ดีใจจัง....ได้เจอนายเก่าตัวเอง


       วันนี้ถือเป็นโอกาสอันดี ที่จะได้เจอนายเก่า (รศ. นพ. จิตเจริญ  ไชยาคำ) ตัวเอง ซึ่งหนึ่งไม่เจอท่านนานแล้วตั้งแต่วันประเมิน เมื่อไปถึงที่ประชุม ก็รีบเดินตรงดิ่งไปที่ห้องสัมมนา 1 เลย ปรากฏว่ายังไม่ค่อยมีใครมา เห็นนั่งอยู่ด้านหลังคนหนึ่ง (สงสัยมาเตรียมงานตั้งแต่เช้า) กำลังง่วนทำงานกับโน้ตบุคเครื่องเดิมที่ท่านถือติดตัวไปไหนมาไหนด้วยตลอดเวลา เหมือนเงาตามตัว...ที่ขาดไม่ได้ ว่างๆต้องเห็นมานั่งเขียน Blog อยู่เป็นประจำ วันหนึ่งๆ ท่านเขียนได้ตั้งหลาย Blog

       หนึ่งก็รีบเดินเข้าไปหา (ยิ้ม) กล่าวสวัสดี และถามว่าวันนี้อาจารย์มาเป็นวิทยากรเหรอคะ อาจารย์ก็ตอบ (หัวเราะ) ว่าไม่รู้เหมือนกันว่าเขาเชิญมาทำอะไร จากนั้นทีมของเราก็รีบเข้ามาทักทายกันใหญ่....

เมื่อถึงพิธีเปิดโครงการประชุมสัมมนา เรื่องการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน วันที่ 22  ก.ค. 52 ที่ตึกเพียรจิตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มข. ซึ่ง รศ.รังสรรค์ เนียมสนิม รองอธิการฝ่ายแผนและสารสนเทศ เป็นประธานในครั้งนี้ โดยท่านได้ให้ข้อคิดอย่างดีว่า คุณภาพ ต้องอยู่ในจิตใจของแต่ละคน ทุกคนต้องมีคุณภาพ ทำงานมีคุณภาพ ส่งผลให้มหาวิทยาลัยมีคุณภาพ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ยาก นั่นคือ คุณภาพ ต้องไม่ไปอยู่ที่หน่วยงานประกันคุณภาพ แต่อยู่ที่ทุกคน

จากที่หนึ่งทำงาน KM ทำให้เกิดคำถามมากมาย และมีความสงสัยว่า ทำไมต้องมีการจัดการความรู้  โดย รศ. ดร. สมบูรณ์วัลย์ สัตยารักษ์วิทย์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ม. ธุรกิจบัณฑิตย์ ท่านได้อธิบายอย่างชัดเจนว่า การจัดการความรู้เป็นมาตรฐานการอุดมศึกษา ด้านการสร้างและพัฒนาสังคมฐานความรู้ และสังคมแห่งการเรียนรู้ ซึ่งทุกสถาบันต้องทำเรื่องนี้ เพื่อให้สังคมไทยเป็นสังคมฐานความรู้ เหมือนกับที่นายเก่าของเราเคยพูดไว้ (แต่เสียงท่านอาจจะค่อยๆ ทำให้ไม่มีใครได้ยิน)

มหาวิทยาลัยของเราจะเลือกที่จะอยู่กลุ่มไหนดี  เนื่องจาก สกอ. ได้เสนอแนวทางการพัฒนา  โดยแบ่งกลุ่มสถาบันออกเป็น 4 กลุ่ม (Category) คือ

กลุ่ม ก  วิทยาลัยชุมชน

กลุ่ม ข  สถาบันที่เน้นระดับปริญญาตรี

กลุ่ม ค  สถาบันเฉพาะทาง

            ลักษณะที่ 1 เป็นสถาบันที่เน้นระดับบัณฑิตศึกษา

            ลักษณะที่  2 เป็นสถาบันที่เน้นระดับปริญญาตรี

กลุ่ม ง  สถาบันที่เน้นการวิจัยขั้นสูง และผลิตบัณฑิตศึกษา โดยเฉพาะปริญญาเอก

นั่นคือ มีภูเขาอยู่ 4 ลูก ทุกมหาวิทยาลัยก็สามารถเป็นยอดของภูเขาได้ โดยมหาวิทยาลัยจะเลือกอยู่กลุ่มไหน ก็โดดเด่นได้ แต่ละกลุ่มไม่ได้นำมาเปรียบเทียบกัน ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยจะมีเอกลักษณ์ จุดเน้นที่แตกต่างกัน ซึ่งทุกมหาวิทยาลัยต้อง ผลิตของที่มีคุณภาพที่ทุกคนต้องการ นั่นคือ การผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพแล้วตลาดต้องการ นี้คือความภาคภูมิใจของอาจารย์ และแสดงถึงการมีคุณภาพ

แต่ตอนกลับไม่ได้ล่ำลานายเก่าเลย (น้อยใจ) เพราะท่านเดินหนีหายไปก่อนไม่เข้าอบรมเรื่อง CHE QA กับพวกเรา

น้ำหนึ่ง

22 ก.ค. 52

 

 

หมายเลขบันทึก: 279728เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2009 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ถึง หนึ่ง

ขอบคุณบันทึก ไม่ได้ไปก็เหมือนได้ไปด้วย

คิดถึงนายเก่าเสมอ

ผู้เป็นให้พี่เลียนแบบ และพัฒนารูปแบบ และพัฒนาเจ้าของอย่างพี่

คนจริง ไม่ต้องพูดก็รู้ใจ เพียงสื่อสารกันเล็กน้อย ก็เข้าใจกัน

ขอบคุณหนึ่งครับ

ร่่วมกู่สร้างสรรค์พัฒนาต่อไป เน๊าะๆๆ

พี่แจ๊ค

วันจันทร์ที่ 27 กค 52 ตอนเที่ยงคิดไว้นะ จะไปกินก๋วยเตี๋ยวที่ไหนดี กับนายเก่า

พี่แจ๊ค

สวัสดีคะพี่แจ็ค

เสียดายที่ไม่ได้ทานก๋วยเตี๋ยวร่วมกันกับอาจารย์ แต่เอาไว้โอกาสหน้า นัดวันที่ตรงกัน แล้วค่อยทานข้าวร่วมกัน คงหลังกลับมาจาก UKM 15 นะคะ

มาดูลูกน้องเก่าเขาคุยกัน...คริคริ

อาจารย์คงรีบกลัวจะตกเครื่องมังคะ

เดี๋ยวคราวหน้ามาทานก๋วยเตี๋ยวที่เชียงใหม่ดีกว่า....พี่ได้ไปกินด้วยดีป่าว....

คิดถึงน้องหนึ่งเน่อเจ้า

ไปอ่านหนังสือต่อละนะ...บาย

คิดถึงพี่อิงเช่นกันคะ แล้วเจอกันที่ Mini_UKM นะคะ

อ้อ...อย่าลืมพาหนึ่งไปทานก๋วยเตี๋ยวที่เชียงใหม่นะคะ

Take care

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท