รายงานผลการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน


ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

บทคัดย่อ

 

ชื่อเรื่อง                  รายงานผลการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

                                โรงเรียนวัดดอนมะปราง  ปีการศึกษา  2551

ชื่อผู้รายงาน         นายเจน   แป้นแก้ว

                             ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดดอนมะปราง

                                สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช  เขต 3

                          รายผลการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดดอนมะปราง   ปีการศึกษา  2551   มีจุดประสงค์ (1) เพื่อรายงานผลการดำเนินงานพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน (2)  เพื่อนำผลจากการประเมินไปใช้ในการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน       (3) เพื่อรายงานปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

โดยมีกลุ่มตัวอย่างการประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  ของโรงเรียนวัดดอนมะปราง  ปีการศึกษา  2551  จำนวน  154  คน  ได้แก่ผู้บริหารโรงเรียนและ ครู   จำนวน  7  คน   คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน   จำนวน  7  คน

ผู้ปกครองนักเรียน   จำนวน  70  คน  นักเรียน   จำนวน  70  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน  คือแบบประเมินการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน  โรงเรียนวัดดอนมะปราง  ปีการศึกษา  2551  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ  ค่าเฉลี่ย ( )  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ( S.D. )   ค่าร้อยละ  ( Percentage)   การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน  โรงเรียนวัดดอนมะปราง  ปีการศึกษา  2551  ตามกระบวนการ  PDCA  พบว่า

1. ด้านการวางแผนการปฏิบัติการ ( Plan )  โรงเรียนมีการวางแผนการปฏิบัติการมากที่สุดในเรื่อง การให้ความรู้  ความเข้าใจเรื่องการดำเนินการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน  อยู่ในเกณฑ์ดีมาก  (  =  4.92)

2. การดำเนินงาน  ( Do )  โรงเรียนมีการดำเนินงานมากที่สุด  ในเรื่อง  การสนับสนุนทรัพยากรเพื่อการปฏิบัติงาน  อยู่ในเกณฑ์ดีมาก  (  =  4.83)

3.. การตรวจสอบประเมินผล  ( Check )  โรงเรียนมีการตรวจสอบประเมินผลมากที่สุดในเรื่อง  การดำเนินการระหว่างการปฏิบัติงาน  และมีการบันทึกการปฏิบัติงานทุกระยะ  อยู่ในเกณฑ์ดีมาก  (  =  4.89)

4. การปรับปรุงเพื่อพัฒนา  ( Act )  โรงเรียนมีการปรับปรุงเพื่อพัฒนามากที่สุด  ในเรื่องการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน อยู่ในเกณฑ์ดีมาก  (  =  4.80)

สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า โรงเรียน  มีระดับคุณภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยภาพรวม อยู่ในระดับยอดเยี่ยม  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีระดับคุณภาพการดำเนินการสูงที่สุด คือ ด้านคุณภาพนักเรียน อยู่ในระดับยอดเยี่ยม  รองลงมา คือ  ด้านกระบวนการ มีคุณภาพการดำเนินการอยู่ในระดับยอดเยี่ยม  และด้านปัจจัย อยู่ในระดับยอดเยี่ยม เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อในแต่ละด้าน ได้ข้อค้นพบตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

                           ด้านคุณภาพนักเรียน โรงเรียนมีระดับคุณภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับยอดเยี่ยม  เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ามีคุณภาพการดำเนินการอยู่ในระดับยอดเยี่ยมทุกข้อ ข้อที่มีระดับคุณภาพการดำเนินการสูงที่สุด คือ นักเรียนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว  โรงเรียน  ชุมชนและสังคม   รองลงมาคือ นักเรียนรู้จักตนเองและพึ่งตนเองได้  ส่วนข้อที่มีการดำเนินการต่ำที่สุดคือ นักเรียนมีทักษะในการหลีกเลี่ยง ป้องกันภัยอันตราย และพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ โดยมีคุณภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับดีเด่น

ด้านกระบวนการ  โรงเรียนมีระดับคุณภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับยอดเยี่ยม เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีระดับคุณภาพการดำเนินการสูงที่สุดคือ การดำเนินงานตามกระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยมีคุณภาพระดับยอดเยี่ยม รองลงมาคือ การวางระบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยมีคุณภาพระดับดีเด่น  ส่วนข้อที่มีการดำเนินการต่ำที่สุดคือ การนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล รายงานผล และพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยมีคุณภาพระดับดีเด่น

                            ด้านปัจจัย โรงเรียนมีระดับคุณภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับยอดเยี่ยม  เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีระดับคุณภาพการดำเนินการสูงที่สุด คือ ครูมีเจตคติที่ดีและมีความสามารถในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยมีคุณภาพในระดับยอดเยี่ยม  รองลงมาคือ ผู้บริหารเป็นผู้นำในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยมีคุณภาพในระดับยอดเยี่ยม  ส่วนข้อที่มีระดับคุณภาพการดำเนินการต่ำที่สุดคือ มีผู้ปกครอง ชุมชน มีส่วนร่วมในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยมีคุณภาพระดับดีเด่น

 

หมายเลขบันทึก: 279639เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2009 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 13:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท