ข้อมูลครั้งที่ 22: สรุปภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ไตรมาสที่ 2 และแนวโน้ม ปี 2552


ภาคอุตสาหกรรมยังคงมีสัญญาณของการหดตัวแต่ เริ่มมีทิศทางที่จะปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะชิ้นส่วน อิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น

ข้อมูลส่งให้ทีม ครั้งที่ 22: วันที่ 24 กรกฎาคม 2552

 

 

ประเด็น : สรุปภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ไตรมาสที่ 2 และแนวโน้ม ปี 2552


โดยความร่วมมือระหว่างศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กับ กรมบัญชีกลาง

 

แนวโน้มภาวะเศรษฐกิจ ไตรมาสที่ 2 ปี 2552 ของแต่ละภูมิภาคมีสัญญาณของการหดตัวลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่สัญญาณของการฟื้นตัวของแต่ละภูมิภาคเริ่มมีสัญญาณดีขึ้นเล็กน้อย ทั้งนี้เป็นผลมาจากสถานการณ์การส่งออกที่เริ่มจะกลับมามีคำสั่งซื้ออีกครั้งหนึ่ง จากที่ภาวะเศรษฐกิจโลกเริ่มมีสัญญาณดีขึ้น ส่วนทางด้านของการบริโภคนั้นยังคงมีสัญญาณของการชะลอตัวลงเล็กน้อย ทั้งนี้มาจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐบาลโดยเฉพาะเช็คช่วยชาติ ส่วนทางด้านการลงทุนของภาคเอกชนั้นยังมีสัญญาณชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้เนื่องจากภาคเอกชนรอความชัดเจนทางการเมืองทางภาคอุตสาหกรรมเริ่มมีสัญญาณดีขึ้นเล็กน้อย ทั้งนี้เนื่องจากอัตราการขยายตัวทางการผลิตของอุตสาหกรรมในหลายอุตสาหกรรมเริ่มมีสัญญาณของการชะลอลดลง ส่วนภาคการเกษตรในหลายสินค้าประสบกับระดับราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำลง ส่วนภาคการท่องเที่ยวนั้นยังถือว่ามีสถานการณ์การชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เป็นผลมาจากการเกิดเหตุการณ์ไม่สงบในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นสำคัญ ซึ่งหากพิจารณาภาวะเศรษฐกิจในแต่ละภูมิภาคแล้วจะพบว่า

 

อ่านต่ออย่างละเอียด Click: ดาวน์โหลด

 

Click:  อ่านข้อมูล 21 ครั้งที่ผ่านมา  

 

หมายเลขบันทึก: 279784เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2009 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท