กินข้าวและเนื้ออย่างพอดี : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (22)


     หลังจากการได้ยืดเส้นสายด้วยยางยืดชีวิตพิชิตโรคแล้ว ก็มีการทบทวนเรื่องราวของอาหารที่ทุกคนคุ้นเคยกันอีกสองกลุ่มคือ กลุ่มพวกข้าวหรือแป้ง (คาร์โบไฮเดรต) กับกลุ่มเนื้อสัตว์ (โปรตีน) ที่นำเสนอด้วยอาหารเทียมตามเคย (เพื่อความสะดวก) สิ่งที่เข้าใจว่าจะเป็นจุดเน้นก็คือ การทำความเข้าใจกับปริมาณความต้องการในแต่ละวันตามธงโภชนาการ ที่กำหนดไว้

    ควรรับประทานอาหาร กลุ่ม ข้าวหรือแป้ง วันละ 8 ทัพพี โดยมีตัวอย่างแสดงปริมาณ 1 ทัพพีเท่ากับเท่าไหร่  (ตามรูป) ซึ่งมีอาหารหลากหลายอยู่ในกลุ่มนี้ รวมทั้งทำความเข้าใจว่า ข้าวสุกหรือข้าวสวย 1 ทัพพี (เท่ากับ 60 กรัม) เท่ากับเส้นก๋วยเตี๋ยว หรือ ขนมจีน  แต่ถ้าเป็นข้าวเหนียว จะใช้ปริมาณเพียงครึ่งเดียว คือ ครึ่งทัพพี หรือ 30 กรัม เช่นเดียวกับ ขนมปัง จะเป็น 30 กรัม (1 แผ่น) เท่านั้น

      มีการนำเอาข้าวสุกมาให้ผู้เข้าอบรมแต่ละคนลองตักใน ปริมาณ 1 ทัพพี ใส่จาน ปรากฏว่าหลายคน (ตามความเข้าใจของผม) เข้าใจผิดคิดว่าให้ตักข้าวใส่จานในปริมาณที่ตนเองรับประทาน 1 มื้อ ซึ่งเท่ากับ 2-3 ทัพพีทีเดียว  ก็เป็นเรื่องของการสื่อสารที่อาจจะยังไม่ชัดเจนพอครับ

       อาหารอีกกลุ่มคือ กลุ่มเนื้อสัตว์หรือโปรตีน ซึ่งหน่วยที่ใช้ เปลี่ยนจาก ทัพพีเป็นช้อนกินข้าว ที่กำหนดว่า ในหนึ่งวันควรรับประทานอาหารกลุ่มนี้ 6 ช้อนกินข้าว ปริมาณ 1 ช้อนกินข้าวคือเท่าไหร่ ? ก็มีตัวอย่างมาให้ดู (ตามรูป) เช่น ปลาทูครึ่งตัว ไข่ครึ่งฟอง เต้าหู้อ่อนครึ่งแท่ง หรือ ครึ่งก้อน ปีกไก่(โคน) หนึ่งชิ้น แต่ถ้าเป็น กุ้งก็สองตัว ปลาหมึกสองตัว หรือ ปลาเล็ก ๆ สี่ตัวเป็นต้น  สิ่งที่ต้องเน้นในกลุ่มนี้ก็คือ พวกถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆ ทั้งถั่วเหลือง ถั่วดำ และ รวมทั้งพวกนม ถือว่าเป็นอาหารในกลุ่มโปรตีนสูงนี้ด้วย ดังนั้น ผู้ที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์จึงต้องรับประทานอาหารพวกนี้ทดแทนให้พอเพียง

หมายเลขบันทึก: 279998เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 11:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • การเรียนรู้การอยู่การกินตามภาวะโภชนาการ
  • เป็นสิ่งที่ทุกคนพึงกระทำเป็นอย่างยิ่งเพื่อเราเอง
  • และเผื่อแผ่สิ่งดีดีไปยังครอบครัวของเราด้วย
  • ขอบคุณค่ะท่านอาจารย์pandaที่นำสิ่งดีดีมาฝากกันค่ะ
  • เป็นสิ่งที่เรียนรู้และทำได้ไม่ยาก แต่หลาย ๆ คนก็ละเลยครับ เพราะความคุ้นเคยกับการกิน วันละหลาย ๆ ครั้ง เลยหมดความใส่ใจ ก็ต้องหมั่นเตือนตนเองและปฏิบัติจนเป็นนิสัยครับ  ครูแป๋ม
  • ขอบคุณที่แวะมาเช่นกันครับคุณครู

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท