ครูนอกระบบ
นาง ณัฐนิธิ อารีย์ อักษรวิทย์

<เล่าสู่กันฟัง>นโยบาย 3 D


3 D

ศน. 3 D

       กระทรวงศึกษาธิการได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนซึ่งที่ผ่านมาได้เน้นหนักไปที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นหลักไม่ว่าจะเป็นนักเรียนนักศึกษา ที่เรียนในโรงเรียน การศึกษาขั้นพื้นฐานหรือแม้แต่นักศึกษา กศน. แม้ว้าผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาจะบ่งบอกความสำเร็จในการเรียน เนื้อหาวิชาต่างๆ ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร   แต่ก็ไม่ได้ให้คำตอบในเชิงคุณภาพอื่นๆ ที่สังคม
คาดหวัง

       กระทรวงศึกษาธิการในยุคที่นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ เป็นรัฐมนตรี ได้กำหนดนโยบาย 3D เป็นเป้าหมายของการพัฒนาคุณภาพนักเรียนนักศึกษาทั้งในระบบและนอกระบบให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์โดยนโยบายดังกล่าวเป็นที่เห็นพ้องต้องกันของทุกฝ่ายตั้งแต่ระดับนโยบายจนถึงระดับปฏิบัติ      ซึ่งเชื่อว่าการขับเคลื่อนนโยบาย  3D      จะเป็นเครื่องบ่งบอกคุณภาพนักเรียนนักศึกษาในอีกมิติหนึ่งที่มีความหมายมากกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่านั้น

       กศน. เป็นหน่วยงานที่มีสถานศึกษากระจายอยู่ทุกพื้นที่กว่า 927 แห่งจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศูนย์การเรียนชุมชนกว่า 8,500แห่ง การนำนโยบาย 3D ไปสู่การปฏิบัติจึงเจาะลึกในกิจกรรมที่เป็นรูปธรรมและสอดคล้องกับสภาพชีวิตจริงในสังคม   จึงกำหนดแนวทางการดำเนินงาน กศน.3D ไว้ กล่าวคือ

       1. Democracy การปลูกฝังจิตสำนึก เชื่อมั่น ศรัทธา  ในการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และต่อต้านการซื้อสิทธิขายเสียง  โดยมุ่งฝึกฝนให้นักศึกษา กศน.ได้รู้จักคิดวิเคราะห์จากสภาพจริงในสังคมและชุมชน      มีกิจกรรมที่เป็นการปลูกฝังรากฐานวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย ตลอดจนเลื่อมใส ศรัทธา  ตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ต่อการพัฒนาประเทศ

       2. Decency การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมตามหลักศาสนาของนักศึกษา เน้นหนักความละอายและเกรงกลัวต่อบาปทั้งปวง   รวมทั้งการปลูกฝังวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชุมชนและของชาติเพื่อมุ่งหมายให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย

       3. Drug Free  การป้องกันกำจัดยาเสพติดในหมู่นักศึกษา โดยปลูกฝังวิธีคิดและจิตสำนึกถึงผลร้ายและภัยของยาเสพติดที่ไม่เพียงแต่ทำลายตัวผู้เสพเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงครอบครัว และสังคมด้วย การที่มีชีวิตที่ปลอดยาสเพติดจึงเป็นเป้าหมายที่สำคัญของนักศึกษา กศน.

        ชาว กศน. ทุกคนล้วนตระหนักดีว่า   คุณภาพของการศึกษาเป็นเครื่องบ่งบอกประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการสอน          ดังนั้น บุคลากรทุกฝ่ายจึงทุ่มเทกำลังกายกำลังใจเพื่อพัฒนาคุณภาพนักศึกษา กศน. อย่างจริงจัง   แต่กระนั้นก็ตามนักศึกษา กศน. เองก็ควรตระหนักด้วยว่ากำลังเผชิญหน้ากับปัญหาต่าง ๆ นานา          ทั้งด้านการเมืองการปกครองและการดำรงชีวิตที่ดี
จึงต้องร่วมมือกันทั้งฝ่ายครู กศน.   และนักศึกษา  เพื่อฝ่าวิกฤตมุ่งสู่คุณภาพตามเป้าหมาย กศน.3D ได้ เพื่อประกาศถึงคุณภาพการศึกษาของไทย


กศน. 3 D  หนังสือพิมพ์ สยามรัฐ หน้า 19 ลงวันที่ 22  กรกฏาคม 2552

 

คำสำคัญ (Tags): #นโยบาย
หมายเลขบันทึก: 281803เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2009 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เห็นใจคะ
  • โดยปกติไม่ทราบว่าเด็ก กศน.ตั้งใจเรียนมากน้อยแค่ไหนคะ เพราะเด็กบางคนก้ต้องทำงานด้วย

- แต่ถึงยังไงก็ไม่มีใครแก่เกินเรียน
จริงไหมครับพี่น้อง....ครับ....

ผมเป็นครู กศน.คนหนึ่งในประเทศที่เพิ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของประเทศ และผมก็มีความตั้งใจที่จะป็นครูกศน. ซึ่งเป็นงานที่ต้องทุ่มเทต่อการทำงานต่อการสอน เพื่อมุ่งหวังให้นักศึกษาที่เขาพลาดขาดและด้อยโอกาสทางการศึกษา ทำงานด้วยความตั้งใจ บางครั้งก็เกิดความท้อ แต่ก็สู้....แต่ครูกศน.นั้นทำงานโดยทางรัฐไม่เข้ามาช่วยเหลื่อมอบความมั่นคงให้กับครูเลย เงินเดือนก็น้อย เป็นเพียงแค่ลูกจ้าง บางคนทำงาน 10 ปี ยังได้เงินเดือนเท่าเดิม แม้แต่พนักงานราชการก็ยังไม่ได้เป็นมีสอบบรรจุก็มีเพียงไม่กี่คน ทำให้ครูกศน.ออกจากงานกันบ่อยมากต้องรับสมัครครูตลอด ทำให้นักศึกษานั้น เกิดความไม่ต่อเนื่อง จึงขอทางรัฐบาล และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือและแก้ปัญหาโดยด่วน เนื่องจากในปัจจุบันนั้นมีนักศึกษากศน.เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากตามระบบเศรษฐกิจผมอยามให้ประเทศนี้มีความมั่นคง และมีความเจริญก้าวหน้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท