"มนุษย์" "ทุนมนุษย์" และ "ทรัพยากรมนุษย์" ...


ความสำเร็จขององค์การย่อมต้องไปควบคู่กับความสำเร็จของพนักงานด้วยเช่นกัน...

              คำว่า "มนุษย์" หากมองกันในปัจจุบันอาจจะถูกมองในหลาย ๆ แง่มุมนะครับ...         

              เช่นในแต่ละองค์การหากเรามองพนักงานหรือแรงงานต่าง ๆ ที่ทำงานในบริษัทตามแนวทางเศรษฐศาสตร์ เราก็จะมองพวกเขาเหล่านั้นเป็น "ทุนมนุษย์" ...

              หรือหากเราจะมองในแง่ของนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ เราก็จะมองพนักงานเหล่านี้เป็นทรัพยากรหรือที่เรียกว่า "ทรัพยากรมนุษย์" ...

                                                      

              แต่หากเรามองมนุษย์ตามระบบคุณค่าที่ควรจะเป็น มองที่คุณค่าของความเป็นมนุษย์ เราย่อมเห็นว่ามนุษย์ไม่ใช่เครื่องจักรหรือเครื่องมือที่องค์การจะใช้เพื่อแสวงหากำไร หรือสร้างผลผลิตให้ได้มากที่สุดแต่เพียงอย่างเดียว แต่ควรมองให้เห็นถึงความสำคัญในฐานะของมนุษย์คนหนึ่งด้วย...

              หากการบริหารจัดการขององค์การเพื่อเป้าหมายและความสำเร็จที่องค์การคาดหวัง ก็ควรจะดำเนินการควบคู่ไปกับความคาดหวังหรือเป้าหมายของพนักงานแต่ละคนด้วย ความสำเร็จขององค์การย่อมต้องไปควบคู่กับความสำเร็จของพนักงานด้วยเช่นกัน...           

             ผมว่ามันคงจะดีกว่านะครับ ถ้าเราจะหันมามามองที่ "คุณค่า" ของความเป็น "มนุษย์" มากกว่าที่จะมองมนุษย์เป็นแค่ "สินทรัพย์" "ทุน" หรือ "ทรัพยากร" แต่เพียงอย่างเดียว เพราะการมองเช่นนี้ ย่อมทำให้เราคำนึงถึงความสุขของพนักงานของเราควบคู่ไปกับการความเจริญเติบโตขององค์การด้วยนะครับ...

               

หมายเลขบันทึก: 282710เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2009 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ

หนูมาขอขอบพระคุณที่กรุณาไปให้กำลังใจหนูค่ะ

หนูพยายามอ่านบันทึกของคุณแล้ว  หนูก็พอเข้าใจว่า 

บันทึกนี้อยากจะให้ทุกคนมองคุณค่าของความเป็นมนุษย์มากกว่าอย่างอื่น

หนูขอขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ  รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ใช่ค่ะ..คุณดิเรก..ความสุขของการทำงานจะส่งผลต่องานให้มีคุณภาพด้วยค่ะ....

..เป็นเหตุและผลซึ่งกันและกันค่ะ..

^^

 

ครับ...น้องนัท P

เป็นกำลังใจให้เยาวชนอนาคตของชาติครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณครูแอ๊ว P

ขอบคุณมากครับ...

ถ้าเราอยากมีคุณค่ามาก เราก็ต้องมีความรู้ความสามารถ

และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ทำงานอย่างมีความสุขผลงานก็จะออกมาดี  คนในองค์กรต้องรู้จักไฝ่รู้ไฝ่เรียนให้ติดเป็นนิสัย ต้องดูแลคน ทำให้เก่งงาน ต้องพัฒนาให้คิดในเชิงระบบ

ครับ...คุณ tukky P

สร้างคุณค่าให้ตัวเราด้วยการพัฒนาตัวเราเองอย่างสม่ำเสมอนะครับ...

เป็นการเพิ่มพูนทักษะ ความรู้และความสามารถของเราครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะ แวะมาอ่านเรื่องราวดีๆค่ะ มนุษย์มีทุนติดตัวมาทุกคนนะคะ สุดแต่ว่าจะใช้ทุนเดิมหรือเพิ่มทุนให้กับตนนะคะ

ครับ...คุณทรายชล  P

หากทุกคนเรียนรู้ที่จะพัฒนาและเพิ่มพูนต้นทุนให้กับตัวเอง...

เป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับตัวเราเองด้วยนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะคุณดิเรก

ขอบคุณสำหรับมิตรภาพและความใจดีนะคะ

ที่องค์กรนึกถึงสมาชิก อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่เป็นอันดับแรก

หลาย ๆ  ครั้งผู้บริหาร(คณะซิสเตอร์)จะบอกว่า...

ขอให้คิดว่าที่นี่คือบ้าน

ฟังแล้วอบอุ่นนะคะ

แต่เจ้าหน้าที่ก็ชอบทะเลาะกันค่ะ

เพราะเจ้าหน้าที่มีแต่ผู้หญิง

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดี ดี ที่นำมาแบ่งปันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีค่ะ น้องดิเรก
  • ป้าแดง เห็นด้วยค่ะ ว่า ต้องมองมนุษย์เป็นมนุษย์ มีคน มีคุณค่า มีจิตใจ แล้วก็ได้ผลประกอบการที่ดีก็จะตามมาค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ  คุณดิเรก

  • การพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพต้องมีทรัพยากรที่เหมาะสม
  • แต่ในจำนวนทรัพยากรทั้งหมดพบว่า"มนุษย์"สำคัญที่สุด
  • งานจะเดินเร็วหรือช้า..ก็เพราะ..สิ่งๆนี้ค่ะ คนทุกคน..
  • ขอบคุณค่ะ.

ครับ...คุณณัชชา P

ขอบคุณเช่นกันครับสำหรับเรื่องราวชาวอาสาสมัคร...

ชาวอาสายิ่งต้องให้ความสำคัญในเรื่องคุณค่าความเป็นมนุษย์นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...ป้าแดง P

มองมนุษย์ที่ความเป็นมนุษย์เราย่อมเห็นและเข้าใจมนุษย์ได้มากกว่านะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณครูแป๋ม P

ผมก็มองว่าองค์ประกอบของการพัฒนาที่สำคัญที่สุดคือการพัฒนามนุษย์นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท