ลดโลกร้อน ประหยัดกระดาษ


ลดโลกร้อน ประหยัดกระดาษ

              สัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสเข้าไปช่วยน้องๆทำงานชิ้นยักษ์ คือการตรวจสอบกรณีตามจ่ายค่ารักษาพยาบาลซึ่งเป็นภาระงานหนึ่งในงานหลายๆอย่างของพวกเรา สรุปกระบวนการคือเมื่อรับเอกสารการเรียกเก็บของผู้ป่วยในสิทธิบัตรทอง และประกันสังคมจากหน่วยบริการต่างๆที่ผู้มีสิทธิในโครงการฯ เข้ารับการรักษาพยาบาล   แล้วต้องมีการตรวจสอบข้อมูลเพื่อความถูกต้องในการจ่าย หลังจากนั้นต้องส่งข้อมูลทั้งหมดให้กับงานแผนฯและงานการเงินเพื่อดำเนินการจ่ายตามขั้นตอนที่กำหนด การส่งข้อมูลทางการเงินให้กับหน่วยงานอื่นก่อนส่งเราต้องถ่ายเอกสารสำเนาข้อมูลทั้งหมดไว้ค่ะเพื่อป้องกันการสูญหายของข้อมูลซึ่งข้อมูลทั้งหมดมีปริมาณเยอะมากกกกกกก.......(ถ่ายสำเนาก็น่าจะประมาณ 2 รีมต่อรอบนะคะ )นั่งคิดไปคิดมา(คิดเสียดายกระดาษน่ะค่ะ)คิดว่าทำอย่างไรนะเราจะลดการกระทำนี้ได้บ้าง.....ตามประสาคนงกน้อย......(จะให้ไม่ถ่ายสำเนาไว้เลยก็ไม่ไหวค่ะ ตรวจสอบเข้าบ่อย.......เดี๋ยวหนาว) 555  ทำงานไปคิดไป เอ๊ IT ช่วยอะไรได้ไหมน๊า แล้วก็ปิ๊งค่ะ .....มีเครื่องแสกนเอกสารที่มีคุณภาพดีพอควรที่อยู่ในความดูแลเลยขออนุญาติ น้องต้น หัวหน้าหน่วยเวชระเบียน เข้าใช้อุปกรณ์ค่ะ แสกนเก็บเป็น PDF รวดเร็วกว่าไปยืนถ่ายเอกสาร ไม่เสียกระดาษ และไม่ต้องยืนสูดละอองไอของฝุ่นหมึกเครื่องถ่ายเอกสารด้วยค่ะ งานนี้ คนสำราญที่สุดเป็นน้องเจี๊ยบ ธุรการของเรา ผู้เขียนถูกใจเพราะประหยัดมาก + ลดโลกร้อน ได้กำลังสนับสนุนจากน้องกุ้งและน้องพล ในการจัดระเบียบการเก็บข้อมูลและการ Back Up ข้อมูล ขอบคุณหน่วยเวชระเบียนที่ให้โอกาสในการใช้งานอุปกรณ์(เป็นการเพิ่มคุณค่าของอุปกรณ์ด้วยนะเนี่ย)

                 เลยได้ไอเดียเล็กๆว่าเราควรให้โอกาสระบบสารสนเทศเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 283194เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เอาไปเลยครับหน่วยงานดีเด่นและมีการทำงานเป็นทีมด้วย

ดีมาก ๆ ค่ะ... อยากให้ทุก ๆ หน่วยงานยอมรับ และนำไปปรับใช้กัน

เกด

เยี่ยมมาก เป็นหัวหน้าที่เป็นตัวอย่างในการคิดพัฒนางานอยู่ตลอดเวลาและเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับหลายๆท่านที่เล่าเรื่องผ่านBlog ขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะ น้องเทพ น้องก้อย พี่ฐา

ขอบคุณทุกท่านค่ะ อยากช่วยโลก จริงจริงนะคะ

เข้ามาให้กำลังใจกันค่ะพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท