91 ต่อ 5


“ผลการทำงานในอดีตมิได้เป็นเครื่องยืนยันถึงผลสำเร็จของงานในอนาคต”

 

           มีเรื่องเล่ากันว่า ในการตรวจการทำ 5 ส.   ของอาจารย์ชาวญี่ปุ่นครั้งหนึ่ง อาจารย์พบว่า   ขอบบนของรูปภาพโชว์ตามฝาผนังมีฝุ่นเกาะอยู่มาก จึงบอกเจ้าของพื้นที่ว่าสกปรก   และจะต้องปรับปรุง พนักงานเจ้าของพื้นที่จึงโต้แย้งว่าขอบรูปดังกล่าวอยู่ในส่วนที่มองไม่เห็นไม่น่าที่จะต้องเป็นประเด็นในการตัดสินในการประกวด อาจารย์จึงต้องยกตัวอย่างในการอธิบาย

อาจารย์ญี่ปุ่น  :   "คุณ ใส่กางเกงในหรือไม่"
เจ้าของพื้นที่   :   "ใส่"
อาจารย์ญี่ปุ่น  :   "แล้วคุณเปลี่ยน หรือซักกางเกงในของคุณบ้างหรือไม่"
เจ้าของพื้นที่     "ก็ต้องซัก หรือเปลี่ยนซิคะ"
อาจารย์ญี่ปุ่น   "อ้าว ! คุณต้องเปลี่ยนทำไมล่ะ?   ก็เมื่อมันอยู่ข้างใน ไม่มีคน

                         เห็น ก็ไม่จำเป็นต้องซักหรือเปลี่ยนให้ยุ่งยากไม่ใช่หรือ"  

เจ้าของพื้นที่    : "........"                 

ข้อคิดข้างต้น เป็นตัวอย่างที่ดีมาก  ซึ่งผู้เขียนได้หยิบยกมาให้อ่าน ถึงแม้บางจุดเรามองไม่เห็น ก็มีส่วนสำคัญที่จะต้องทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพที่ดีสำหรับเรานั่นเอง

         เรามารู้จักกับอีกมุมหนึ่งของโรงพยาบาลพะโต๊ะกันเถอะค่ะ (5ส.) โอ้โฮ...โรงพยาบาลสวยจัง!! สะอาด!! ภูมิทัศน์ดี !! เสียงชมไม่ขาดปาก นี่คือเสียงสะท้อนจากบุคคลภายนอก ที่ผ่านไปผ่านมา คนแล้วคนเล่า ทำให้ฉันมีแรงฮึดขึ้นมาอีกครั้งกับคำชมต่าง ๆ  หลังจากที่หมดกำลังใจจากการทำงานมาได้สักพักหนึ่ง หายใจเข้าผ่านปอดอย่างช้า ๆ พร้อมกับหายใจออกเต็มแรง ๆ เพราะสิ่งดี ๆ ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ณ.ที่แห่งนี้ กิจกรรม 5ส. เป็นส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่งที่จะเป็นหน้าตาให้กับโรงพยาบาล

        แต่ใครจะรู้ว่ากว่าจะมีวันนี้ ในอดีตของทีมงาน  5 ส. ทุกคนต้องเหนื่อย ล้า น้ำตาตกในไม่รู้กี่ครั้ง ถึงกับหมดกำลังใจไปเลยก็มี เพราะบ่อยครั้งที่เดินออกจากห้องที่ทำงานก็จะมีเสียงที่ไม่พึงประสงค์ผ่านกระทบกับประสาทสัมผัสอยู่เสมอ มาตรวจ 5ส. อีกแล้วหรือทั้ง ๆ ที่เพิ่งผ่านการตรวจประเมินมา 2 วันที่แล้วนี่เอง  และหลายครั้งที่ออกเยี่ยมการดำเนินกิจกรรม 5 ส. หรือออกประเมิน 5ส. หน่วยงานต่าง ๆ จะไม่ค่อยให้ความสำคัญ นอกจะไม่ร่วมมือแล้วยังมองภาพลักษณ์ไปในทางที่ไม่ดี เพราะการทำกิจกรรม 5ส. เหมือนกับการไปเพิ่มภาระงาน ทั้ง ๆ ที่งานในหน้าที่ก็หนักกันอยู่แล้ว.... อาทิเช่น

       สวัสดีค่ะ.......จากทีม 5ส. ขออนุญาตเข้ามาประเมิน 5ส.นะคะ  เงียบ !  ห้องทั้งห้องเงียบสนิท ไม่มีเสียงตอบ ทุกคนกำลังง่วนอยู่กับภารกิจ และหน้าที่ที่ตนเองกำลังรับผิดชอบอยู่ แทบจะไม่มีใครสนใจ การไปการมาของใคร ทีมประเมินได้แต่มองหน้ากัน บางคนก็ส่ายหน้า บางคนถึงกับแอบร้องไห้ ส่วนฉันแทบจะเดินหนีไป ให้พ้น ๆ   แต่เชื่อไหม?  มันทำไม่ได้ เราเท่านั้นที่ถูกมอบหมายให้มาทำหน้าที่นี้จะหยุดกลางคันไม่ได้เด็ดขาด  

       หลังจากเสร็จภารกิจทุก ๆ ครั้ง จะได้ยินเสียงถอนหายใจพร้อมกันคล้ายกับโล่งอกออกมาดัง ๆ เพื่อผ่อนคลาย มันผ่านไปแล้ว!!...สมาชิกคนหนึ่งกล่าว  

      "แล้วค่อยเจอกันอีกครั้งเมื่อชาติต้องการ " ฉันพูดเชิงติดตลก เพื่อต้องการสร้างบรรยากาศ เรียกรอยยิ้มของทุกคนคืนมาอีกครั้ง

   และแล้ววันประกาศผลก็มาถึงจนได้ สรุปคะแนนออกมาก็ไม่แตกต่างอย่างที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่แรก เริ่มมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เซ็งแซ่ ต่าง ๆ นานา  หนาหูขึ้นมาเรื่อย ๆ อนิจจา...น่าสงสารคนทำงาน (เหนือคำบรรยายจริง ๆ) หลายครั้งที่มีการรณรงค์ให้ทำกิจกรรม 5ส. เนื่องในวันคล้ายวันเกิดโรงพยาบาลบ้าง ครบรอบ บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ จะได้รับความร่วมมือในกิจกรรมน้อยจริง ๆ  มองไปทางไหนก็เห็นแต่คนเดิม ๆ หรือเจ้าหน้าที่ทีม 5ส. ทั้งนั้น   ใครคิดกิจกรรมนี้ขึ้นมา    คนนั้นต้องรับผิดชอบ สมาชิกคนหนึ่งกล่าวสั้น ๆ  น่าจะจริงแฮะ... งานนี้เลยต้องรับผิดชอบกันทั้งทีม  

     นานนับหลายปีที่ทีมงาน 5ส.พยายามใช้กลเม็ดเคล็ดลับและใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อจะทำให้เกิดความน่าสนใจเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในการให้คะแนนหน่วยงานและโซนต่าง ๆ เช่น ถ้าหน่วยงานไหน หรือโซนไหนได้คะแนนสูงสุดก็จะให้เป็นเงินขวัญถุง หรือถ้วยรางวัล เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแก่คนทำงาน โดยจะเน้นย้ำให้ทุกคนตระหนักและเห็นความสำคัญในการทำกิจกรรมเพื่อให้เกิดเป็นนิสัย ให้ทุกฝ่าย ทุกงานร่วม       ทำ 5 ส. ก่อนทำงาน 15 นาทีและหลังเลิกงาน 15 นาที  โดยฝ่ายบริหารจะทำหน้าที่เปิดเพลง 5ส. ทุกวันศุกร์เวลา 15.30 น. เพื่อเป็นการกระตุ้นให้อีกแรงหนึ่ง ทางทีมงานก็จะเดินเยี่ยมโซนต่าง ๆ ทำงานเป็นเชิงรุกมากขึ้น (อภินันทนาการเพลง 5ส. โดย น้องโจ นักร้องเสียงดี อนาคตไกล เจ้าหน้าที่ห้องบัตรของโรงพยาบาลนั้นเอง)  "แถมยังพกขนมติดมือไปแจกด้วย" พร้อมถ่ายรูปเก็บไว้เพื่อเอาไปติดบอร์ดประชาสัมพันธ์ในทุก ๆ ครั้ง   เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการทำกิจกรรม 5ส.

       คณะกรรมการ 5ส. (ทีมประเมิน)   ผ่านการฟอร์มทีมและการบริหารจัดการที่ดีโดยพ่อบ้านคนเก่ง  นับเป็นกลไกหลักสำคัญที่ทำให้ 5ส. ขับเคลื่อนไปสู่ทิศทางและเป้าหมาย      ผ่านมาเกือบ 3 ปี จากปากต่อปาก เล่าต่อกัน  เสียงสะท้อนกลับในทางที่ดีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ   ได้รับคำชมบ่อยๆ  จากผู้ที่มาเยี่ยมเยือนโรงพยาบาล และผู้ที่พบเห็นความก้าวหน้าของโรงพยาบาล 

    ปัจจุบันนี้ ทีมประเมินเดินเข้าไปด้วยความสดใส จิตใจผ่อนคลาย  เจ้าหน้าที่มีความกระตือรือร้นในกิจกรรม 5ส. ดีเยี่ยม  มีรอยยิ้มแห่งมิตรภาพรับการเข้าตรวจประเมิน ทุกครั้งที่มีกิจกรรมต่าง ๆ จะให้ความร่วมมือที่ดีและเริ่มมีการแข่งขันการทำ 5ส. กันภายในหน่วยงานมากขึ้น ซึ่งชี้วัดได้จากผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกหน่วยงาน แถมยังมีข้อซักถามในกรณีสงสัยมากขึ้น...และนี่..คือการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของหัวใจ 91 ดวงของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกับกิจกรรม 5 ส.

 

      "ดอกบัวทุกดอกได้ผุดขึ้นเหนือน้ำแล้ว พร้อมชูช่อรับกับแสงอาทิตย์และการเปลี่ยนแปลง"

 

                                                                                       บุษรา  รินทรสกุล

คำสำคัญ (Tags): #5ส.#narrative medicine#sha
หมายเลขบันทึก: 281747เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2009 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (51)
  • ...สุดยอดดดดดดดดดดด..
  • เรื่องนี้ สุดยอดตั้งแต่ชื่อเรื่องแล้วค่ะ...อิอิ
  • ชื่นชมพี่นกในความดีงามของจิตใจนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

                        

  • ขอบคุณ คุณพลเดช  วรฉัตร
  • ขอบคุณมากนะคะ...

สวัสดีค่ะ อ. พอลล่า

  • กะลังร้อรอ...อยู่ค่ะ ว่าอ.จะมาให้กำลังใจกันรึป่าว
  • แป่ววววววว ไป2-3 เรื่องแล้วค่ะ...อิอิ
  • ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยมคะ...^_^

Plสวัสดีค่ะ♡*.:。 KiTTyJuMP゚・♡゚゚・~ nataDee

  • ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยือนค่ะ
  • แวะมาบ่อยๆนะคะ

วันนี้วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม 2552 ตื่นขึ้นมายังมาติดตามต่อถึงความเคลื่อนไหวของความมุ่งมั่นของ Sha - พะโต๊ะ ที่ผลิตผลงานดีๆมาให้เราอ่าน โดยเฉพาะ sha - อัจ ที่คอยเป็นกำลังใจให้พวกเรา เรื่อง 5 ส. ก็เป็นเรื่องที่บอบช้ำกันมาก ผลสุดท้าย Happy มากๆ ขอให้สู้ต่อนะ

  • ขอบคุณ 91 ดวงที่ร่วมมือร่วมใจกันนะครับ
  • อยากให้ช่วยกันทำเลข 5 ให้ยั่งยืนตลอดไป
  • ขอบคุณพี่นกครับ

ขอบคุณพี่อ้อนที่ติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของ Sha อัจมาโดยตลอด (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) อย่าลืมมาให้กำลังใจกันอีกเรื่องหน้า นาฬิกา...ข้างตู้ 

ขอขอบคุณท่านผู้อำนวยการเป็นอย่างสูงที่ให้กำลังใจมาโดยตลอด 91 ดวงจะถูกร้อยเรียงมาเป็นหนึ่งเดียว ทีม 5ส. จะเดินต่อไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อให้สมกับ 5ส.คือ 1 ใน Sha

  • ขอบคุณน้องอัจที่คอยชี้แนะและให้แนวทางการเขียนเรื่องดี ดี ทุกเรื่องที่ได้ออกประจักษ์แก่สายตาอยู่ ณ.ขณะนี้
  • ถ้าไม่มีวันนั้น นกคงไม่มีวันนี้ ขอบคุณจากใจจริง ๆ

สะอาด หมดจดจริงๆนะเนี่ย พี่นก สู้ สู้

ชื่นชมในสิ่งที่พี่นกกระทำเสมอคะ

เป็นกะลังใจให้นะคะ

จากน้อง...หัวหน้า"บาล

ขอบคุณคุณกิ่งไผ่ ไม่พลาดเลยสักเรื่องชื่นชมจริง ๆ (ปริศนาตั้งนานว่านามปากกานี้น่าจะเป็นคนคุ้ยเคยกัน) สุดท้ายความจริงก็ปรากฎ (น้องโบว์คนสวยจากผู้ป่วยในนั่นเอง)

ขอบคุณสำหรับกำลังใจจ๊ะ รู้จักกันแล้วอย่าลืมแวะเข้ามาอ่านบ่อย ๆ นะ

แล้วปิ๋วจะรู้จักพี่มากขึ้น

เขียนได้ดีมากเลยค่ะพี่.....

แต่พี่รู้มั้ย 5ส มาที่ห้องที่ไร

มันหนาวๆร้อนๆทุกที (ฮิฮิ)

ว่าไปแล้วตอนนี้ขอไปซักผ้าก่อนน่ะพี่

5ส มาตรวจแล้วแย่เลย (อายเค้า)

  • พี่นครก็มา น้องจ๋าก็มาขอบคุณนะค่ะ ครอบครัว สุขเจริญ       ก็ให้มีความสุข ความเจริญสมกับนามสกุลนะ
  • (กระซิบเรื่องหน้ายังมีดีกว่านี้ อย่าลืมเข้ามาอ่านอีกนะ)

สวัสดีครับ

แวะมาเรียนรู้ มาเก็บเกี่ยวแนวคิด 5ส. ครับ

5ส กันทั้งโรงพยาบาล บ้านเราจะได้สะอาดงัยจ๊ะ

ขอเป็นกำลังใจให้น้องสาวของพี่ ให้ทำดีตลอดไป (จากพี่ชาย)

  • ขอขอบคุณคุณเพชรากร หาญพานิชย์ ที่แวะมาให้กำลังใจ
  • ขอบคุณมากนะค่ะ

บ้านลูกอม ชื่อน่ากินจัง ขอบคุณนะค่ะที่มาให้กำลังใจ สะอาดทั้งโรงพยาบาล

(ไม่เว้นที่บ้านด้วย)

ขอบคุณพี่ดิษฐ์มากนะค่ะ กำลังใจที่แสนดี

ขอให้พยายามต่อไป ขอให้ทุกใจบริสุทธิ์

ขอให้พระจงคุ้มครอง ขอให้ปลอดภัยทุกอย่าง

สุดท้ายจะเป็นกำลังใจให้ต่อสู้เพื่อความสำเร็จ

สุดท้าย...ท้ายสุด ขอให้สุขสมหวังในเรื่องความรัก

ขอขอบคุณ....

จะได้รู้ว่า 5ส.เป็นไง มาซิมาเร็วไวมาร่วมกันทำ 5ส. (ท่อนหนึ่งของเพลงที่ยังจำไม่เคยลืมเลือน) นักร้องเสียงดีอนาคตไกลก็มากับเขาด้วย (น้องโจนั่นเอง)ขอบคุณน้องชายที่แสนดี แต่เอ๊ะ...อวยพรคล้ายจะเป็นห่วงอะไรสักอย่าง...

  • ถึง... น้องโจ (สืบเนื่องจากความเดิม)
  • เพิ่งนึกขึ้นได้ พี่นกอยากบอกว่าน้องโจไม่ต้องห่วงอะไรแล้ว     พี่นกอยู่ในที่ที่ปลอดภัย
  • แต่ที่ลืมไม่ได้เด็ดขาด 8 สิงหาคม 2552 อย่าลืมมาร้องเพลงในกิจกรรมวันครบรอบ 17 โรงพยาบาลด้วยนะจ๊ะ

5 ส.ของ รพ.พะโต๊ะก้าวหน้าไปมาก ขอแสดงความดีใจด้วย การเป็น champ.ก็ยาก การรักษา champ.ยิ่งยากกว่า การรักษา 5 ส. ให้ยั่งยืนทุกคนต้องมี 5.อยู่ในใจตลอดเวลา

หวัดดีค่ะ แวะมาเยี่ยมค่ะ เขียนได้ดีจริงๆ web ก็น่ารักค่ะสีสวยดี

  • ขอบคุณค่ะ PH.man ที่บินตรงมาให้กำลังใจกับทีม 5 ส.
  • ก็จะพยายามรักษาสภาพ 5ส.ให้ยั่งยืนคู่โรงพยาบาลพะโต๊ะตลอดไป
  • ฝากเรื่องเล่าเรื่องใหม่ที่กำลังจะออนแอร์  อย่าลืม! แวะมา        ให้กำลังใจกันอีกนะค่ะ

น้องเก๊ะจัง

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม คนบ้านเดียวกันแค่มองตากันก็เข้าใจอยู่  
  • แวะมาเยี่ยมบ่อย ๆ เตรียมเรื่องใหม่ไว้อีกไม่นานเกินรอ

ดีจังค่ะ ที่มีทีม 5 ส ถ้าไม่มีทีมนี้ ป่านนี้ไม่รู้ว่าห้องน้องจะเป็นยังไง คงจะไม่น่าดูเท่าไหร่ค่ะ สู้ต่อไปนะค่ะ ทีม 5 ส

แต่น้องก็รู้สึกเหมือนพี่จ๋านะค่ะ พอทีม 5 ส มาเยี่ยมทีไร น้องรู้สึกร้อน ๆ หนาว ๆ ยังไงก็ไม่ทราบ ความรู้สึกเหมือนจะโดนขึ้นเขียงเลยค่ะ

  • ทิ้วกิ้ว...ไพรินทร์
  • ไพรินทร์พูดถึง 5ส.ได้น่ากลัว มีทั้งร้อน ทั้งหนาว                  (ยังโชคดีที่ไม่มีไอ ไม่มีไข้สูง)ไม่งั้นพี่ไม่กล้าเข้าใกล้ ๆ แน่ ๆ (กลัวหวัด 2009)
  •  5ส.ไม่เคยทำร้ายใคร 5ส. มีแต่ให้ ให้ความสะอาด สวยงาม ให้ความรู้สึกดี ๆ ให้คนกลายเป็นคนที่สมบูรณ์ได้เพราะ 5ส.

สวัสดีครับพี่นก....แวะมาอ่านเรื่องดีๆเกี่ยวกับ5ส.ครับ...เข้ามาช้าหน่อยเพราะช่วงนี้วุ่นๆกับไข้หวัดใหญ่ครับ...ชื่นชมพี่นกครับ

5.ส ใช้ได้กับทุกองค์กร สามารถนำมาใช้กับโรงพยาบาลได้เป็นอย่างดี จากเรื่องเล่าข้างต้นเป็นอุทาหรณ์อย่างดีสำหรับเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะผู้มีส่วนร่วมในการรักษาชีวิตผู้ป่วยว่า ความรู้ ความสามารถและความละเอียดรอบคอบเป็นหัวใจสำคัญในการรักษาผู้ป่วย

ขอบคุณน้องเร

  • ตอนนี้หวัดไม่ค่อยดีแล้วน้องเร (ไอจนเจ็บคอหมดแล้ว)ไม่มีน้ำมูก ไม่มีไข้สูงนะ ไข้หวัดใหญ่ หวัดเล็ก น่ากลัวทั้งนั้น น น..
  • คนของสังคมก็ต้องเหนื่อยเห็นใจค่ะ ขอให้ทุกอย่างผ่านให้ได้ด้วยดีนะเป็นกำลังใจให้จ๊ะ

Dsc00535

  • ขอบคุณผู้มีประสบการณ์
  • Sha คือ การส่งเสริมสุขภาพผ่านกระบวนการคุณภาพเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
  • 5ส.จะนำ Sha มาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดผลประโยชน์ให้มาก    ที่สุด เชื่อว่ากิจกรรม 5ส. ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ผ่านกระบวนการพัฒนา และทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดความสวย สะอาดอย่างยั่งยืน
  • ขอเป็นตัวแทนน้อมรับคำชี้แนะจากผู้มีประสบการณ์ เพื่อพี่น้องชาวโรงพยาบาลพะโต๊ะทุกคน

 

อ่านแล้วพี่อยู่ทีม 5 ส.คนหนึ่งล่ะรู้มั้ย สดวก สะสาง สอาดแต่ที่ร.พ.แต่ที่บ้านไม่มีเวลาเลยน้อง เอ๋ย ออ ออ

  •  นึกว่าจะไม่มาแชร์ซะแล้ว....
  •  พึ่งรู้ตัวเองว่าขาดป้าแหม่มไม่ได้ ทีม 5ส. ก็เช่นกัน น น น
  •  มีเวลาให้ที่บ้านบ้างนะค่ะ (เดี๋ยวพี่ตุ้มว่า)

เมื่อก่อนไม่ค่อยมีความรุ้สึกอะไรกับ 5ส เท่าไร แต่ตอนนี้มาเป็นหัวหน้างานผู้ป่วยนอกแล้วทำให้รู้สึกว่า 5ส คือหน้าตาของเรา ถ้าอยากสวยก็เชิญมาทำ 5ส นะคะ

  • ขอบคุณ (นายหัว) มดยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่จ๊ะ
  • ดีใจที่วันนี้มีโอกาสได้ตอบข้อคอมเม้นท์ของน้องมด
  • ขอตบมือดัง ๆ ในความตั้งใจจริงในทุกเรื่องของน้องมด พี่แอบชื่นชมน้องในทุกเรื่อง ไม่มีงานไหนที่น้องมดทำไม่ได้ ขอเป็นกำลังใจให้สู้ พี่นกและน้องมดต้องไปด้วยกันไง  ขอบคุณในความร่วมมือทุกครั้งที่ทีมงาน 5ส. เข้าประเมินยอมรับว่ามาหน่วยงานผู้ป่วยนอกทีไรสบายใจทุกที โดยการนำทีมที่ดีของน้องมดนั่นแหละ

เมื่อก่อนไม่ค่อยรู้จัก 5 ส เท่าไหร่หรอกตอนนี้ก็ยังไม่ค่อยรู้จักอยู่ดีนะ แต่ แต่ ไม่เป็นไรพอจะเดาได้ว่า เป็นการรักษาดูแลสถานที่ทำงานให้สะอาดอยู่ตลอดเวลาไช่ไหม

  • ขอบคุณ  คนที่ 3 เป็นครั้งที่ 2 แล้วนะค่ะ
  • ค่ะ 5ส. เป็นอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ถ้าอยากรู้จัก 5ส. มากกว่านี้ให้ลองนำไปปฏิบัติในหน่วยงานที่ตัวเองปฏิบัติงานอยู่ งานนี้ไม่สงวนลิขสิทธิ์นะ (มีปัญหา เมลล์  [email protected] คุย  ได้ตลอดเวลา)

เมื่อวานนี้เราถูกหวยด้วยแหละฮิๆๆ เข้ามาเป็นกำลังใจนะ

  • ขอบคุณค่ะเก๊ะจัง
  • ขอบคุณในกำลังใจที่มีให้
  • โชคดีดับเบิ้ลเลยนะ สู้พี่ไม่ได้ช่วงนี้กระเป๋าแบน แฟนก็ทิ้ง (555)

วันนี้มีเรื่องเศร้าค่ะ ผอ. ไม่ได้ขึ้นเป็น กรร. ( คำสั่งออกแล้ว ) ส่งสารเขาจัง แต่ไม่เป็นไรอยู่ที่เดิมก็ดีแล้วไม่ต้องย้ายห้องให้เหนื่อย วันนี้เข้าไปอ่านเรื่องของคุณ นคร สุขเจริญด้วย เห็นนามสกุลเหมือนกับเพื่อนเก๋เลยโพสต์ลงไปถาม ไปล่ะนะแวะมาให้กำลังใจจ๊ะ

  • ขอบคุณเก๊ะจัง
  • ไม่ต้องห่วงคนเก่ง ๆ อย่างท่าน ผอ.หรอก อยู่ที่ห้องไหนท่านก็ทำงาน
  • พี่นคร สุขเจริญ ลูกของตาเช็คคำ อยู่ปังหวานเหมือนกันจ๊ะ

สอบติดค่ะ แต่ว่าติดสำรอง ขึ้นบัญชีไว้ ต่อไปก็ต้องลุ้นต่อว่าจะได้ลงที่ไหน ไม่เคยได้อะไรมาง่ายๆ เหมือนคนอื่นเขาเลยเน้อะ ไปละโชคดีค่ะ

  • ขอบคุณค่ะ เก๊ะจัง
  • ขอแสดงความยินดีไว้ล่วงหน้า อีกไม่นานคงมีข่าวดีที่ชัดเจนกว่านี้ แล้ววันนั้นจะไปร่วมฉลองอีกครั้ง
  • อะไรที่ได้มาง่าย ๆ บางครั้งก็ไม่น่าภูมิใจ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท