ก่อนซื้อสินค้า กรุณาศึกษาข้อมูลก่อนไม่เสียหลาย


โชคดีที่เรามีการหาข้อมูลสินค้ามามากพอก็เลยช่วยให้เราฉุกคิดได้และมีสติในการไตร่ตรองก่อนซื้อ ที่สำคัญช่วยลดโอกาสที่จะโดนพ่อค้าแม่ขายหลอกขายในราคาที่สูงกว่าความเป็นจริงก็ได้

วันศุกร์ที่แล้วไปเดินพันธุ์ทิพย์กะว่าจะไปดูและหาซื้อมือถือแบบ PDA Phone ใหม่มาใช้สักเครื่อง ก่อนไปเราก็หาข้อมูลสินค้าที่เราต้องการก่อนทาง Internet (ซึ่งเดี๋ยวนี้สะดวกมากเลย มีทั้งราคา Spec. ข้อคิดเห็นของผู้ที่เคยใช้มาแล้ว รวมถึงโปรโมชั่นที่มีขณะนั้น) และก็ตัดสินใจว่าจะไปหาซื้อรุ่นนี้แหละเพราะราคากับ Spec. ไปกันได้ (ราคาถูกลงเนื่องจากมีการปรับราคากระตุ้นยอดขาย ราคาประมาณ 11,900 บาท และได้ Spec. สูง อีกต่างหากถ้าเทียบกับยี่ห้ออื่นๆที่ราคาเท่ากัน ขออนุญาตไม่บอกยี่ห้อและรุ่นละกันนะครับ เดี๋ยวจะดูเหมือนไปโฆษณาให้เค้า) ตกตอนเย็นก็เลยนัดภรรยา (ผู้อนุมัติตัวจริง) ไปดูด้วยกัน

ระหว่างที่เดินดูร้านแรกเห็นป้ายติดราคาไว้ที่ 13,900 บาท เราก็งงว่าทำไมมันแพงกว่าที่เราคาอไว้ถึง 2,000 บาท หรือว่าราคาที่เราต้องการมีขายเฉพาะที่ร้านในฟอร์จูนเท่านั้น ก็ไม่คิดอะไร ณ ตอนนั้น ว่าแล้วก็เดินหาร้านที่สองต่อไป ปรากฏว่าหายากมาครับมีอยู่ไม่กี่ร้านเองที่ขาย PDA Phone ถึงมีขายก็ไม่มียี่ห้อที่เราอยากได้ซะด้วย (พันธุ์ทิพย์จะเด่นเรื่อง Computer, Notebook และแผ่นผีเท่านั้น แต่ถ้าจะเอากลุ่ม PDA Phone ล่ะก็ต้องที่ฟอร์จูนครับเพราะเป็นแหล่งของเค้าจริงๆ) จนกะว่าจะย้อนกลับไปดูที่ร้านแรกใหม่อีกครั้งแต่ในใจยังไม่อยากซื้อ้ท่าไหร่ เพราะเห็นราคาที่แพงกว่า 2,000 บาทนั่นเอง จนแล้วจนรอดก่อนจะเดินไปที่ร้านเดิมบังเอิญมองไปเห็นร้านที่อยู่ในซอกด้านในหน้าร้านมี Logo ยี่ห้อโทรศัพท์ที่ต้องการซื้อเด่นเลย ก็คิดว่าเอาน่ะน่าจะลองดูร้านนี้แหละ (สงสัยจะเป็นตัวแทนโดยตรง) ก็เดินไปดูที่ตู้โชว์หน้าร้าน อึ้งกิมกี่กว่าเก่าอีกเพราะติดราคา 15,900 บาท เราก็กะว่าจะเดินออกแล้วเชียว เพราะคิดว่าถ้าจะต้องต่อราคาจะได้สักเท่าไรกันเชียว แต่โชคดีที่พนักงานขายเดินมาคุยกับเราก่อน เราก็เลยถามว่าทำไมแพงจัง ร้านตรงโน้นแค่ 13,900 บาทเอง (ในใจคิดว่าจริงๆมันต้อง 11,900 ต่างหาก) พนักงานตอบกลับมาว่าพี่รอก่อนนะเดี๋ยวขอเช็คราคาให้ก่อนว่าจะให้ได้เป็นเท่าไหร่ สักพักหัวหน้าเค้าเดินมาบอกว่ารุ่นนี้ขายที่ 11,900 บาท รวมของแถมทุกอย่างครบถ้วน เท่านั้นแหละครับผมก็ตัดสินใจได้เลยทันทีว่าซื้อแน่งานนี้และสุดท้ายก็ได้ซื้อจริงๆ ได้ทั้งของโดนตาราคาโดนใจ สบายใจไปเลยวันนั้น นี่แหละครับที่เค้าบอกว่าของถูกหรือแพงวัดกันที่ความพอใจและความสุขที่ได้เมื่อตอนที่ซื้อ

จากเหตุการณ์นี้ผมมาตั้งขอสังเกตได้ว่าถ้าเราไม่ศึกษาข้อมูลไปก่อนคงอาจต้องซื้อสินค้าตัวนี้ที่ 13,900 บาท หรือแย่หน่อยก็ 15,900 บาท แต่โชคดีที่เรามีการหาข้อมูลสินค้ามามากพอก็เลยช่วยให้เราฉุกคิดได้และมีสติในการไตร่ตรองก่อนซื้อ ที่สำคัญช่วยลดโอกาสที่จะโดนพ่อค้าแม่ขายหลอกขายในราคาที่สูงกว่าความเป็นจริงก็ได้นะครับ ฉะนั้นอย่ามองข้ามเรื่องแบบนี้ไปนะครับ เดี๋ยวเข้าตามโบราณว่า "เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย"

อ้อ! ลืมบอกครับไปว่าตอนอยู่ที่ร้าน น้องเค้ามาบอกกับผมตอนหลังว่าราคามันเพิ่งปรับลงมาในช่วงเช้าของวันนั้นเองและที่ร้านก็ลืม Update ป้ายราคา ผมได้ยินแบบนั้นผมเลยบอกน้องเค้าไปว่าวันนี้น้องคงแห้วและเสียโอกาสจากลูกค้าไปหลายคนแล้วล่ะ เพราะเค้าเห็นราคาเท่านี้เค้าก็คงไม่ถามอะไรต่อแล้วล่ะ สู้เดินออกจากร้านไปเลยดูจะง่ายกว่าจริงมั้ยครับ

หมายเลขบันทึก: 279703เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2009 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท