ชีวิตที่พอเพียง : ๘๐๘a. AAR Event Organizer


          เมื่อวันที่ ๓ ส.ค. ๕๒ ทีม event organizer ทำการบรรยายของผมล้มเหลวกลางงาน “มหกรรมการจัดการความรู้เพื่อการดูแลผู้ป่ายเบาหวานและความดันโลหิตสูง”    จึงจับเอาเหตุการมา AAR เพื่อการเรียนรู้ซะเลย

          ที่จริงจะโทษเขาทั้งหมดก็ไม่ถูก ต้องโทษผมด้วย   ผมแจ้งขอใช้โน้ตบุ๊คของผมในการบรรยาย   เพราะต้องการบันทึกเสียงการบรรยายลง PowerPoint ด้วย   ผมแจ้ง ดร. วัลลา ไปล่วงหน้าประมาณ ๑ สัปดาห์    แต่เมื่อไปถึงงานก่อนเวลากว่า ๑ ชั่วโมง ทีม organizer ไม่ทราบข้อนี้
          เราขอลองเอาโน้ตบุ๊คของผมไปต่อกับระบบเชื่อมต่อของเขา ว่ามันเข้ากันได้ไหม   เขายังไม่พร้อม ต้องรอคนที่รู้เรื่องมาก่อน    เห็นแล้วนะครับว่าทีมนี้ไม่รู้งานจริง
          ในที่สุดก็ได้ทดลอง และไม่มีปัญหา
          แต่เขาจะเชื่อมต่อใหม่ หลังพิธีเปิด ซึ่งต้องจัดเวทีใหม่ 

          ถึงเวลาบรรยาย เขาเอาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อและวางบนตะเรียบร้อย   แต่พอเปิด สัญญาณไม่ไปที่ LCD Projector   เจ้าหน้าที่ organizer เข้ามากอ Fn + F7 ก็ไม่ได้ผล    เพื่อนของเขามาบอกให้กด F4 โชคดีที่คนที่เข้ามาแก้ปัญหามีไหวพริบดูเครื่องของผมว่าแป้นกดส่งสัญญาณไป LCD Projector เป็น F7  ไม่ใช่ F4 อย่างเครื่องอื่น    กรณีแบบนี้ผมเคยดุ organizer ผู้หญิงที่ยืนยันให้ผมกด F4 มาแล้วว่า “นี่เครืองของผม ผมรู้จักมันมากกว่าคุณ” 

          กด Fn + F7 เท่าไรก็ไม่ไป   organizer จัดแจง restart เครื่องของผม    นี่ก็ทำโดยไม่รู้ แต่คิดว่าตัวรู้    เพราะเครื่องโน้ตบุ๊คของผมเชื่อมต่อ LCD โดยไม่ต้อง restart    และก่อนหน้านั้นชั่วโมงเศษ เราก็ได้ทดลองมาแล้วว่ามันเชื่อมต่อได้    แต่ผมก็ปล่อยให้เขา restart    ผลก็คือเชื่อมต่อไม่ได้

          เขาเอาเครื่องของเขาเองมาใช้ ก็เชื่อมต่อไม่ได้   ซึ่งก็สรุปได้ว่าเสียที่สายเชื่อมต่อ   หมดทางแก้   ผมต้องบรรยายโดยไม่มี Ppt ให้ผู้ฟังดูประกอบ   เขาเอากล้องมาถ่ายจากจอโน้ตบุ๊คของผมไปขึ้นจอ ซึ่งก็คงจะไม่ชัด

          ผมสรุปกับตัวเองว่าทีม organizer ชุดนี้ไม่เก่งพอ   เป็นหนุ่มๆ ที่ความรอบคอบ ความรู้จริง ประสบการณ์ ไม่ถึงขนาด

          เอามาเล่า เพื่อให้ผู้จัดงานใหญ่ๆ อย่างนี้ (คนเกือบ ๒ พันคน) ได้เรียนรู้จาก FS (Failure Story) ของผม

วิจารณ์ พานิช
๔ ส.ค. ๕๒

หมายเลขบันทึก: 283270เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2009 08:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ต้องกราบขอโทษอาจารย์อย่างสูง ความจริงดิฉันได้แจ้งทีม Oraginizer แล้วและได้เตรียมไฟล์ของอาจารย์มาเผื่อไว้หากมีปัญหา เข้าใจว่าทีมเทคนิคจะได้รับการว่าจ้างมาอีกต่อหนึ่งจึงไม่รู้เรื่องกัน เพราะก่อนที่อาจารย์จะมาถึงดิฉันเอาไฟล์ไปให้ load เข้าเครื่อง ปรากฏว่าเขากำลังรอโน๊ตบุ๊คอยู่ค่ะ

ดิฉันเสียใจอย่างยิ่งที่เกิดปัญหานี้ขึ้น ทีมงาน Organizer ก็เสียใจมากเช่นกันค่ะ ขอโทษอาจารย์อีกครั้งนะคะและขอบพระคุณอย่างสูงที่อาจารย์ให้ความกรุณาต่อเครือข่ายมาตลอด

เรื่อง IT ที่เกี่ยวกับบรรยาย วิทยากรนี่ น่าสนใจทีเดียวครับ

ตอนหลังๆ เนื่องจาก files ของผมไม่ใช่ software ของ Windows เป็นของ Mcintosh ยิ่งสามารถสร้างความงงงวยให้แก่ technician ได้ ถ้าเขาเป็นเพียง experienced technician ไม่ใช่คนที่่เล่นคอมพิวเตอร์โปรแกรมจริงๆ (จากที่อาจารย์เล่ามา ถ้าติด fixed idea ที่ F7 หรือ F4 อย่างใดอย่างหนึ่ง ก็น่าจะไม่ใช่ระดับ power users ครับ) ซึ่งแท้ที่จริงแล้วเครื่อง McIntosh จะ compatible กับ projectors และ multimedia ง่ายกว่า windows เสียด้วยซ้ำไป (เคยเห็นบาง organizer กลัวมาก ประกาศล่วงหน้าว่าไม่รับเครื่องหรือ programme ของ Apple ซึ่งผมเองคิดว่าแสดงถึงความไม่ professional ในวงการนี้เท่าไหร่)

โชคดีที่ห้องผมวันนั้นไม่มีปัญหาอะไร เพราะถ้าผมเปิด multimedia ไม่ได้นี่ แทบจะหมดรสชาติไปกว่าครึ่งเลยทีเดียวเจียว

ตามมาขอบคุณอาจารย์สกลค่ะ ต้องขอโทษที่ไม่ได้มีเวลาพูดคุยและดูแลอาจารย์ในวันงานเลย หวังว่าโอกาสหน้าเครือข่าย KM เบาหวานจะได้รับความกรุณาจากอาจารย์อีกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท