งานเกิดผลคนเกิดสุข


จัดคนให้เหมาะกับงานจะเกิดการสร้างสุข ทำงานที่ตนไม่ถนัดจะทำให้เกิดทุกข์

                ความสำคัญของการบริหารทรัพยากรบุคคล  จากการเรียน  อ.มานพ  คณะโต
ในการดำเนินงานให้ประสบความสำเร็จจะต้องประกอบด้วยปัจจัยที่สำคัญ  4 ประการหรือที่ เรียกว่า 4  M ตามหลักการบริหารงาน อันประกอบด้วย   Man    Management   Money   Material
คน ถือ เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้งานประสบความสำเร็จ      

                 การบริหารทรัพยากรบุคคล ( Human   Resource   Management   ) เป็นการจัดการกับคนตั้งแต่เข้าจนกระทั้งออกเริ่มต้นตั้งแต่ขบวนการในการพิจารณารับเข้า การบรรจุตำแหน่ง  การพัฒนาศักยภาพเพิ่มเติมในระหว่างปฏิบัติ หรือเพื่อการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง รวมตลอดไปจนกระทั้งถึงการสร้างแรงจูงใจและการ จัดสวัสดิการจนกระทั้งการดูแลต่อเนื่องจนออกจากการทำงาน
                 การจะจัดคนต้องเริ่มต้นจากการประเมินสภาพปัญหาในงานนั้นก่อนว่ามีปัญหาในส่วนเรื่องใด  นำปัญหานั้นมาคิดหาแนวทางแก้ไขได้หรือไม่อย่างไร  โดยวัดปริมาณงานที่แต่ละคนจะสร้างได้ และดูไปถึงงานนั้นมีขั้นตอนอย่างไรบ้างเพื่อกำหนดมาตรฐานงานถ้าไม่ได้จะต้องมีการพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานอย่างไร หรือจะต้องจัดคนลักษณะใดเข้ามาดำเนินการ
                 การกำหนดมาตรฐานงานควรให้ผู้ปฏิบัติงานเป็นผู้กำหนดเพราะจะมีความถูกต้องครบถ้วนในกรณีที่เกิดภาวะของงานมากเกินปริมาณคนจะต้องมาวิเคราะห์ให้เห็นว่างานที่เพิ่มนั้นเพิ่มระยะยาวหรือไม่หรือเพิ่มเป็นช่วงเพื่อจัดคนเสริมได้เหมาะสมเพราะถ้าจัดคนขึ้นปฏิบัติงานตลอดอาจเป็นผลต่อค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโดยเฉพาะในภาคธุรกิจ
                  การจัดคนต้องให้เหมาะกับงาน  เหมาะสมกับความรู้ความสามารถ เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเปล่าในเชิงเศรษฐศาสตร์   แต่ก็ไม่ใช่ใช้จนคุ้มทุกงานตั้งแต่บริหารจนถึงงานธุรการ
 

หมายเลขบันทึก: 282742เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2009 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรามักพูเสมอว่า จัดคนให้เหมาะกับงาน คือหลักบริหารทรัพยากรบุคคล แต่ความเป็นจริงที่มักพบเห็นคือ มีอยู่ไม่กี่คน ที่เหมาะสมกับทุกงาน ขณะที่มีอีกหลายคน ไม่เหมาะสมกับสักงาน เพราะที่ผ่านมา ไม่ค่อยใส่ใจแสดงผลงาน สี่โมงเข้างาน นั่งเบิกบานกับอินเตอร์เน็ต เที่ยงพักทานข้าว กลับเข้ามาบ่ายสอง นั่งมองเวลา สี่โมงยังไม่กว่า ก็หนีกลับ คิดมาก็น่าสงสารผู้บริหาร มิใช่ไม่รู้ คนทำถึงได้ท้อ เพราะยิ่งทำก็ยิ่งต้องแบกรับ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท