ศึกษาต่อ


           ณ ปัจจุบัน การศึกษาต่อในระดับปริญญาโท หรือปริญญาเอก รู้สึกว่ามันไม่ค่อยมีอุปสรรค หรือยากลําบากกว่าในสมันก่อน หากเราลองย้อนมองกลับไปในอดีตที่ล่วงเลยผ่านมา การศึกษากว่าจะจบ หรือได้มาซึ่งใบปริญญา รู้สึกว่า จะต้องข้ามนําข้ามทะเลไป หรือแสดงถึงความากลําบากของใบปริญญาคนสมัยก่อน หากเปรียบเทียบกับสมัยปัจจุบันแล้วเทียบกันไม่ได้ อดีต คนจบปริญญาเอกจะต้องเพียบพร้อมทั้งคุณวุฒิและวัยวุฒิ หากแต่ปัจจุบัน วัยวุฒิ อาจไม่ได้เป็นตัวสําคัญ จริงหรือเปล่า ในประเด็นต่อไปนี้ 

1. อายุไม่ถึง 30 จบ ปริญญาเอก ความขลัง การเคารพนับถือของนักศึกษาที่มีต่ออาจารย์ หรือเชื่อในความรู้ของอาจารย์ มีมากน้อยแค่ไหน หากเปรียบกับคนที่มีใบปริญญาเช่นเดียวกัน แต่อายุ 40 ขึ้นไป

2. การได้มาซึ่ง ดร. สมัยอดีต กับการได้มาซึ่ง ดร. ปัจจุบัน ท่านคิดเห็นอย่างไร กับความรู้เหล่านั้น

      เพราะ ดร.สมัยอดีตเก่งเพราะจดจําเนื้อหาตําราได้อย่างแม่นยํา หากแต่ ดร.สมัยนี้ เชี่ยวชาญในด้านวิจัย หรือเทคโนโลยี

3.วัยวุฒิ ยังมีความสําคัญสามารถใช้ได้ในสถาณการณ์ ท่ามกลางความรู้ต่างๆในปัจจุบัน ได้อยู่หรือไม่ หากแต่ไม่ใช่เพียง แก่เพราะเกิดก่อน

4. ความขลังของบุคคลที่ได้มาซึ่ง ดร. ในอดีต กับปัจจุบัน ท่านคิดว่า การได้มา ซึ่งองค์ความรู้ต่างๆ สามารถเปรียบเทียบกันได้หรือไม่ครับ

หมายเลขบันทึก: 279286เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2009 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บริบทเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน ผลลัพธ์ที่ได้มาย่อมแตกต่างกัน อาจจะเหลื่อมล้ำกันบ้างเล็กน้อยรื่องขององค์ความรู้ แต่...สำหรับบังแล้วใบปริญญาคือเงื่อนไขทางสังคมที่เราควรไขว่คว้า หรือแค่ให้ได้มา ตรงนี้ต่างหากที่ต้องตระหนัก เพราะสิ่งสำคัญคือการที่ตัวเราเป็นคนมีคุณค่าและทำให้คนอื่นและสังคมมีคุณค่าต่างหากถึงเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จ (วัลลอฮฺอะลัม)

ขอบคุณครับ

คิดว่าเราจะพยายามทําตัวเองให้มีคุณค่า แก่สังคม อิลชาอัลลอฮฺ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท