เที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 19 ชมวัดเคนโชจิ วัดเซนที่สำคัญเป็นอันดับหนึ่งของคามาคุระ


Day 12        24   October   2008       Kencho-ji  Temple        Kamakura (2)     

วัดเคนโชจิ นั้นสร้างในสมัยของจักรพรรดิ Gofukasuka ยุคเคนโช Kencho (1227-1263) แล้วเสร็จในปี 1253 ได้ชื่อวัดตามชื่อยุคนั่นเอง ท่านอาจารย์เซนเป็นพระชาวจีนแห่งราชวงศ์ซ่ง ชื่อ Lan-his Tao-lung เป็นพระที่สร้างคุณูปการให้กับวัดเซนหลายแห่งที่คิวชูและเกียวโต ก่อนที่จะมาที่คามาคุระ เมื่อท่านมรณภาพจักรพรรดิองค์ต่อมาได้ให้บรรดาศักดิ์ญี่ปุ่นแก่ท่านว่า Daikaku Zenji หรือ Teacher of Great Realization นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีการให้ยศเช่นนี้แก่พระในนิกายเซน

วัดเคนโชจินี้เก่าแก่ที่สุดและสำคัญเป็นวัดเซนอันดับหนึ่งในคามาคุระทีเดียวค่ะ

ประตูชั้นใน Sanmon Gate ของวัดเคนโชจินี้ใหญ่มาก โครงสร้างเป็นไม้สูงสามสิบเมตร แหงนมองคอตั้งบ่าเลยล่ะ หอระฆังเขาก็งดงาม  

บอกก่อนว่าเข้าไปในวัดทั้งสองนั้นมีหลายอาคารมากเรียกว่าเป็น subtemples แล้วก็มีอาคารหลักใหญ่อีกสองสามหลัง บางแห่งเขาก็ห้ามเข้า เขาจะมีป้ายภาษาอังกฤษบอกไว้ พวกเราเดินในนั้นอย่างสำรวมและสังเกตป้ายต่างๆให้สมกับสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ของเขา

ควรไปชมสวนสวยที่จะผ่านสวนกรวดที่จัดเรียบง่ายแบบเซนก่อนที่จะให้เดินวนขึ้นสู่สวนตามเนินเขาด้านข้างวัด เก็บภาพดอกไม้ได้มากมายท่ามกลางฝนที่ค่อยซาลง

วันนี้เขาคงมีงานอะไรสักอย่าง ผู้หญิงญี่ปุ่นแต่งชุดกิโมโนแม้ไม่เต็มยศก็ดูสวยดี เหมือนพวกคุณน้าคุณป้าบ้านเราแต่งตัวไปวัดค่ะ ฝนก็ตก และไม่รู้จะส่งภาษาถามกันอย่างไร จึงไม่มีข้อมูลมาฝาก

 

วัดเคนโชจิ นอกจากเป็นวัดเก่าแก่แล้วยังเป็นโรงเรียนสอนนิกายเซนแห่งแรกของญี่ปุ่นด้วย พอจะเดินออกจากวัดแอบเห็นอาคารที่มีคนแต่งชุดญี่ปุ่นทำอะไรอยู่ไปดูใกล้ๆ คือเขากำลังฝึกสมาธิจากการยิงธนู เท่มาก โชคดีที่ได้เห็น นักเรียนสาวเดินมาเชิญให้พวกเรานั่งชมได้นอกอาคาร เขาไม่ได้ห้ามถ่ายรูป แต่เราเกรงใจ ไม่อยากขยับตัวมากกลัวรบกวนสมาธิเขา ได้ภาพมาแค่นี้ก็ดีแล้ว

ชมภาพและอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่นะคะ

http://www.japan-guide.com/e/e3104.html

ตอนหน้าค่อยไปวัด Kotokuin นมัสการพระพุทธรูปใหญ่ (Daibutsu) ด้วยกันนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 278730เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2009 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์Pคนใต้โดยภรรยา ที่ตามมาเที่ยว นี่เขียนปิดท้ายทริปนี้ให้เสร็จเสียทีค่ะ เล่าข้ามปีจริงๆค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณPpra เป็นแฟนท่องเที่ยวญี่ปุ่นกันอย่างเหนียวแน่นนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท