัดมาแต่ยังยาวอยู่..ไม่ถูกระเบียบของโรงเรียน..ทั้งนักเรียนหญิงและนักเรียนชาย...ก็ให้ไปปรับปรุง..แก้ไขทุกครั้ง...จนบางครั้งก็เหมือนไม่เอาจริง..แต่พอเอาจริงๆ..ปัญหาก็จะตามมา.. " ครูทำกินกว่าเหตุ" ก็มีปัญหาเล็กน้อยหรือใหญ่โตก็เป็นสิ่งที่คาดเดาได้ยาก.....ครูฝ่ายปกครอง....หลายๆท่าน..เคยพูดคุยกันก็มีเหตุมีผลกันต่างๆนาๆ

หน้าที่ฝ่ายปกครอง...ต้องคอยดูแลพฤติกรรมนักเรียนทุกด้าน...ถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับตัวนักเรียนขึ้นมาสักอย่าง....ความผิดนั้น .."ผิดเป็นครู"

คิด...คิด..กัน..นักเรียนทำไมต้องมีความพยายามในการทำผิดระเบียบ....ที่ได้เคยตกลงกันไว้...ว่าจะปฏิบัติตามข้อบังคับและระเบียบของโรงเรียน....หรืออาจะเป็นเพราะ ...กำลังเริ่มเป็นวัยรุ่น...หรือ...นักเรียนต้องการจะทำ...หรือเรียกร้องความสนใจอะไร..อย่างไร..สักอย่าง

ด้านพฤติกรรม.........นักเรียนในอดีต.....นักเรียนในปัจจุบัน......นักเรียนในอนาคต.......จะเป็นอย่างไรจะเป็นไปได้แค่ไหน...จะประสบความสำเร็จมั๊ย...เพราะ...พฤติกรรมเปลี่ยนไป...เปลี่ยนหลายๆด้าน ...การแสดงออกที่ไม่เหมาะสมหลายอย่าง....การเรียนที่บกพร่องทางความตั้งใจเรียน....สนใจเรื่องอื่นๆๆ....

        ครูหลายๆคน...มองถึงวันข้างหน้าของนักเรียน...(ยิ่งนักเรียนในโรงเรียนหมู่บ้าน  ,ตำบลหรือนักเรียนตามต่างอำเภอ)เมื่อเปรียบเทียบกับนักเรียนที่เรียนในจังหวัดหรือสถาบันชั้นนำต่างๆ........บอกได้เลยว่าโอกาสทางการศึกษา...ต่างกัน....  เด็กเก่ง...(ที่ว่าเก่งแล้ว) เมื่อได้เรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น..หรือสอบแข่งขันในระดับต่างๆส่วนมากเด็กที่ได้รับโอกาสคือกลุ่มนักเรียนที่เรียนในจังหวัดหรือสถาบันชั้นนำต่างๆ

       ได้พูดคุยกับผู้ปกครองสม่ำเสมอ...ถึงพฤติกรรมเมื่อนักเรียนอยู่บ้าน...ไม่ค่อยทำงานบ้านไม่ค่อยทำการบ้าน...ไม่ค่อยอ่านหนังสือ...ออกนอกบ้านตอนเย็นแทบจะทุกวัน..(ไม่ได้ขออนุญาต)...วันเสาร์-อาทิตย์ต้องออกจากบ้าน...บอกพ่อ-แม่..ไปทำรายงานบ้านเพื่อน......

        ...ไม่ได้มีเจตนาที่จะว่ากล่าวให้ร้ายผู้ใด ...หรือ..นักเรียน...ผู้ปกครอง..คนอื่นเลย...

        ....แค่..เล่าสู่กันฟัง...และหาแนวทางแก้ไข...เพื่อ..ประเทศชาติจะได้มี....บุคลากรที่มีคุณภาพ..ดี ๆๆๆ  สืบไป........

 

หมายเลขบันทึก: 283604เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2009 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • นักเรียนแต่ละคน แต่ละโรงเรียนแตกต่างกันมาก..
  • คนเป็นครู พยายามให้เขามากที่สุด เท่าที่เราจะให้ได้ ก็น่าจะสบายใจได้แล้ว
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่นำมาแบ่งปัน

ฝากรูปให้ดู..ทั้งหมดแนบไฟล์ให้ในgmailแล้ว

gmailแจ้งว่าส่งไม่ได้..บอกเมล์มาใหม่ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท