การมีส่วนร่วมของเครือข่ายในการพัฒนากองทุนฟื้นฟูอาชีพ


กองทุนหมุนเวียนเพื่อการฟื้นฟูอาชีพ

การมีส่วนร่วมของเครือข่ายในการพัฒนากองทุนฟื้นฟูอาชีพ

กรณีศึกษา:

กองทุนฟื้นฟูอาชีพบ้านเกาะศรีบอยา ตำบลเกาะศรีบอยา อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่

 

                การพัฒนาชุมชนเป้าหมายภายใต้โครงการ STARRให้ประสบความสำเร็จและมีความยั่งยืน ต้องอาศัยปัจจัยหรือองค์ประกอบหลายประการ ปัจจัยสำคัญประการหนึ่ง คือ การรวมกันเป็นเครือข่ายการเรียนรู้ในงานพัฒนาชุมชน เพื่อให้เครือข่ายเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา สนับสนุนส่งเสริม เพิ่มพูนศักยภาพของคน กลุ่มองค์กรในชุมชนให้มีความเข้มแข็ง พึ่งตนเองได้และสามารถดำเนินงานพัฒนาชุมชนให้ประสบความสำเร็จได้ด้วยศักยภาพหรือพลังของชุมชน เครือข่ายกองทุนฟื้นฟูอาชีพจึงเป็นเครือข่ายการเรียนรู้ในงานพัฒนาชุมชนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในชุมชน สนับสนุน ส่งเสริมการพัฒนาชุมชนซึ่งมีผลต่อชุมชนโดยตรง ชุมชนจึงเป็นบริบทสำคัญของเครือข่ายการเรียนรู้ในงานพัฒนาชุมชน

                เครือข่ายกองทุนฟื้นฟูอาชีพอำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ใช้กระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ในการสนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมใน 13 กองทุน/หมู่บ้าน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมที่มุ่งเปลี่ยนแปลงบุคคลในด้านจิตสำนึก อุดมการณ์ เจตคติ ความตระหนัก ความรู้และทักษะเพื่อนำไปสู่การรวมพลังหรือศักยภาพของการเป็นกลุ่ม

                เครือข่ายกองทุนฟื้นฟูอาชีพอำเภอเหนือคลอง อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ จึงมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับกลุ่ม องค์กรชุมชนและสมาชิกกองทุนใน 13 หมู่บ้าน เน้นสร้างกระบวนการเรียนรู้เชิงศาสนา เป็นการเรียนรู้ที่เกิดจากการหยั่งรู้ (Intuitive Knowlegdge) หรือญาณปัญญา (Intuition) คือการเรียนรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นแบบฉับพลันโดยไม่มีเหตุผลในเชิงตรรกะเพื่อให้เกิดการยอมรับในผลที่ตนเองได้กระทำลงไปเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการบริหารจัดการกองทุนตามหลักธรรมาภิบาล มีความซื่อสัตย์ การยกย่องผู้ที่ทำความดี ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รักของส่วนรวม การตรงต่อเวลา การรู้จักเสียสละในทางที่ถูกที่ควร การพัฒนาความรู้ การพัฒนาทักษะทางความคิด  เปิดโอกาสให้ทุกคน ทุกกลุ่มในชุมชนเป้าหมายได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการตัดสินใจที่จะดำเนินการใดๆเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม ซึ่งการทำงานดังกล่าวจะมีลักษณะของ หุ้นส่วนหรือความเป็นเจ้าของการทำงานลักษณะนี้จะต้องเริ่มต้นด้วยการรวมกลุ่มสมาชิกในชุมชนตามกิจกรรมพัฒนาที่จัดขึ้นและค่อยๆเพิ่มความสามารถและความรับผิดชอบในการดำเนินการตามกระบวนการพัฒนาให้แก่สมาชิกกลุ่มเป้าหมายจนในที่สุดให้สมาชิกกลุ่มเป้าหมายสามารถดำเนินงานด้วยตนเองตามลำพังได้

 

 

 

 

 

 

 

ที่มา : เครือข่ายกองทุนฟื้นฟูอาชีพอำเภอเหนือคลอง

หมายเลขบันทึก: 279027เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2009 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดี ครับ

มาอ่าน เรื่อง ใกล้ ๆ ตัว ของ จังหวัด ที่อยู่ใกล้กัน

ขอบคุณ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท