ความจริงใจ


ถ้าเงินซื้อได้ทุกอย่าง วันนี้เราก็คงไม่ต้องมาเจอกันที่ห้องนี้

ความจริงใจ  ที่ชนะใจ

                                                   โดยคุณพรทิพย์

                                                  พยาบาลวิชาชีพ 

หมอคิดเท่าไหร่   ! ถ้าแลกกับกิจกรรม  บำบัด  4  เดือน  โดยที่....ดิฉันไม่ต้องพาลูกมาบำบัดที่นี้ ?     นี่คือคำพูดของคนที่เป็นแม่  ที่นำลูกมารับการบำบัดยาเสพติด โดยคุมประพฤติส่งต่อมาบำบัดแบบผู้ป่วยนอก    โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเวียงสระ 

       พยาบาล : เรามาคุยกันและให้โอกาสลูกคุณพูดก่อนดีมั้ยค่ะ

ผู้ป่วย :   แม่ชอบใช้เงินซื้อทุกอย่าง ทำงานหนักเพื่อให้ได้เงิน แม่ทำทุกอย่างถ้าได้เงิน    แต่ !  หลบตาต่ำลง  อ้ำอึ้ง  เงียบไปพักหนึ่ง

พยาบาล :  แต่ !  อะไรค่ะ  พยาบาลยิ้มให้และสบตา

ผู้ป่วย :    แม่ไม่เคยถามว่าลูกต้องการอะไรบ้าง  ก็เลยเอาเงินไปซื้อยาเล่นจะได้สะใจ

พยาบาล :   ค่ะ !  แม่คงจะได้ยินคำพูดของลูกแล้ว ถ้าเงินซื้อได้ทุกอย่าง วันนี้เราก็คงไม่ต้องมาเจอกันที่ห้องนี้  คุณลองทบทวนดูซิค่ะ  แม่เงียบ   

พยาบาล :  คุณเป็นแม่ที่ดีรักลูก  เราเข้าใจ  ความรู้สึกของคนที่เป็นแม่ดี  ว่าลูกเป็นสิ่งสำคัญในชีวิต  แล้วตอนนี้คุณคิดว่าคุณดูแลของมีค่าชิ้นที่ดี  เหมือนที่คุณคิดไว้หรือยัง ?

       ค่ะ  วันนี้ ! คุณแม่อาจจะยังไม่เข้าใจว่า  ทำไมลูกต้องมาบำบัดคุณแม่อาจจะไม่ทราบว่ายาเสพติดมีโทษขนาดไหน  แต่ !  ถ้าเรามาร่วมมือกัน  มาหาความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด  เพื่อได้เกิดความคิดที่ดีในการมารับบริการที่ห้องนี้ และทำให้เข้าใจความรู้สึกลูก  ซึ่งเราพร้อมยินดีและเต็มใจให้การช่วยเหลือลูกของคุณและผู้ที่ผิดพลาดทั่วไปและพยายามลุกขึ้นมาแก้ไข  สิ่งที่แล้วมาหรือข้อผิดพลาดในอดีต  โดยการมาทำปัจจุบันและอนาคตที่ดีเท่าที่จะทำได้ คุณแม่พร้อมที่จะเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ แล้วหรือยังค่ะ  ถ้าพร้อมเรามาร่วมมือกันและเดินไปพร้อม ๆ กันดีมั้ยค่ะ  พยาบาลยิ้ม...  คุณแม่ยิ้มตอบ พร้อมพยักหน้าพร้อมกัน  (บรรยากาศเริ่มสดใสขึ้น คุณแม่และลูกแสดงความรักด้วยกันโดยการโอบกอดกัน)

       หลังจากได้พูดคุยในวันนั้นแล้ว....พบว่า  หลังจากนั้น  มารดาและผู้รับบริการมาตามนัดสม่ำเสมอ  ร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี    หลังบำบัดครบ  4  เดือน  ผู้รับบริการมีความสุข และกลับมาหาเจ้าหน้าที่บ่อย ๆ ขอคำปรึกษา  ปัญหาต่าง ๆ การแต่งงาน  จดทะเบียนสมรส  การทำธุรกิจและปัญหาสุขภาพ ปัจจุบันผู้รับบริการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง       มีครอบครัวที่อบอุ่นและพร้อมที่จะทำให้ครอบครัวใหม่มีความสุข  ส่วนตัวผู้ให้บริการบอกว่ารู้สึกประทับใจ  ที่สามารถทำให้ผู้รับบริการเกิดการเปลี่ยนแปลงยอมรับและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ดี

       ซึ่งอยากจะบอกว่า  คนทุกคนเกิดมามีความดีติดตัวมาแล้วหากแต่สิ่งแวดล้อมและปัจจัยภายนอกที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เพราะฉะนั้นการให้โอกาสและสุขภาพดีเป็นสิ่งที่ดีที่สุด  หากเราปรารถดี  ทำงานในอาชีพให้เต็มความรู้ความสามารถเมื่อสุขภาพคนในครอบครัวดี  ชุมชนดี  ส่งผลให้สุขภาพคนในสังคม  และประเทศชาติดีตามไปด้วย  หากทำงานในหน้าที่อาจจะแลกด้วยความเหนื่อยยากแต่ผลที่ได้รับคือ  ความสุข  มันเป็นสิ่งที่คุ้มค่าแล้ว

หมายเลขบันทึก: 278272เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2009 07:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านแล้วซึ้งมากเลยคะ เป็นกำลังใจให้คนทำงานนะคะ....

เป็นตัวอย่างของการจัดการความรู้สึกของ case

หลายๆคนที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องของการให้คำปรึกษาสามารถนำไปใช้ได้ดีทีเดียว

จาก......น้องหนึ่ง

ความจริงใจ สามารถสัมผัส ถ้าไม่มีอคติ จริงหรือเปล่า?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท