สร้างมูลค่าองค์กร ต้องเริ่มจากพัฒนาคน


ปีแห่งการสร้างมูลค่า(Value) ให้กับองค์กร

สร้างมูลค่าองค์กร ต้องเริ่มจากพัฒนาคน

คุณศิริชัย  รัศมีจันทร์  รองประธานกรรมการบริหารที่ดูแลเรื่องการเงินและเรื่องทรัพยากรมนุษย์ของกลุ่มสามารถ บอกว่า หัวใจของความสำเร็จอันดับแรกขององค์กรก็คือเรื่อง "คน" ซึ่งจากกลุ่มสามารถเองในการบริหารองค์กรมีวัตถุประสงค์หลักของปีนี้คือ Year of value enhanment    เพื่อให้พนักงานรู้ว่า ปีนี้เป็นปีแห่งการเพิ่มมูลค่าและรุกธุรกิจเทคโนโลยี เพิ่มมูลค่าทั้งสินค้า และบริการ แบรนด์ และการเงิน ตัวสำคัญที่ทำให้สำเร็จคือ  Human resouce ในสมัยก่อนถ้าต้องการชนะสงคราม ต้องมีแผนการรบที่ดี ,มีอาวุธที่ดีและต้องมีทหารที่เก่ง  ปัจจุบันการทำธุรกิจต้องนำแผนการรบมาประยุกต์ใช้  แผนการรบก็คือ การทำแผนธุรกิจ  อาวุธ คือ อุปกรณ์ที่ช่วยในการทำงาน ( ระบบไอที, คอมพิวเตอร์) และทหาร คือ ทรัพยากรบุคคล 

ในการบริหารทรัพยากรบุคคล พนักงานต้องการ 5 เรื่องคือ 1. ต้องมีแผนพัฒนาอนาคตที่ชัดเจน  2. งานที่ทำต้องสนุก ท้าทาย  3. ต้องให้ผลตอบแทนที่ดี  4. ต้องมีการถูกยกย่องเชิดชูในองค์กร  5. ต้องมีความมั่นคงในงาน ในขณะเดียวกันองค์กรก็ต้องการจากพนักงาน 3  เรื่องคือ 1. พนักงานต้องเก่ง ทั้งงานและเรื่องอื่น  2. พนักงานต้องขยันอย่างฉลาด  3. พนักงานต้องรักบริษัท

Human resouce enhanment Project  คือ การเร่งพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีมาตรฐานยอมรับทั่วโลก  ซึ่งบริษัท  จะจ้างบริษัทที่ปรึกษาทำ HR  งาน HR จึงกลายเป็นงานธุรกิจที่ต้องนำไอที มาช่วยให้พนักงานบริการตนเองได้  คนที่อยู่ HR คือ  Business  Partner  ต้องทำงานร่วมกับทุกคน

                มาตรฐาน HR ระดับโลก การรวมศูนย์ (Corperate  Human resouce)  มี 4 งาน คือ 1. กำหนดค่าตอบแทนและสวัสดิการเพื่อสู้กับคู่แข่งได้  2. การรับพนักงาน จะประกาศรับทีเดียวให้ได้ทุกบริษัทในสามารถ  3. ไอที คือรวมเป็นศูนย์เดียวกันเกี่ยวกับข้อมูลของพนักงานทุกคน   4. เทรนนิ่ง ก็จะรวมศูนย์ ต้องดูถึงความจำเป็นแล้วค่อยจัด จัดทีหนึ่งพร้อมกันได้ในครั้งเดียว   

               การรวมศูนย์ HR จะช่วยลดต้นทุน  ทำงานไม่ซับซ้อนและทำงานไปในทิศทางเดียวกัน         

              สรุปได้ว่าการสร้างมูลค่าองค์กรให้สูงหรือต่ำ  ต้องเริ่มจากพัฒนาคนให้ดีก่อน เพราะฉะนั้นคนจึงเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของปัจจัยการผลิต

 

ที่มา :www.businessthai.co.th

หมายเลขบันทึก: 281941เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2009 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ถูกต้องค่ะ คนคือทรัพยากรที่มีค่า ถ้าคนดี คนเก่ง องค์กรก็เจริญก้าวหน้า

 

 

สวัสดีค่ะ

  • การบริหารจัดการให้คนดีคนเก่งทำงานด้วยความสุข
  • จึงเป็นอีกตัวแปรที่องค์กรต้องให้ความใส่ใจพัฒนาด้วย
  • ขอบคุณเรื่องราวการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ค่ะ

     

        มาค่ะ เชิญทานอาหารเย็นนะคะ

 

เห็นด้วยอีกคนครับ

ไม่งั้นองค์กรเดียวกันคงไม่มีอัตรค่าจ้างที่ต่างกันเป็นร้อยๆเท่าหรอกครับ

ขอบคุณมากที่เข้ามาเยี่ยมชมผลงาน

คนดี คนขยันเท่านั้นที่องค์ทุกองค์ต้องการ

ขอบคุณครับ ขอนำความรู้ไปต่อยอด หน่อยนะครับ

ดีใจจังที่ทำให้ผู้อื่นได้รับความรู้

สวัสดีค่ะพี่ แวะมาเก็บเกี่ยวความรู้ก่อนสอบปลายภาคเรียนค่ะ ขอบคุณค่ะทีให้ความรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท