รายงาน "วันพืชมงคล"


พระยาแรกนาเสี่ยงทายผ้านุ่ง 6 คืบ พระโคกินหญ้า-น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร

ถ้าวันนี้ ใครไม่ได้ชมพิธีแรกนาขวัญจรดพระนังคัล ดิฉันจะรายงานให้ทราบดังนี้นะคะ

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2549 เวลาประมาณ 08.30น.สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นผู้แทนพระองค์เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งพร้อมด้วยพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ มายังพลับพลาที่ประทับ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อเป็นองค์ประธานในงานพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญปี 2549

 

 

ในวันประกอบพระราชพิธีจะได้มีการพยากรณ์ถึงความสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ธัญญาหารของประเทศ โดยพระยาแรกนาตั้งสัตยาธิษฐานเสี่ยงทายหยิบผ้านุ่งแต่งกาย แตกต่างกันออกไป สำหรับในปีนี้พระยาแรกนาเสี่ยงทายผ้านุ่งได้ผ้า 6 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำจะน้อย นาในที่ลุ่มจะได้ผลบริบูรณ์ดี แต่นาในที่ดอนจะเสียหายบ้าง  ไม่ได้ผลเต็มที่ ส่วนเสี่ยงทายของกิน 7 สิ่งได้แก่  ข้าวเปลือก  ข้าวโพด  ถั่วเขียว  งา  เหล้า  น้ำ  และหญ้า ผลเสี่ยงทายพระโคกินหญ้า  พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี ในการนี้ นายสุทธิพร จีระพันธุ รองปลัดกระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ ทำหน้าที่ถวายรายงานการพยากรณ์เสี่ยงทายผ้านุ่ง และพระโคกินเลี้ยง 

ที่มา http://www.dailynews.co.th/

หมายเลขบันทึก: 28100เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2006 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นับว่าทำหน้าที่ของประชาสัมพันธ์ได้ดี เพราะนอกจากเราจะประชาสัมพันธ์หน่วยงานเราแล้ว เราต้องมีข้อมูลข่าวสารต่างๆที่เป็นประโยชน์ มาเผยแพร่ให้กับบุคลากร และผู้ใช้บริการสำนักหอสมุด

ขอแสดงความชื่นชมคุณดรีมที่ทำหน้าที่ได้ดี มีการนำข่าวสำคัญมารายงาน

ก่อนอื่น ดิฉันก็ขอขอบคุณคุณพี่(คนเดิม)มากนะคะ
ที่คอยแนะนำ และยังคอยติดตามดิฉันมาตลอด
ก็จะพยายามทำตามหน้าที่ให้ดีที่สุดคะ

ขอบคุณคะ

  • ทำหน้าที่ได้ดีมากครับ
  • ทำให้ beeman ลดภาระการประชาสัมพันธ์ไปได้มากทีเดียว
  • เอาไว้หากมีเรื่องประชาสัมพันธ์จะส่งมาให้ช่วยนะครับ
น้อมรับ คำสั่งคะ
ถ้าอาจารย์ Beeman มีอะไรให้ช่วยบอกมาได้เลยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท