โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

เทศบาล 4 (เพาะชำ) รู้ทัน...ป้องกันหวัดสายพันธุใหม่ 2009 »»» ครูสุภาภรณ์


รู้ทัน...ป้องกันหวัดสายพันธุใหม่ 2009

โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) 

รู้ทัน...ป้องกันหวัดสายพันธุใหม่  2009 

 

        โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)  สังกัดเทศบาลนครนครราชสีมา  เป็นห่วงเป็นใยสุขภาพนักเรียน  ครู  และบุคลากรทุกท่าน  เพื่อให้ห่างไกลจากไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่  2009   จึงได้ให้ความรู้แก่นักเรียนถึงการป้องกันตนเอง  การรักษาความสะอาดให้เป็นประจำสม่ำเสมอ  และถ้าหากมีอาการแล้วจะปฏิบัติอย่างไรต่อไป

 

        ไข้หวัดสายพันธุใหม่  2009

อาการ

        อาการของโรคนี้ก็เหมือนกับคนเป็นไข้หวัดปกติ   ได้แก่ มีไข้ ท้องเสีย เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดศีรษะ หนาว ไม่มีเรี่ยวแรง อ่อนล้า ในบางคนมีอาการท้องเสียร่วมกับอาเจียนด้วย ให้เฝ้าระวังไว้ก่อนว่าอาจเป็นไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ก็ได้ และหากมีสัญญาณเตือนภัยต่อไปนี้จะต้องรีบไปโรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อรักษาอย่างเร่งด่วนทันที

ในผู้ใหญ่ คือ อาการหายใจลำบาก หรือหายใจถี่ เจ็บ แน่นหน้าอกหรือช่องท้อง วิงเวียน หน้ามืด และอาเจียนอย่างรุนแรง หรืออาเจียนเป็นเลือด

ในเด็ก หากเด็กมีอาการหายใจเร็ว หรือหายใจลำบาก ผิวหนังเป็นจ้ำสีน้ำเงิน ดื่มน้ำน้อยไม่เพียงพอ ปลุกไม่ตื่น หรือไม่มีอาการ ตอบสนอง มีอาการงอแงไม่ยอมให้อุ้ม มีไข้เฉียบพลัน หรือมีอาหารหวัด ไออย่างรุนแรง

การดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรงที่บ้าน

       หากผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรง เช่น ไข้ไม่สูงมาก ตัวไม่ร้อนจัด ไม่ซึมหรืออ่อนเพลียมาก และพอรับประทานอาหารได้ สามารถดูแลรักษาตัวที่บ้านได้ โดยปฏิบัติดังนี้

-ผู้ป่วยควรหยุดเรียน หยุดงาน และพักอยู่กับบ้านหรือหอพัก ไม่ออกไปนอกบ้านเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วันหลังวันเริ่มป่วย หรือหลังจากหายเป็นปกติแล้วอย่างน้อย 1 วัน เพื่อให้พ้นระยะการแพร่เชื้อ

-แจ้งสถานศึกษาหรือที่ทำงานทราบ เพื่อจะได้เฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ และป้องกันควบคุมโรคได้อย่างทันท่วงที

-ให้ผู้ป่วยรับประทานยาลดไข้ เช่น พาราเซตามอล (ห้ามใช้ยาแอสไพริน) และยารักษาตามอาการ เช่น ยาละลายเสมหะ ยาลดน้ำมูก ตามคำแนะนำของเภสัชกร หรือสถานบริการทางการแพทย์ หรือคำสั่งของแพทย์

-ไข้หวัดใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาปฏิชีวนะ ยกเว้นพบเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ต้องรับประทานยาให้หมดตามที่แพทย์สั่ง

-เช็ดตัวลดไข้ด้วยน้ำสะอาดอุ่นเล็กน้อยเป็นระยะ โดยการเช็ดแขนขาย้อนเข้าหาลำตัว เน้นการเช็ดลดไข้บริเวณหน้าผาก ซอกรักแร้ ขาหนีบ ข้อพับแขนขา และใช้ผ้าห่มปิดหน้าอกระหว่างเช็ดแขนขา เพื่อไม่ให้หนาวเย็นจนเสี่ยงเกิดปอดบวม หากผู้ป่วยมีอาการหนาวสั่น ต้องหยุดเช็ดตัว และห่มผ้าให้อบอุ่น

-ดื่มน้ำสะอาดและน้ำผลไม้มากๆ งดดื่มน้ำเย็นจัด

-พยายามรับประทานอาหารอ่อนๆ รสไม่จัด เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม ไข่ ผัก และผลไม้ให้พอเพียง

-นอนพักผ่อนมากๆ ในห้องที่อากาศไม่เย็นเกินไป และมีอากาศถ่ายเทสะดวก

-หากอาการป่วยรุนแรงขึ้น เช่น ไข้ไม่ลดลงภายใน 3 วัน ซึมหรืออ่อนเพลียมาก รับประทานอาหารไม่ได้ ไอมากจนเจ็บหน้าอก เกิดปอดบวม (หายใจถี่ หอบ เหนื่อย) ต้องรีบไปโรงพยาบาลทันที

การแพร่เชื้อไปสู่คนอื่นๆ ในบ้าน

-ผู้ป่วยควรนอนแยกห้อง ไม่ออกไปนอกห้องจนกว่าจะหายเป็นปกติแล้วอย่างน้อย 1 วัน เพื่อให้พ้นระยะการแพร่เชื้อ

-รับประทานอาหารแยกจากผู้อื่น หากอาการทุเลาแล้ว อาจรับประทานอาหารร่วมกันได้ แต่ใช้ช้อนกลางทุกครั้ง

-ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัว เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ ร่วมกับผู้อื่น

-ปิดปากจมูก เวลาไอ จาม ด้วยกระดาษทิชชู แล้วทิ้งทิชชูลงในถังขยะ และทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์เจล หรือน้ำและสบู่หรือบ่อยๆ

-ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อให้ผู้อื่นด้วยการสวมหน้ากากอนามัย

-ผู้ดูแลผู้ป่วยควรสวมหน้ากากอนามัย

-คนอื่นๆ ควรอยู่ไกลจากผู้ป่วยประมาณ 1-2 เมตร หรืออย่างน้อยประมาณหนึ่งช่วงแขน

ติดตามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข www.moph.go.th และหากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการ กรมควบคุมโรค หมายเลขโทรศัพท์ 0 2590 3333 และศูนย์บริการข้อมูลฮอตไลน์ กระทรวงสาธารณสุข หมายเลขโทรศัพท์ 0 2590 1994 ตลอด 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์ของสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ กรมควบคุมโรค http://beid.ddc.moph.go.th

 

หมายเลขบันทึก: 278557เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2009 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โรงเรียนตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพ ได้จัดทำความสะอาดบริเวณโรงเรียน โรงอาหาร ห้องเรียนเพื่อให้สะอาดปราศจากโรคไข้หวัด 2009 โดยคุณรังสรรค์ อินทรชาธร รองนายกเทศมนตรีนำอุปกรณ์ทำความสะอาดมามอบให้โรงเรียนและชี้แจงวิธีการป้องกันรักษาโรคหวัดให้กับนักเรียนด้วย โรงเรียนจึงขอขอบพระคุณมาณ โอกาสนี้ด้วย

ผอ.ศักดิ์เดช

ความรู้เรื่องหวัดเรื่องหวัดสายพันธ์ใหม่ 2009 เป็นความรู้ที่ดี ได้รู้วิธีการป้องกันต้องขอขอบคุณ ครูหน่อยที่นำเอาความรู้ที่ดีๆ มาให้อ่านเพื่อรู้จักการป้องกัน.....เพราะขณะนี้กำลังเป็นหวัด แต่ไม่รู้หวัดสายพัธ์ใหม่ 2009 หรือเปล่า....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท