กว่าจะมาเป็นความรู้ชัดแจ้ง ต้องอาศัยความเพียร


ความรู้ชัดแจ้ง เกิดจากการนำความรู้ มาปฏิบัติจนเกิดประสพการณ์ใหม่

         มีอยู่วันหนึ่ง ขณะที่ผมกำลังขับรถไปทำงาน ปกติผมจะฟังวิทยุ เพื่อรับฟัง ข่าวสาร ทั่วไป และได้ยินประโยคหนึ่งที่โดนใจทำให้สมองส่วน KM ของผมเริ่มทำงาน "เบื้องหลังความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ล้วนแล้วอยู่ภายใต้ความรู้"

         ความสำเร็จอันเกิดจากงานใดๆ ล้วนแล้วเกิดจากการปฏิบัติด้วยความเพียร โดยมีความรู้เป็นเบื้องต้น ซึ่งความรู้ที่ได้รับมาในช่วงแรก อาจจะเป็นความรู้ที่ยังไม่ชัดแจ้ง ต้องอาศัยการปฏิบัติลองผิด ลองถูก ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า ทุกครั้งที่ได้ปฏิบัติ จะเกิดประสพการณ์ใหม่ เกิดการตกตะกอน ของความรู้ จนกลายเป็นผลึกความรู้ เกิดการแตกฉาน เชี่ยวชาญในความรู้นั้นๆ และในที่สุดท้ายเกิดความรู้ใหม่

        ดังที่มีหลายท่าน เคยกล่าวว่า "ยิ่งทำ ยิ่งรู้" คงจะเป็นความจริง

หมายเลขบันทึก: 281104เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2009 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาเยี่ยมครับ คนทางเดียวกัน ชอบเรียนรู้ทั้งจากความรู้ฝังลึกเเละความรู้ชัดเเจ้ง นำมาประยุกต์ใช้

มาชม

มาเชียร์

รู้แล้วเขียนถ่ายทอดนะครับผม

ขอบคุณ ครับ อาจารย์ยูมิ และอาจารย์กู้เกียรติ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ถือว่าเป็นการลับสมองให้คม เป็นความอัศจรรย์ของมนุษย์ อย่างหนึ่ง สมอง ยิ่งใช้ ยิ่งพัฒนา จึงไม่แปลกเลยว่า ท่านอาจารย์หลายท่านที่อายุมากๆ แต่ความคิด ยิ่งแหลมคม มีมิติมากขึ้น ดังคำกล่าวว่า ขิง ยิ่งแก่ ยิ่งเผ็ด ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท