บนอานจักรยาน


การปรับเปลี่ยนวิธีการออกกำลังกาย

ช่วง 4 - 5 เดือนที่ผ่านมาได้ปรับเปลี่ยนวิธีการออกกำลังกายตามที่หมอแนะนำ  โดยเลือกปั่นจักรยานทั้งที่อยู่กับที่หรือเคลื่อนที่ได้  เพราะกล้ามเนื้อบริเวณเข่าอักเสบ  ประจวบกับผลของการตรวจสุขภาพประจำปี มีไขมันในเลือดสูงเล็กน้อย  ไขมันตัวดีน้อย ไขมันตัวร้ายมาก  ผลจากการปฏิบัติอย่างเป็นประจำ  โดยใช้ความเร็วที่คงที่ในอัตราการปั่นต่อรอบ  ผลที่ตามมาคือน้ำหนักตัวเองลด  รอบเอวหายไปค่อนข้างมาก  ทำให้ใส่เครื่องแบบข้าราชการที่ตัดไว้ประมาณ 8 ปีได้  ที่สำคัญปริมาณไขมันในเลือดลดลงจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ  ไขมันตัวดีมากขึ้นพร้อมกับไขมันตัวร้ายลดน้อยลง 

การออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน  ทำให้มีโอกาสพาตัวเองไปแหล่งต่าง ๆ เท่าที่จะไปได้  เส้นทางที่ประทับใจคือ ถนนคู่ขนานแม่น้ำน่าน  ที่เริ่มต้นจากวัดตาปะขาวหาย ต.หัวรอ ไปบรรจบกับร้านอาหารหว่อง  และข้ามสะพานไปวนที่ครัวปู่ตุ้ย ต.จอมทอง และเดินทางต่อไปจนถึง วัดยาง ต.บ้านคลอง 

ถนนสายนี้ค่อนข้างร่มรื่นทั้งบ้านเรือนและต้นไม้

ไม่ว่าจะออกเดินทางสายไปบ้าง  ยังพอมีร่มเงาให้ผู้ขับจักรยานได้เลือกเดินทางด้วยความสบายใจ

ล่าสุด  ได้เพิ่มอุปกรณ์ประกอบการเดินทางอีก 1 ชิ้น  คือเครื่องฟังเพลง MP 3  เมื่อปั่นจักรยานพร้อมฟังเพลงโปรดที่บันทึก  ทำให้การเดินทางไปได้อย่างมีสมาธิและผ่อนคลายมากขึ้น  เสน่ห์ของแม่น้ำน่านเท่าที่สัมผัส  แม้จะไม่คล้ายกับบรรยากาศของชายทะเล  แต่นี่คือแหล่งน้ำอีกแหล่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้คนหลาย ๆ ด้าน ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 278336เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2009 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ ตัวดิฉันเองก็ปั่นจักรยานเหมือนกันค่ะ ปั่นจากบ้านไปหนองประจักษ์ ไป-กลับ 10 กิโล แวะเต้นแอโรบิคอีกหนึ่งชั่วโมง ขากลับแวะซื้อน้ำเต้าหู้ เป็นอาหารเย็น สลับกับน้ำผลไม้ปั่นไม่แยกกาก อาบน้ำหัวถึงหมอนหลับปุ๋ย ทุกคืนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท