โอ้ย! ปวดหลัง "ถ้าคุณรู้สึกปวดหลัง จากการนั่งทำงาน ฟังทางนี้"


ขนาดดิฉันอายุยังไม่มากนะคะ ยังรู้สึกได้ขนาดนี้ และถ้าคนอายุมากจริงๆ จะเป็นขนาดไหน (ถ้าเราไม่ดูแลตัวเองแล้ว ใครละจะดูแลเราคะ)

วันนี้เป็นวันหยุดงานของข้าราชการ ดิฉันเป็นลูกจ้างก็พลอยสบายไปกับเค้าด้วย วันนี้ดิฉันก็เดินทางกลับบ้านมาหาคุณแม่ คิดถึงแม่และบ้านมากเลย หลังจากนั่งทำงาน กลับมาจากที่ทำงานก็มานั่งทำการบ้านอีก วันๆก็อยู่แต่หน้าคอม จนวันนี้ดิฉันเริ่มปวดหลัง และปวดมาก ไม่รู้ว่าผู้อ่านจะเป็นเหมือนดิฉันบ้างไหม?

ก็เลยหาสาเหตุสำคัญจริงๆของโรคปวดหลัง ว่าสาเหตุหลักๆเป็นเพราะอะไร

จนได้มาพบกับหัวข้อที่ว่า "ปวดหลัง" โรคที่เริ่มคุกคามคนวัยทำงาน ดิฉันจึงคลิกเข้าไปอ่าน

         สาเหตุของโรคปวดหลัง พญ. ทัศนีย์กล่าวว่า ส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการนั่งนาน ๆ หรือนั่งผิดท่าเช่น นั่งหลังโก่ง นั่งบิด ๆ   เนื่องจากการนั่งเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อกระดูกหลังมากที่สุด โดยเฉพาะนั่งนาน ๆ และโค้งงอผิดท่า บวกกับความตึงเครียด ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณหลังเกิดการเกร็ง ยิ่งส่งผลให้ปวดหลังมากยิ่งขึ้น อาการปวดหลังแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือปวดหลังแบบเฉียบพลันอาการมักจะไม่เกิน 6 สัปดาห์ ถ้าอาการปวดมากกว่า 12 สัปดาห์เรียกปวดหลังเรื้อรัง อาการส่วนใหญ่รู้สึกปวดตรงกลางหลังส่วนล่าง ซึ่งอาจเกิดขึ้นเฉียบพลันหรือค่อยเป็นทีละน้อย อาการปวดอาจเป็นอยู่ตลอดเวลา หรือปวดเฉพาะในท่าบางท่า การไอ จาม หรือบิดตัว เอี้ยวตัวอาจทำให้รู้สึกปวดมากขึ้น 

        พญ.ทัศนีย์ แนะนำว่าการรักษาโรคปวดหลังจำเป็นต้องสังเกตว่ามีสาเหตุจากอะไร ถ้าหากเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของเราก็ควรแก้ไขเสีย อาทิ หากนอนหงาย ให้ใช้หมอนข้างใบใหญ่หนุนใต้โคนขาไว้ ซึ่งจะทำให้หลังเหยียดตรงราบกับที่นอนมากขึ้น ลดการปวดหลังจากการนอน ผิดท่าได้ ส่วนท่านอนที่ดีที่สุดเพื่อลดการปวดหลังคือ นอน ตะแคง ให้ขาล่าง เหยียดตรง ขางอ ตะโพกและเข่ากอดหมอนข้างเอาไว้ 
  
         “นอกจากนี้การเปลี่ยนอิริยาบถเมื่อรู้สึกเมื่อยขณะทำงาน จะช่วยคลาย กล้ามเนื้อได้พยายามเปลี่ยนท่านั่ง หรือ ลุกเดินเพื่อผ่อนคลาย ทุก 30 นาที ก็จะทำให้ผ่อนคลายการปวดหลังได้ อุปกรณ์การทำงานก็เป็นส่วนสำคัญในการป้องกันโรคปวดหลังเช่นกัน โดยควรจะเลือกเก้าอี้ที่หมุนได้เพื่อป้องกันการบิดของเอว มีที่พักของแขนขณะที่นั่งพัก ควรจะมีหมอนเล็ก ๆ รองบริเวณเอว เป็นต้น”

ที่มา http://www.dailynews.co.th/dailynews/pages/front_th/popup_news/Default.aspx?Newsid=87302&NewsType=1&Template=2

ดิฉันคิดว่า บทความนี้คงมีประโยชน์กับท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 28106เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2006 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ส่วนมากนั่งนานๆจะปวดต้นคอ
  • โดยเฉพาะเวลาใช้คอมพิวเตอร์นานๆ ทำอย่างไรจึงหายละ

เดี๋ยวดรีมจะเก็บมาฝากนะคะ

  • ขออนญาตอ้างอิงในบันทึกของผมเรื่องปวดหลัง ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท