สุรชาติ ถึกสถิตย์
นาย สุรชาติ สุรชาติ ถึกสถิตย์ ถึกสถิตย์

สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคปัจจุบัน


สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคปัจจุบัน

สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคปัจจุบัน

 

       แล้วเรื่องราวของสิ่งมหัศจรรย์ของโลกก็ดำเนินมาถึงยุคปัจจุบัน จะได้รู้กันสักทีว่าสิ่งก่อสร้างซึ่งมนุษย์สร้างขึ้นและมีความยิ่งใหญ่ ทรงคุณค่าในทางประติมากรรม สถาปัตยกรรม ประวัติศาสตร์ อายุตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 17 จนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 20 มีอะไรบ้าง

        เริ่มจากอย่างแรก คือ

 

ปราสาทหินนครวัด 

 

 

ปราสาทหินนครวัด เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา

       ปราสาทหินนครวัดนับเป็นปราสาทหินที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ของพวกขอม สร้างขึ้นในสมัยของ พระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 เป็นกษัตริย์ผู้ทรงอำนาจของขอม ระหว่าง พ.ศ.1656-1693 ใช้สร้างถึง 37 ปี โดยได้เกณฑ์แรงงานนับแสนคนมาสร้างปราสาทแห่งนี้ และในยุคหลังๆ ก็ยังมีการสร้างเพิ่มเติมเรื่อยมา

       นครวัดมีเนื้อที่กว้างใหญ่ เป็นปราสาทหิน 3 ตอนหรือ 3 ชั้น มีคูเมืองขนาดใหญ่เป็นส่วนประกอบ มีเขื่อนก่อสร้างด้วยศิลารอบทั้ง 4 ด้าน และมีสะพานหินที่ใหญ่โตมั่นคงแข็งแรงที่สุดในโลกทอดข้ามเข้าสู่พระนคร นครวัดสร้างได้วิจิตรพิสดารและสวยงามยิ่งนัก นักประวัติศาสตร์และโบราณคดีได้ยกย่องให้ปราสาทหินนี้เป็นสิ่งสูงค่าทางศิลปะของโลก และยังคงเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนจำนวนมากในแต่ละปี

 

พระราชวังแวร์ซายส์ 

 

 พระราชวังแวร์ซายส์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

       เป็นพระราชวังที่ยิ่งใหญ่และสวยงามแห่งหนึ่งของโลก สร้างโดย พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส เริ่มต้นสร้างในปี พ.ศ.2204 เสียค่าใช้จ่ายไปทั้งสิ้น 500 ล้านฟรังค์ โดยใช้เวลาอยู่ถึง 30 ปีจึงแล้วเสร็จ ทุกส่วนทำด้วยหินอ่อนสีขาว เป็นแบบอย่างศิลปกรรมที่งดงามมาก เรียกได้ว่าเป็นวิมานบนดินของจักรพรรดิเลยก็ว่าได้ ภายในแบ่งออกเป็นห้องๆ เช่น ห้องบรรทม ห้องเสวย ห้องสำราญ ฯลฯ ทุกห้องล้วนมีเครื่องประดับงดงามตระการตาและภาพเขียนที่มีชื่อเสียง ห้องกระจกชื่อ ฮอล ออฟ มิเรอร์ เป็นห้องที่มีชื่อเสียงมากที่สุดซึ่งเคยใช้เป็นห้องลงนามในสัญญาสงบศึกระหว่างสัมพันธมิตรกับเยอรมนีในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 และใช้เป็นที่ลงนามเมื่อเยอรมนีบุกตีชนะฝรั่งเศสในสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกด้วย

       การก่อสร้างพระราชวังแวร์ซายส์แห่งนี้ได้นำเงินมาจากภาษีอากรของราษฎรชาวฝรั่งเศส ต่อมากองทัพประชาชนบุกเข้ายึดพระราชวังและจับพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 กับพระนางมารีอังตัวเนต ประหารด้วย "กิโยติน" ในวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ.2332 ปัจจุบันพระราชวังแวร์ซายส์ยังทรงความสวยงามเลิศล้ำ อยู่ในสภาพดีและเปิดให้ประชาชนเข้าชมได้ รวมทั้งเป็นสถานที่รับแขกเมืองและสถานที่ประชุมสำคัญๆ

 

ทัชมาฮาล

 

 ทัชมาฮาล เมืองอัคระ ประเทศอินเดีย

      

       นับเป็นอนุสาวรีย์แห่งความรักอันยิ่งใหญ่ของโลก ซึ่งพระเจ้าชาห์เยฮัน แห่งเมืองอัคระ ประเทศอินเดีย สร้างเป็นสุสานฝังศพของพระนางมุมทัชมาฮาล ราชินีอันเป็นที่รักยิ่ง สร้างขึ้นริมฝั่งขวาแม่น้ำยมนา ในปี พ.ศ. 2173 โดยใช้ผู้ชำนาญด้านต่างๆ ในการก่อสร้างเช่น ผู้ออกแบบ ช่างเขียนลวดลาย ช่างอิฐ ช่างปูน ช่างประดับลวดลายด้วยกระเบื้อง ช่างแกะสลัก ช่างตกแต่งภายใน รวม 20,000 คน ใช้เวลาก่อสร้างเกือบ 23 ปีจึงแล้วเสร็จ ทุกส่วนสร้างด้วยหินอ่อนสีขาวนวลตามแบบสถาปัตยกรรมเปอร์เซีย ประดับลวดลายเครื่องเพชร พลอยสีฟ้า หินสีฟ้า โมรา หินทองแดง หินลาย พลอยสีเขียว นอกจากนี้ยังมีเครื่องประดับที่ได้มาจากนานาประเทศที่เป็นมิตร ซึ่งได้รับคำรับรองจากสถาปนิกทั่วโลกว่าสร้างขึ้นโดยถูกสัดส่วนและวิจิตรงดงามที่สุด

       มีเรื่องเล่ากันว่าภายหลังที่สร้างทัชมาฮาล พระเจ้าชาห์เยฮันใฝ่ฝันที่จะสร้างที่ฝังศพตัวเองที่ฝั่งแม่น้ำตรงกันข้ามจะเป็นหินอ่อนสีดำล้วนๆ แต่ลูกชายเกรงเงินจะหมดจะไม่มีใช้ เมื่อขึ้นครองราชย์สมบัติจึงจับพ่อขังอยู่ได้ 7 ปีก็สิ้นพระชนม์ประมาณปี พ.ศ.2209 แล้วเอาศพไปฝังข้างศพแม่ ส่วนนายช่างผู้ออกแบบถูกสั่งให้ประหาร ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้มีโอกาสออกแบบสิ่งก่อสร้างใดๆ ที่สวยกว่าได้

 

ตึกเอ็มไพร์สเตท 

 

 ตึกเอ็มไพร์สเตต เกาะแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

       เป็นตึกระฟ้าที่เคยได้ชื่อว่าเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกมาแล้ว แม้ปัจจุบันจะมีสิ่งก่อสร้างอื่นมาทัดเทียม แต่ชื่อเสียงและความวิจิตรของตึกเอ็มไพร์สเตตยังคงได้รับการยกย่องมาตราบเท่าทุกวันนี้

       เป็นตึกที่สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเสริมเหล็กสูง 1,248 ฟุต บนยอดสุดมีโดมสูงขึ้นไป อีก 200 ฟุต จุคนได้ประมาณ 25,000-30,000 คน ใช้เป็นที่ทำการของบริษัทใหญ่ๆ กว่า 600 บริษัท ผู้ก่อสร้างรับประกันความถาวรทนทานของตึกนี้ถึง 6,000 ปี ตึกแห่งนี้เริ่มสร้างเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2472 สร้างเสร็จเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2480 รวมใช้เวลาก่อสร้าง 8 ปี

 

เขื่อนฮูเวอร์

 

 เขื่อนฮูเวอร์ กั้นแม่น้ำโคโลราโดระหว่างรัฐเนวาดากับรัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา

      

       เป็นเขื่อนยักษ์ที่สร้างขึ้นเพื่อป้องกันอุทกภัยและเพื่อการชลประทาน รวมทั้งการผลิตกระแสไฟฟ้า แม้ว่าปัจจุบันจะมีเขื่อนที่ใหญ่กว่าถูกสร้างขึ้นมา แต่ก็นับได้ว่าเป็นเขื่อนแห่งแรกที่เอาชนะภัยธรรมชาติร้ายแรงของน้ำท่วมได้ และสามารถเก็บกักน้ำให้เป็นทะเลสาบขนาดใหญ่ได้

       เขื่อนแห่งนี้สร้างขึ้นมากั้นแม่น้ำโคโลราโด อยู่ระหว่างรัฐเนวาดากับแอริโซน่าของสหรัฐอเมริกา บริเวณหุบเขาแบล็กแคนยอน ตัวเขื่อนเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กยาว 1,282 ฟุต สูง 727 ฟุต มีเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 1,835,000 กิโลวัตต์ เหนือเขื่อนเป็นทะเลสาบ "มีท" ยาวตามแม่น้ำถึง 115 ไมล์ โดยตั้งชื่อตามมิสเตอร์มีท อธิบดีกรมการฟื้นฟูที่ดินของสหรัฐอเมริกาในสมัยนั้น ส่วนตัวเขื่อนตั้งชื่อตามประธานาธิบดีฮูเวอร์ ผู้ลงนามใน พ.ร.บ.โบลเดอร์ แคนยอน ให้สร้างเขื่อนแห่งนี้ขึ้นมา โดยใช้เวลาการก่อสร้าง 7 ปี จึงแล้วเสร็จ

 

สะพานโกลเด้นเกท 

 

 สะพานโกลเดนเกต เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

      

       นับเป็นสะพานแขวนยาวที่สุดแห่งแรกของโลก เพราะปัจจุบันมีสะพานแขวนยาวเกิดขึ้นใหม่ในหลายแห่งทั่วโลก แต่สะพานโกลเดนเกตก็ยังคงความเป็นหนึ่งในด้านความสวยงามและการก่อสร้าง โดยสะพานนี้ทอดข้ามอ่าวทางตอนเหนือของเมืองท่าซานฟรานซิสโก

       เฉพาะช่วงสะพานตอนกลางยาวถึง 4,200 ฟุต กว้าง 90 ฟุต ข้างสะพานทั้งสองด้านมีสะพานช่วงสั้นต่อกันรวมทั้งหมดเกือบ 7 กิโลเมตร มีหอคอยเหล็กสองข้างสูงข้างละ 746 ฟุต ลวดเคเบิลที่โยงทอดเป็นตัวดึงน้ำหนักสะพานมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 36 นิ้ว ข้างละ 2 เส้นรวม 4 เส้นยาว 107,000 ไมล์ และยังมีลวดโยงเส้นเล็กๆ อื่นๆ อีก 27,572 เส้น ตัวสะพานอยู่สูงกว่าระดับน้ำในอ่าว 220 ฟุต ใช้เป็นทางรถยนต์โดยสาร 6 ทาง รถยนต์บรรทุก 3 ทางและทางรถไฟอีก 2 ทาง ใช้เงินงบประมาณทั้งสิ้น 35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

      

เรือควีนแมรี่

      

       นับเป็นต้นตระกูลของเรือเดินสมุทรขนาดมหึมาใหญ่โตที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยสร้างขึ้นมา สร้างขึ้นในปี ค.ศ.1939 ที่อู่ริมฝั่งแม่น้ำไคลต์ในสกอตแลนด์ มีความยาว 1,004 ฟุต สูง 180 ฟุต หนัก 80,773 ตัน อัตราความเร็ว 30 น็อต/ชั่วโมง บรรทุกผู้โดยสารได้ 2,075 คน บนดาดฟ้ามีเนื้อที่ 3 เอเคอร์ ใช้สำหรับเป็นที่เล่นกีฬา ภายในเรือมีร้านอาหาร สำนักพิมพ์ สระว่ายน้ำ โรงพยาบาลและอุปกรณ์บริการความสุขอื่นๆ อย่างครบครัน ต่อมาในปี ค.ศ.1967 ได้ถูกดัดแปลงเป็นภัตตาคาร โรงแรม และพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ อยู่ที่ลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

      ปัจจุบันสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคปัจจุบัน ทั้ง 7 ได้รับการตกแต่งดูแล และเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความงามและยิ่งใหญ่อลังการ ซึ่งถ้ามีโอกาสก็น่าจะไปแวะเยี่ยมเยียนดูให้เห็นกับตาว่าสิ่งที่ได้รับการยกย่องให้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกนั้นงดงามยิ่งใหญ่สมคำร่ำลือหรือไม่

 

หมายเลขบันทึก: 282081เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2009 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 11:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท