เจตคติ กับ ทัศนคติ บางทีก็น่าคิดนะ


มันเปลี่ยนได้ถ้าเราพร้อมที่จะเปลี่ยน

วันนี้ได้รับข้อความผ่าน MSN ชนิดถามเหมือนกับว่าคนเราจะรอบรู้ไปเสียหมด แต่ก็อัลฮัมดุลิลละฮฺ(ขอบคุณพระเจ้า)ที่ทำให้ผมได้ศึกษาค้นคว้าและตอบข้อคำถามไปในที่สุด


เคยคิดไหม๊ครับ เจตคติ กับ ทัศนคติ ต่างกันอย่างไร และอะไรจะทำให้คนเราเปลี่ยนเจตคติของตัวเองได้

คำตอบที่ผมอธิบายน้องคนนึงไปสุดท้ายเลยบอกว่าเราต้องเปลี่ยนจากตัวเราครับเพราะอย่าลืมว่า...

إِنَّ اللّهَ لاَ يُغَيِّرُ مَا بِقَوْمٍ حَتَّى يُغَيِّرُواْ مَا بِأَنْفُسِهِمْ

"แท้จริงอัลลอฮฺจะไม่เปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่กับชนกลุ่มใด

จนกระทั่งพวกเขาได้เปลี่ยนแปลงภายในตัวพวกเขา" (อัลกุรอาน 13/11)


แล้วอะไรคือ เจตคติ ที่ควรเป็น คือทัศนคติที่ควรมองเห็น และเป็นอยู่...มันก็น่าคิดนะครับ


 

 

หมายเลขบันทึก: 279672เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2009 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

สวัสดีค่ะ

  • การเรียนรู้ทำให้เราเปลี่ยนแปลงนะคะ
  • พี่คิมพร้อมเปลี่ยนค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากครับ

ครับ...การเรียนรู้สุ่การเปลี่ยนแปลงครับ

อัสลามุอะลัยกุม วะเราะฮฺมะตุลลอฮฺ วะบะร่อกาตุฮฺ

เจตคติ [เจตะ-] น. ท่าทีหรือความรู้สึกของบุคคลต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง. (อ. attitude)

ทัศนคติ น. แนวความคิดเห็น

(พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒)

ถึงตอนนี้เราก็คงจะต้องปรับทั้ง "ท่าที" และ "แนวคิด" ในอีกหลายๆ เรื่อง อินชาอัลลอฮฺ

ขออ้างอิง ความหมายจากท่าน Aj kritiya มาติดต่อยอด

เจตคติ [เจตะ-] น. ท่าทีหรือความรู้สึกของบุคคลต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง. (อ. attitude)

ทัศนคติ น. แนวความคิดเห็น

(พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒)

"เจตคติ มักจะเกิดก่อน ทัศนคติ"

ห้วงของเจตคติอาจจะเกิดในช่วงเวลาสั้นๆและเป็นความรู้สึกที่ไม่ได้ตรึกตรองก่อน และตามมาด้วยทัศนคติ ซึ่งผ่านการตรึกตรองเรียบร้อยแล้ว

เรามองว่า "ทัศนคติจะดีหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับเจตคติ"

ขอบคุณมากสำหรับความหมายครับอาจารย์

P 3. aj_krittiya

อย่างที่บอกครับ

إِنَّ اللّهَ لاَ يُغَيِّرُ مَا بِقَوْمٍ حَتَّى يُغَيِّرُواْ مَا بِأَنْفُسِهِمْ

"แท้จริงอัลลอฮฺจะไม่เปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่กับชนกลุ่มใด

จนกระทั่งพวกเขาได้เปลี่ยนแปลงภายในตัวพวกเขา" (อัลกุรอาน 13/11)

ขอบใจมากเพื่อนที่เข้ามาทักทายติดตามแทบทุกบันทึกครับ

ไม่มีรูป 5. ปมอารมณ์

ภาพนี้แปลกดีค่ะ หัวใจแมงมุม หัวใจเสริมใยเหล็ก แมงมุมขยุ่มหัวใจ อิอิ แปลกดี ชอบภาพนี้ค่ะ

ขอบคุณมากครับ

P 7. สุดสายป่าน

ภาพมันสื่อหลายอย่างครับ...อิอิ

รบกวนหน่อยค่ะ พี่เสียงเล็ก ๆ

กอไปเจอภาพนี้ในบันทึกพี่แผ่นดิน

กอกำลังหาภาพเคลื่อนไหวแบบนี้

พี่เสียงเล็ก ๆ ไปหาจากเวปไซด์ไหนค่ะ

บอกหน่อยค่ะ..แงแง อยากลอกการบ้าน

แต่กอเอาภาพอื่น ๆ ก็ได้น่ะค่ะ

www.kapook.com ก็มีนะครับลองหาดูครับ

P 9. สุดสายป่าน

ตามเว็บทั่วไปอะครับ

 

มาเก็บเกี่ยวความรู้ เพิ่งทราบว่า attitude คือ เจตคติ 

ส่วนมากพบ ทัศนคติ ...  ขอบคุณมุมมองดีๆ ค่ะ

มีความสุขกับทุกกิจกรรมที่เลือกทำค่ะ

อ่า คำถามนี้ยากจะตอบนะน้องชาย

รู้ไหมว่าพี่ต้องไปหาคำตอบว่าเจตคติคืออะไร และทัศนคติคืออะไร แตกต่างกันอย่างไร

กว่าจะได้คำตอบเล่นเอาเหนื่อย

แถมเจอคำถามที่ว่าอะไรคือ เจตคติที่ควรเป็น คือทัศนคติที่ควรมองเห็น และเป็นอยู่

เล่นเอาต่อไม่ถูก

สำหรับพี่มันมีคำตอบเรื่องนี้ด้วยเหรอ ว่าเราคิอย่างไรกับคนกับสิ่งรอบข้างเราคิดถูกผิดมากน้อยประการใด เหมาะสมตามที่ควรจะเป็นหรือไม่

สุดท้ายคำตอบเรื่องนี้คืออะไรช่วยเฉลยหน่อยก็ดี :)

ขอบคุณมากครับ...ที่เข้ามาแวะเวียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้

P 11. poo

มุมมองดีๆเกิดจากเจตคติและทัศนคติของเราครับ มีความสุขกับการทำงานครับ

 

ขอบคุณมากครับพี่

P

คำตอบก็คือทุกความหมายที่ตอบมาของทุกบันทึกครับ...เพราะมันไม่มีคำตอบตายตัวครับ อิอิ มีความสุขกับการทำงานครับ ดูแลสุขภาพด้วยครับพี่สาวที่แสนดี
  • ไม่ได้แวะมานาน
  • เจอแมงมุมขยุ้มหัวใจ(แบบน้องกอว่า)
  • ในความเห็นของพี่
  • ทั้งทัศนคติและเจตคติ
  • พี่เขี้ยวว่า..เป็นความแตกต่าง  บนความเหมือนกันค่ะ  อิอิ
  • งงๆๆ  ใช่ไหม

ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยมเยียน อาจจะนานทีที่แวะมาแต่สร้างคุณค่าทุกครั้งในใจผม


P 15. มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)

 

อ่านบันทึกอ่านที่เม้น อ่านไปอ่านชัก.....งง  คนปัญญาน้อยก็เป็นซะแบบนี้ 

วุ้ยแยกไม่ถูก รวมๆน่าจะเหมือนกัน  แต่ถ้าเป็นคนคิดมากก็

ทัศนคติ - เป็นเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับข้อเท็จจริง

เจตคติ - เป็นเรื่องของอารมณ์ ความรู้สึก

ไม่ทราบเหมือนกันว่าถูกเปล่า  ขอบพระคุณ

ขอบคุณมากครับท่าน ผอ.ที่แวะมาแลกเปลี่ยนสร้างฐานความรู้ให้เพิ่มขึ้นครับ

P 17. นายประจักษ์~natadee

ขอบคุณกับงานสร้างสรรค์ดีๆครับ

น่าคิดนะครับกับคำถามชวนคิด...

ขอเก็บไปคิดเป็นการบ้านครับผม...

ขอบคุณมากครับ...ที่แวะมาเยี่ยมครับ

ขอบคุณมากครับบัง

P
สำหรับบังแล้วคงไม่คิดนานนะครับ...อิอิ

 

อาจารย์ครับ.. ผมก็เพิ่งคุยกับนักศึกษา

คำสองคำนี้ก็ทำให้ผมสับสนเหมือนกัน เลยหันไปใช้คำเดิมที่หมายถึง attitude

ผมบอกนักศึกษาว่า สิ่งแรกที่ท่านนบี(ศ็อลฯ)ให้คนที่ท่านเชิญชวนทำคืออะไร

เป็นสิ่งง่ายๆ ประโยคสั้นๆ สองประโยค แต่มันใหญ่โต

ใหญ่จนท่านโดนทำร้าย ถูกปองร้ายถึงชีวิต

เพราะชวนให้เปลี่ยนความเชื่อ ที่ทำให้เกิดความรู้สึก และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในชีวิต

ฝรั่งคนหนึ่ง เขากล่าวว่า "จงเปลี่ยนความคิดของคุณแล้วโลกของคุณจะเปลี่ยนไป"

ผมตั้งคำถามให้ นักศึกษาตอบ "ทำไมเวลาเรียกไปละหมาดถึงใช้คำว่า الله أكبر"

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P 23. Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق

การเติมเต็มของอาจารย์น่าคิดนะครับสำหรับประโยคที่ว่า

"ทำไมเวลาเรียกไปละหมาดถึงใช้คำว่า الله أكبر"

 

คนเรา มีวิวัฒนาการก็จริง
แต่นั่นก็หาใช่ว่า
คนเรา จะมีพัฒนาการทางความคิดที่ดีเสมอไป...

ความเป็นสังคม หรือการเสียสละตนเพื่อสังคม ผมถือเป็นพัฒนาการที่ยิ่งใหญ่ของคนเราเสมอ...

เป็นกำลังใจให้นะครับ

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P 25. แผ่นดิน

ความงดงามของภาษาบวกกับความลุ่มลึกในความหมายสุดซาบซึ้งจับใจยิ่งนัก

"คนเรา มีวิวัฒนาการก็จริง
แต่นั่นก็หาใช่ว่า
คนเรา จะมีพัฒนาการทางความคิดที่ดีเสมอไป...

ความเป็นสังคม หรือการเสียสละตนเพื่อสังคม ผมถือเป็นพัฒนาการที่ยิ่งใหญ่ของคนเราเสมอ..."

เป็นกำลังใจให้เช่นกันนะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท