ท.ณเมืองกาฬ
นาย ทรงศักดิ์ พิราบขาว ภูเก้าแก้ว

ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น


วัยรุ่น

  ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

     ผลจากการศึกษา  ของมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย  รัฐซานฟรานซิสโก  ประเทศสหรัฐอเมริกา  พบว่าประมาณ ใน  3  ของเด็กวัย 13- 20  ปี มีเพศสัมพันธ์ก่อนจบมัธยมศึกษาและประมาณ  1 ใน ของเด็กที่อยู่ปีสุดท้ายของไฮสคูล จะมีคู่นอนสล้บเปลี่ยนกันถึง  4 คน และโดยเฉลี่ยแล้ว เด็กผู้หญิงอเมริกัน เริ่มมีเพศสัมพันธ์เมื่ออายุ  16 ปี และเด็กผู้ชายเริ่มมีเพศสัมพันธ์ ตั้งแต่อายุ  15  ปีครึ่ง   สาเหตุของการมีเพศสัมพันธ์ได้แก่

 1.  การตกหลุมรักจนหมดใจ

 2.  การอยากทดลอง

 3.  การต้องการพิสูจน์ประสิทธิภาพทางเพศของตัวเอง

 4.  ต้องการแสดงความเป็นผู้ใหญ่

 5.  ต้องการมีคู่รักหลายคน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ตนเอง ว่าตนมีเสน่ห์

   จากการศึกษาพบว่า   วัยรุ่นนับแสนคนคลอดลูกในวัยเรียน เด็กแรกเกิด 1 ใน 4 ถือกำเนิดออกมาโดยที่พ่อแม่ไม่ได้แต่งงานกัน เด็กเหล่านี้จึงไม่ได้อยู่ในสภาพแวดล้อมของครอบครัวที่อบอุ่น  และเติบโตขึ้นมาท่ามกลางความเงียบเหงา และอยากมีลูกเร็วๆเพราะต้องการครอบครัวของตนเอง แต่ความที่อายุน้อยและขาดความรับผิดชอบจึงไม่สามารถเลี้ยงลูกได้  ทำให้เกิดวงจรของครอบครัวล่มสลายไม่รู้จักจบ

    การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็นอันตรายอย่างยิ่งกับเด็กในครรภ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กวัยรุ่นอายุน้อยๆ ตั้งแต่  13- 16 ปี เพราะเด็กวัยรุ่นมีความเจริญเติบโตของร่างกายยังไม่เต็มที่ ความยึดหยุ่นของเนื้อเยื่อต่างๆยังไม่สมบูรณ์  ทารกที่เกิดจากแม่อายุน้อยจะมีโอกาสที่จะมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติ และมักจะตายในขณะที่ยังเป็นทารกและโอกาสที่จะพบโรคแทรกซ้อนก็มีมาก

    สังคมไทยทุกวันนี้ปัญหาวัยรุ่นเริ่มมีมากมาย โดยเฉพาะเรื่องดังกล่าว ดังนั้นผู้ปกครอง ครู อาจารย์หรือผู้ที่เกี่ยวข้องควรให้ความสนใจ และเอาใจใส่ให้มากขึ้น

 

คำสำคัญ (Tags): #มีท้อง
หมายเลขบันทึก: 281996เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2009 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท