KKU Show & Share ตอน 3


การบริหารจัดการองค์กรและการจัดการความรู้ (18)

ภาพโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ และเชิญชวนเข้าร่วมงาน KKU Show & Share 2008

สำหรับงาน KKU Show & Share 2008 กำหนดจัดงานในวันที่ 24 กรกฎาคม 2551 ถือว่าเป็นครั้งที่ 2 ยังมีวัตถุประสงค์และเป้าหมายเหมือนเดิม โลโก้ปีนี้เป็นรูปเก้าอี้ล้อมวง เพื่อสื่อว่า เป็นสถานที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ของคนทำงานมหาวิทยาลัยขอนแก่น

ปีนี้จำนวนผู้นำเสนอผลงานจำนวน 41 เรื่อง แบ่งเป็นผลงานด้านต่าง ๆ ดังนี้

ผลงาด้านการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ  เช่น

ผลงานเรื่อง การบริหารจัดการเว็บอย่างมีประสิทธิภาพของงานบริการการศึกษา  คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ที่สามารถสร้างทีมงานจัดการเว็บที่มีความสามารถเท่าเทียมกันถึง 14 คน สามารถปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันและสามารถตอบคำถามได้ทุกข้อ ในการประชาสัมพันธ์ แก่โรงเรียน นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และผู้สนใจอื่นๆ มีการขยายผลการนำเสนอผลงานโดยเปิดโอกาสให้อาจารย์นำเสนอผลงานด้วย

ผลงานเรื่อง ระบบสารบรรณอิเลคทรอนิคส์ของกองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานอธิการบดี  ที่สามารถจัดเก็บข้อมูลเอกสารและส่งเอกสารถึงผู้รับหรือหน่วยงานปลายทางได้โดยผ่านทางระบบซึ่งผู้รับไม่ต้องลงรายละเอียดซ้ำอีกครั้ง  นอกจากนี้ระบบยังสามารถใช้ติดตามเอกสาร  กำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จและผู้ปฏิบัติในเรื่องที่ดำเนินการ  เพื่อติดตามผลการปฏิบัติงาน  สามารถออกรายงานและสืบค้นเอกสารต่าง ๆ เช่น ทะเบียนหนังสือ ข่าวรับสมัครงาน หนังสือราชการ คำสั่ง/ประกาศมหาวิทยาลัยได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

ผลงานด้านการบริการนักศึกษาและการจัดการเรียนการสอน  เช่น

ผลงานเรื่อง งานการเพิ่มเป้าหมายผลการสอบผ่านใบประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม  คณะเภสัชศาสตร์  ที่จัดระบบสนับสนุนให้ความรู้  เตรียมความพร้อมและจัดระบบการศึกษาด้วยตนเอง  เพื่อให้นักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ก่อนเข้าสอบใบประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม

ผลงานเรื่อง งานการจัดห้องสอบเพื่อการใช้ทรัพยากรและงบประมาณ  คณะเทคโนโลยี  ด้วยการจัดระบบห้องสอบให้สอดคล้องและเหมาะสมกับจำนวนผู้เข้าสอบและให้สามารถจัดห้องสอบได้เต็มประสิทธิภาพ

ผลงานเรื่อง งานคุณภาพและความภาคภูมิใจของวารสารลุ่มน้ำโขงที่เจ้าของผลงานบริหารงานวารสารให้ผลิตผลงานให้ต่อเนื่องตรงเวลา  วารสารได้รับเงินทุนอุดหนุนในฐานะวารสารทางวิชาการที่มีคุณภาพของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา 2 ปีซ้อน และผ่านการพิจารณาของศูนย์ดัชนีอ้างอิงวารสารไทย

ภาพวารสารสังคมลุ่มน้ำโขงที่ได้รับรางวัลวารสารที่มีคุณภาพ จาก สกอ. 2 ปีซ้อน

ผลงานด้านการบริหารจัดการองค์กรที่ดี  เช่น 

ผลงานเรื่อง งานคนไม่ใช่แฟนทำแทนกันได้ของกลุ่มภารกิจส่งเสริมการเรียนรู้  สำนักวิทยบริการ  ที่พัฒนาศักยภาพบุคลากรให้สามารถใช้โสตทัศนูปกรณ์ และจัดการงานกราฟิกเบื้องต้นได้และสามารถปฏิบัติงานแทนกันได้  จากสมาชิกที่รวมตัวกันในปี พ.ศ. 2548 เพียงจำนวน 4 คน จนถึงปัจจุบันสามารถรวมกลุ่มกันได้ถึง 18 คน

ผลงานเรื่อง การพัฒนาสิ่งแวดล้อมในการทำงานเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภายในองค์กร บัณฑิตวิทยาลัย  เป็นกิจกรรมที่สร้างวัฒนธรรมการทำงานร่วมกันด้วยการพัฒนาสถานที่ทำงานให้สะอาด  สะดวก  มีอุปกรณ์ทันสมัยและสิ่งแวดล้อมที่ดี  มีบรรยากาศความเป็นกันเองและน่าทำงาน

ผลงานด้านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการพัฒนานวัตกรรม  เช่น

ผลงานเรื่อง ชุมชนนักปฏิบัติในการดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัดโดยคุณอุบล  จ๋วงพาณิช  และคณะ  จากหอผู้ป่วยเคมีบำบัด โรงพยาบาลศรีนครินทร์คณะแพทยศาสตร์  ที่รวมทีมพยาบาลที่มีประสบการณ์ที่มีดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัด  โดยการแลกเปลี่ยนความรู้และวิธีดูแล  จัดระบบแลกเปลี่ยนความรู้ผ่านบล็อกและกระบวนการเล่าเรื่อง

ตัวอย่างผลงานที่น่าสนใจนำเสนอใน KKU Show & Share 2008

ผลงานเรื่อง คุณค่าการนำวัสดุมาใช้ใหม่ ของกลุ่มภารกิจสนับสนุนการบริหารทรัพย์สิน  สำนักงานคณบดี คณะเภสัชศาสตร์  ที่ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรให้ประหยัดคุ้มค่า  มีประสิทธิภาพ  โดยทีมงานพิจารณาว่าปริมาณการพิมพ์และราคาของหมึกพิมพ์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  จึงเกิดแนวคิดในการนำหมึกเติมมาทดลองใช้ และศึกษาเปรียบเทียบค่าใช้จ่าย  พบว่าเกิดการประหยัดงบประมาณได้อย่างชัดเจน  โดยที่คุณภาพงานมิได้ลดลงแต่อย่างใด และ

ผลงานเรื่อง ขยะน่ารัก  ทีมคนศัลย์ฯ สานฝัน ของทีมคนงานแผนกการพยาบาลศัลยกรรมและออโทปิดิกส์  ซึ่งเป็นผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในปีนี้  ที่เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจ และการรวมกลุ่มเพื่อแก้ไขปัญหา และพัฒนาคุณภาพการจัดเก็บขยะ โดยแนวคิด และความร่วมมือดังกล่าวเกิดขึ้นจากปัญหาที่พบในหน้าที่ โดยทั่วไปนั้นบุคลากรกลุ่มนี้ต้องทำหน้าที่ดูแลความสะอาดในแผนกการพยาบาลศัลยกรรมและออโทปิดิกส์ และมักจะพบปัญหาเรื่อง ”ขยะ” อยู่เสมอ ซึ่งแต่เดิมนั้น “ทำงานในลักษณะต่างคนต่างทำ ... ไม่ได้พูดคุยตกลงกัน ไม่มีแนวปฏิบัติร่วมกัน..” มีการปรับทุกข์กันบ้างระหว่างพัก และมื้ออาหาร แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากนักเข้าทำนอง “ทำไป บ่นไป” แต่เมื่อได้ทราบถึงโครงการการจัดการความรู้ ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกอบกับการผลักดันอย่างจริงของ รศ.นพ.สุรพล วีระศิริ จึงทำให้เกิดเป็นประเด็นท้าทายกับบุคลากรกลุ่มนี้ “ความก้าวหน้าของตนเองคืออะไร? ทำงานทุกวันผลงานที่ได้คืออะไร? อยากทำอะไรใหม่บ้าง อยากมีความภาคภูมิใจ อยากมีผลงานของตนเอง” อันนำมาสู่การสร้างความร่วมมือ ปรึกษาหารือ และหาแนวทางปฏิบัติร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นอุดมการณ์ร่วมกันของกลุ่มที่ว่า “นี่คือหน้าที่ของฉัน และฉันภาคภูมิใจที่ได้ทำ และฉันจะลงมือทำอย่างมีความสุข” และแนวทางในการปฏิบัติงานโดยได้มีการแนะนำผู้ป่วยและญาติทิ้งขยะให้ถูกต้อง ทุกครั้งที่ปฏิบัติงาน มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ป่วยและญาติเตรียมพร้อมในการเยี่ยม เป็นต้น นอกจากแนวทางปฏิบัติที่ได้พัฒนาขึ้นมาร่วมกันแล้ว ยังมีการพัฒนาอุปกรณ์เพื่อใส่ป้องกันร่างกายที่ยึดตามหลักของการควบคุมการติดเชื้ออย่างครบถ้วน เช่น  รองเท้าบูทที่หลวมและหนักทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าและเสียงดังเวลาเดิน  ได้ปรับใช้เศษผ้ารองรองเท้าเพื่อความกระชับ  ถุงมือยางยาวไม่กระชับเวลาหยิบจับได้ใช้สายรัด หรือสวมทับถึงมือสั้นให้สะดวกเวลาทำงานฝาปิดถึงขยะเสียงดังเวลาปิดได้ใช้จุกยางของขวดน้ำเกลือมากันฝาถึงขยะไม่ให้เกิดเสียงเวลาปิดฝา  ไม่ต้องซื้อใหม่  ซึ่งผลงานที่โดดเด่นของบุคลากรกลุ่มนี้ เกิดจากทัศนคติที่ดีมีน้ำใจของแต่ละคนที่รักองค์กรเสมือนบ้านของตนเอง มีความรักและสามัคคี และตั้งใจในการทำงานในหน้าที่ให้ดีที่สุด มีการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการพัฒนางาน แม้ว่าจะเป็นงานที่คนทั่วไปมองว่า ไม่สำคัญ และน่ารังเกียจก็ตาม

ทีมคนงานแผนกการพยาบาลศัลยกรรมและออโทปิดิกส์ ผู้ชนะเลิศ KKU Show & Share 2008

สรุปบทเรียนการจัดงานในครั้งที่ 2 คือ มีผู้นำเสนอหน้าใหม่เพิ่มขึ้นและขยายวงกว้างมากขึ้น ผู้นำเสนอมีความชำนาญในการเล่าเรื่องความสำเร็จ ขณะที่มีผู้เข้าร่วมงานจากหลายส่วนมากขึ้น เช่น อาจารย์ ผู้ปฏิบัติงาน นักศึกษา และบุคคลภายนอกเพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจน จนเกิดปัญหาความคับแคบของสถานที่และระบบเครื่องเสียง การจัดงานครั้งนี้มีการนำเสนอข่าวจากช่อง 9 อสมท. และข่าวท้องถิ่น  ตลอดจนมีการนำนักศึกษาเข้ามาดูงานและขอสัมภาษณ์ด้วย  สิ่งที่ยังทำได้ไม่ดีและเป็นปัญหาที่จะต้องขบคิด คือ การสกัดความรู้จากการเล่าเรื่องให้เป็นระบบ ตลอดจนการเผยแพร่ความรู้ให้ประชาคมทราบอย่างกว้างขวางและมีการขยายผลให้เป็นรูปธรรมได้อย่างไร และจะสามารถติดตาม ต่อยอดหรือยกระดับผลงานจากปีที่ผ่านมาให้ดีขึ้นได้อย่างไร ใน KKU Show & Share 2009 การขยายผลทั้งทางกว้างและทางลึกอย่างเหมาะสมจะทำได้อย่างไร การตัดสินผลงาน การมอบรางวัล จะต้องดำเนินการอย่างไร เพราะผลงานมีความซับซ้อน และหลากหลายสาขามากขึ้น

ภาพบรรยากาศและการแสดงผลงานใน KKU Show & Share 2008

การบริหารจัดการองค์กรและการจัดการความรู้ (รวมบท)

KKU Show & Share ตอน 1  ตอน 2  ตอน 3

การจัดการความรู้ในภาคประชาสังคม

หมายเลขบันทึก: 277441เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียนท่านเอิ้อ เยี่ยมเลยครับ ต่อเนื่องจริงๆ

ทีมงานของเรา ชาวคณะแพทยศาสตร์ มข ได้มาร่วมงาน R2R สวรส ค่ะ

ท่านประธานในห้องตติยภูมิ ศ นพ สมบูรณ์ เทียนทอง ชี้แจงคนที่ได้รางวัล R2R ก่อนขึ้นเวทีค่ะ

ขึ้นเวทีจริงค่ะ

แล้วเราจะต่อยอด R2R อย่างไร

 นำมารายงานให้ท่านอาจารย์ทราบค่ะ

ท่าน JJ

ขอบคุณครับ และ UKM 15 ที่ มน. เชิญร่วมทีมมข.นะครับ

คุณอุบล

ขอชื่นชมยินดีด้วย ว่างๆ จะขอเชิญเล่าสู่กันฟังภายในวงมข.นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท