Dr.aon
ดร. อรนรินทร์ ขจรวงศ์วัฒนา

จุดเริ่มต้น..ของคนที่อยากทำวิจัย(สักเรื่อง!)


กล้าทำสิ่งใหม่.แล้วจะรู้ว่าชีวิตแต่ละวันสนุกอย่างไร

..การจะทำวิจัย สักเรื่องหนึ่ง..อาจเป็นเรื่องที่คิดหนักของหลายๆท่าน ส่วนใหญ่ติดอยู่ที่ความกังวลกับระเบียบวิธีวิจัย และการเลือกใช้สถิติ..(ที่เราจะรู้สึกไม่ค่อยสนุกกับมันเท่าไหร่)..นอกนั้น เชื่อว่าไม่มีปัญหา..ความคิดสร้างสรรค์มีแล้ว..ความต้องการเข้าถึงความรู้และความจริง..ของเรื่องที่อยากศึกษาก็มีอยู่เต็มเปี่ยม..ดังนั้น..หากเราจะทำวิจัย..ขอแบบที่ทำให้..เข้าใจได้ง่ายๆได้ไหม???? แน่นอนค่ะ คุณได้สิทธินั้นเดี๋ยวนี้เลย...

จากประสบการณ์ ในการทำงานประจำ ที่มีเพิ่อนๆพี่ๆน้องๆ ได้รับการ Motivate ให้ทำ R2R กันอย่างสนุกสนาน จุดแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ..ความสบายใจที่จะทำงานวิจัยแบบนี้..ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนให้เกิดการเรียนรู้ ในองค์กรโดยมีกระบวนการ การจัดการความรู้ (KM) มาเป็นเครื่องมือที่ดี  จุดเน้นคือ ทำอย่างไรไม่ให้ทำงานนี้แล้วทุกข์ใจ หรือรู้สึกเป็นการเพิ่มภาระ..โจทย์ยากมากค่ะ!!! (ไม่ค่ะล้อเล่น) แก้ไขได้ๆ

ต่อไปนี้เป็นวิธีการนะคะ(ใครที่จะทำวิจัย R2Rลองดูค่ะ)

1. เข้าใจตัวเองก่อนค่ะ ทำงานขณะนี้เบื่อรึเปล่า..มีอะไรขัดอกขัดใจ มีอะไรไม่ตอบโจทย์ตัวเรา ..เรายังไม่รู้อะไรอีกที่เกี่ยวกับงานของเรา..แถมไม่สามารถถามใครได้เพราะไม่มีใครตอบได้..นั่นแหละค่ะ คำถามในการวิจัยลอยมาแล้ว..แต่ถ้า..ก็สบายดี..ไม่เห็นมีปัญหา..เอาเป็นว่ามากระตุ้นสมองซีกขวากันหน่อย ด้วยการ เป็นคนช่างคิด ช่างสงสัย อย่าเชื่ออะไรง่ายๆและตั้งคำถามอยู่เสมอ (สมองซีกขวาเค้าจะคิดนอกกรอบและมองอะไรๆเป็นองค์รวมค่ะ)

2. เราจบแค่ป. ตรี นะ ทำวิจัยไม่ได้..เข้าใจผิดแล้ว.. เปลี่ยนความคิด..เดี๋ยวนี้เลยค่ะ!  เราสามารถเรียนรู้ได้ วิจัยในงานเป็นการเน้นเป้าหมายที่การพัฒนางานที่เราทำอยู่เป็นหลัก..(คุณจะเป็นผู้หนึ่งที่ช่วยพัฒนาองค์กรถ้าทำได้..) การที่เราจะใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบใด นั้นขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราอยากรู้ค่ะ ไม่มีความจำเป็นต้องใช้สถิติขั้นสูงเพียงเพราะเราต้องการเปรียบเทียบผลการใช้ผลิตภัณฑ์ที่สร้างขึ้น หรือ..แม้แต่ท่านที่ไม่ชอบเรื่องตัวเลข ฟังเท่าไรก็ง่วง..มาค่ะ..ลองแบบเชิงคุณภาพก็ได้ หากใครได้อ่านหนังสือ วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพเล่ม1และเล่ม2 ของ อ.หมอ ทวีศักดิ์  นพเกษร ที่ตั้งใจแต่งหนังสือเพื่อ R2R (แม้ตอนนั้นศัพท์นี้ยังไม่เกิดก็เถอะ) แค่คำนิยมจาก อ.หมอ ประเวศ วะสี ที่กล่าวว่า" การจะทำอะไรให้มีพลัง อย่าสนใจเพียงเทคนิค แต่ต้องหาความหมาย" แค่นี้ก็รู้สึกดีแล้วค่ะ

3.ทำในสิ่งที่ถนัด ความถนัดจะทำให้สามารถจินตนาการเห็นภาพแห่งความสำเร็จชัดเจนกว่าคนอื่น และการเห็นภาพชัดเจนจะทำให้อนาคตเกิดขึ้นจริงได้ง่ายกว่า..ยิ่งถ้าใส่ความรู้สึกแห่งความสำเร็จลงไปทุกสิ่งจะเป็นจริง..(มาจาก เดอะท๊อป ซีเคร็ต2 ค่ะ)

4.สุดท้าย..การทำงานด้วยแรงขับจะเกิดทุกขเวทนา ทำงานเพราะแรงจูงใจจะเกิดโลภะ แต่การทำงานด้วยแรงบันดาลใจจะเต็มไปด้วยความสุข..ค่ะ

สรุปเลยนะคะ..กล้าที่จะเริ่มทำอะไรใหม่..แล้วจะรู้ว่า..ชีวิตแต่ละวัน..สนุกมากๆค่ะ

ขอบคุณภาพเด็กน้อยน่ารักจาก..spicecomments.com

หมายเลขบันทึก: 280423เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2009 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ขอบคุณน่ะคะ

ได้ความรู้ใหม่ๆเยอะเลย ^^

สวัสดีครับคุณเฉลิมศรี

     ชอบใจข้อนี้มากครับ...4.สุดท้าย..การทำงานด้วยแรงขับจะเกิดทุกขเวทนา ทำงานเพราะแรงจูงใจจะเกิดโลภะ แต่การทำงานด้วยแรงบันดาลใจจะเต็มไปด้วยความสุข..ค่ะ

                                                ขอบคุณครับ

เยี่ยมเลยค่ะ ...อ.อ้อน...

ดีใจมากเลยค่ะที่เปิดมาเจอ...อ.อ้อนป้อนบันทึกเรื่องวิจัย...พี่กะปุ๋มมองว่านี้เป็นองค์ความรู้เราสามารถเสริมเพิ่มเติมให้กับนักวิจัย R2R ในฉบับอ่านง่ายๆ สไตล์ อ.อ้อนค่ะ

(^___^)

เยี่ยมเลยค่ะ ...อ.อ้อน...

ดีใจมากเลยค่ะที่เปิดมาเจอ...อ.อ้อนป้อนบันทึกเรื่องวิจัย...พี่กะปุ๋มมองว่านี้เป็นองค์ความรู้เราสามารถเสริมเพิ่มเติมให้กับนักวิจัย R2R ในฉบับอ่านง่ายๆ สไตล์ อ.อ้อนค่ะ

(^___^)

ตามมาเก็บเกี่ยวความรู้ครับ ขอบคุณมากครับ

ถึง คุณ Alternative' สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมากมายที่มาพูดคุยป็นคนแรกเรย

แล้วอ้อนจะตามไปดูบล๊อกนะคะ

ถึงคุณนายช่างใหญ่ ..

ขอบคุณค่ะที่ชอบ..อ้อนก็ชอบตรงนี้เหมือนกัน

จึงพยายามหาแรงบันดาลใจมากๆในการทำงาน

แล้วจะเข้าไปเยี่ยมนะคะ

ถึง พี่ดร.กระปุ๋ม

อ้อนก็ได้แรงบันดาลใจมาจากพี่นี่แหละค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

(ปล.อ้อนเก็บบล๊อกพี่ไว้ในแพลนเน็ตด้วยหละ)

^^

ถึงอาจารย์บวร

เจอกันอีกแล้ว..ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาอีก

  • ได้แวะมาอ่าน 
  •  ผมชอบ ประโยคนี้มาก " การจะทำอะไรให้มีพลัง อย่าสนใจเพียงเทคนิค แต่ต้องหาความหมาย" 
  • ชอบเพราะ เวลาคิดจะทำการศึกษา ไม่ได้สนใจ ว่าจะใช้เครื่องมืออะไร แต่สนใจเป้าหมายของมันก่อน เมื่อรู้คุณค่า แล้ววิธีการก็ตามมาเอง 
  • ขอบคุณที่แบ่งปันครับ  

ถึง คุณ..ตาเหลิม

ขอบคุณค่ะที่แวะเวียนมา..

ประโยคอาจารย์หมอประเวศ..ชอบเหมือนกันเลยค่ะ

และจะตามไปศึกษาเรื่องเด็กๆในบล๊อกนะคะ..

ตอนนี้เริ่มทำคลินิกวัยรุ่นด้วย

สวัสดีค่ะ คุณเพชร

อ้อนเป็นกำลังใจให้ด้วยค่ะ

ขอบคุณที่แวะมา

เรียน คุณเฉลิมศรี

ฮวก ไม่ทราบว่ามีใครวิจัยหรือยัง ว่ามีคุณค่าอาหารมากน้อยเพียงใด มีผลข้างเคียงอะไร น่านำไปเป็นหัวข้องานวิจัยแบบวิถีชาวบ้าน นะครับ

สวัสดีค่ะ

อาจารย์เพชรากร

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

อืมม์..คุณค่าอาหารอ้อนว่าเยอะอยู่ โปรตีนล้วนๆ

น่าสนใจมากเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท