การลดขนาดไฟล์รูปภาพให้เหมาะกับการใช้งานบนเว็บ


การลดขนาดไฟล์รูปภาพให้เหมาะกับการใช้งานบนเว็บ

วันนี้ลองมาลดขนาดรูปภาพกันครับ โดยเราจะใช้โปรแกรมโฟโต้ช็อพครับ  เน้นง่าย และที่จำเป็นต้องใช้เท่านั้น แรกๆ ก็ต้องใช้ความอดทนเล็กน้อยครับ ลองมาเริ่มกันเลยครับ

1.เปิดคอมพิวเตอร์ให้เรียบร้อยก่อนนะครับ จากก็นำเอาเมมโมรี่ในกล้องถ่ายรูปของเราออกมา และทำการใส่ในช่องรับข้อมูล (Removable Disk ) ตอนนี้ต้องรอนิดนึงนะครับ ให้คอมพิวเตอร์ค้นหาเมมโมรี่ของเราก่อน เมื่อพบก็จะแสดงข้อความให้เราทราบ

 ให้เราคลิ๊กที่ปุ่ม Cancel เพื่อยกเลิกการเปิดอัตโนมัติ  ดังรูปที่ 1

 

รูปที่ 1

2. คลิกเมาส์ขวาที่ปุ่มสตาร์ท และเลือก Explore ดังรูปที่ 2

 

รูปที่ 2

3.เราจะพบกับหน้าต่างที่บอกรายละเอียดต่างๆ ของไฟล์ในคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ ให้เราเลือกไปยัง Removable Disk (K:) และเปิดโฟลเดอร์ DCIM และเปิดซับโฟลเดอร์ 101MSDCF ดังรูปที่ 3

ในขั้นตอนนี้ให้คุณเปิดโปรแกรมโฟโตช็อฟ ไว้ก่อนเลยนะครับ...

 

 รูปที่ 3

4.ในที่นี้ผมเลือกรูปน้องหยกที่ใส่เสื้อสีแดง จากนั้นให้คุณลากไฟล์รูปภาพนี้มาวางในพื้นที่ว่างที่โปรแกรมโฟโต้ช็อฟ ดังรูปที่ 4

 

 รูปที่ 4

 5 .โฟโต้ช็อฟจะเปิดไฟล์รูปภาพ ให้กับเราทันที ดังรูปที่ 5 ตอนนี้เราพร้อมแล้วครับ

 

 รูปที่ 5

 

 ต่อไปเราจะทำการลดขนาดภาพครับ (ตอนนี้ผมเปลี่ยนเป็นอีกภาพหนึ่งนะครับ) ซึ่งภาพนี้เราจะนำไปใช้บนเว็บบล็อก www.gotoknow.org ขนาดของภาพที่แนะนำก็คือ ไม่เกิน 600 พิกเซล (pixel) 

6.ควรจะต้องทำการ Save as และตั้งชื่อใหม่ครับ

โดยคุณใช้เมาส์คลิ๊กที่ เมนู file >>  Save as 

จะได้หน้าต่าง ขึ้นมาให้คุณใส่ชื่อไฟล์ใหม่ของคุณลงไป ในที่นี้ผมตั้งชื่อว่า yok01.jpg ครับ จากนั้นก็กดปุ่ม Save ดังรูปที่ 6

 (ประโยชน์คือภาพถ่ายต้นฉบับของคุณจะยังคงเหมือนเดิม )

 

รูปที่ 6

เมื่อบันทึกเรียบร้อย เราจะได้ไฟล์ใหม่ 1 ไฟล์ชื่อ yok01.jpg  ซึ่งยืนยันได้โดยที่โปรแกรมจะแสดงชื่อไฟล์ที่ด้านบนของรูปภาพครับ ดังรูปที่ 7

 

 รูปที่ 7

 

7.จากนั้นก็ให้คุณไปคลิ๊กที่เมนู image>>image size... ดังภาพที่ 8

 

 รูปที่ 8

 

คุณก็จะได้หน้าต่างแสดงขนาดของภาพ ดังรูปที่ 9

 

 

รูปที่ 9

 

ก็จะบอกกับเราว่า

ความกว้างของรูปภาพ คือ 1600 พิกเซล

ความสูงของรูปภาพก็คือ 1200 พิกเซล

 เราสามารถทำการลดหรือเพิ่มขนาดได้ที่ตรงแหละครับ ในที่นี้จะลดขนาดลงเหลือ

ความกว้าง 500 พิกเซล  จากนั้นก็กด OK ดังรูปที่ 10

 

 

 รูปที่ 10

 

การลดขนาดภาพก็เสร็จแล้วครับ จากนั้นก็ให้เราคลิ๊กที่เมนู file >> Save as..

โปรแกรมจะแสดงภาพดังรูปที่ 11

 

รูปที่ 11

 

ในที่นี้เราเลือกบันทึกทับไฟล์เดิมคือ yok01.jpg และกดปุ่ม Save และตอบ Ok อีกครั้ง ก็สำเร็จแล้วครับ

มาลองเปรียบกันนะครับ ขนาดของไฟล์ต้นฉบับมีขนาด 425 Kb เมื่อลดแล้วขนาดของไฟล์คือ 83 Kb

ก็เล็กลงไป 5 เท่าครับ ก็เป็นผลทำให้การใช้งานเว็บบล็อคของคุณ วิ่งฉิว  รวดเร็วกว่าเดิมถึง 5 เท่า

ด้วยเช่นกันครับ ดังรูปที่ 12

 

 รูปที่ 12

 (หลักในการลดขนาดก็คือดูจากงานที่จะนำไปใช้ ถ้าใช้บนคอมพิวเตอร์การแสดงผลก็จะใช้ความละเอียดที่ 72 พิกเซล/นิ้วครับ หรือถ้าเรากำหนดเป็นขนาดก็ที่ประมาณไม่เกิน 600*450 พิกเซล )

 

/ สร้างสุขในชีวิตประจำวัน / ลองทำเว็บบล็อคกันไหม / กาแฟ /การจัดการด้านเสียง /

/ เคล็ดลัพธ์ต่างๆ ในการดูแลคอมพิวเตอร์ /

หมายเลขบันทึก: 277829เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2009 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มีประโยชน์ดี..ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ

  • เข้ามาเรียนรู้
  • สบายดีนะคะคุณครู

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมากนะคะที่ได้เรียนรู้

ขอบคุณคุณpreecha

ขอบคุณคุณครูอรวรรณ P ผมก็ติดตามบันทึกของคุณครูอยู่นะครับ

ขอบคุณคุณปู P นะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท