โชคดีที่พบวันนี้


วันนี้เราประสบโชคดีอะไรบ้าง

วันศุกร์ที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๒

มีการประชุมคณะกรรมการจัดการความรู้โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ได้นำเสนอกิจกรรม "โอ้ดี" และ "ชื่นชม ขอบคุณ ขอโทษ"  คุณนงลักษณ์ บุญเยีย เสนอให้ทำกิจกรรมรวบรวมว่าวันนี้เราโชคดีอะไรบ้าง ได้รับความเห็นชอบอย่างล้นหลาม (จากผู้เข้าประชุมทั้งหมดไม่กี่คน)

กิจกรรมนี้เราจะช่วยกันบันทึกว่าเราพบอะไรบ้างที่คิดว่าเป็นโชคดี หรือเป็นสิ่งดีที่เกิดขึ้นกับเรา หรือเราได้พบเห็นอะไรดีๆ มาช่วยกันบันทึกนะครับ

หมายเลขบันทึก: 277436เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (86)

มาชม

คิดในแง่ดีนะครับ

โชคดีที่พบวันนี้ก็มีหลายอย่าง

อย่างแรก เราถอดรหัสความรู้อาจารย์หมอนภดล สุชาติ โชคดีจังไม่ต้องถามเลย ท่านพูดเองได้อย่างน่าฟัง ชนิดที่เราถามก็คงไม่ได้ความออกมาแบบนั้น

โชคดีที่สองคือผู้รับผิดชอบพี่เลี้ยงสุขภาพของโรงพยาบาล คุณอุ๋ม จากเวชกรรมสังคม มาขอให้ช่วยทำกิจกรรมแบบที่เคยทำ ให้แก่พี่เลี้ยงสุขภาพของโรงพยาบาล จำนวนประมาณ ๑๐๐ คน จึงได้นั่งคุยกันพักหนึ่ง โชคดีจังเกิดไอเดียร่วมกันหลายอย่าง ไม่ยักขัดคอกันเลย

คิดเชิงบวก สะดวก สร้างสรรค์ครับ

โชคดี ที่มีคนแสดง ความคิดเห็นในสิ่งที่เราทำและกำลังดำเนินการ อย่างน้อยๆ มิได้เดินลำพังแต่เพียงผู้เดียว

โชคดี และดีใจที่มีวันนี้ครับ

โชคดีที่ยังหายใจ โดยที่ใจไม่หายค้าบ

โชคดี ที่ได้ดูสุริยคราสครับ

ดีใจที่มีวันนี้ครับ

สำหรับผม วันใดที่ยังหายใจออกและเดินได้ก็โชคดีแล้วครับ

วันนี้โชคดีได้ออกกำลังกาย ไปกำแพงเพชร ขนไม้เนื้อแข็งสำหรับทำวงกบประตูหน้าต่างที่ซื้อไว้นานกว่าสิบปีแล้ว ฝากไว้ที่บ้านพี่พยาบาลคนหนึ่ง วันนี้ได้ฤกษ์ไปขน ออกกำลังกายดีทีเดียว

สวัสดีค่ะ

  • โชคดีที่มีโอกาสได้อ่านบันทึก
  • ที่ดีและสร้างสรรค์ เกิดกำลังใจในการทำดีค่ะ
  • ขอขอบพระคุณค่ะ

โชคดีที่ได้ไปฟังคุณเหมียว

ประทับใจตรงที่แกบอกว่าฝึกมา 9 ปี แต่ยังบอกตัวเองว่ายังอยู่อนุบาล 1

ชอบตรงที่แกบอกว่าให้ทำดีเพราะเห็นว่าความดีนั้นดี อย่าอยากทำความดี เพราะถ้าคิดว่าตัวเองเป็นคนดีจะเห็นคนอื่นชั่วกว่า เลวกว่า

โชคดีที่ตื่นมายังมีลมหายใจครับ

โชคดีที่ได้ตื่นมาสร้างเสบียงไว้เลี้ยงตัวครับ

สวัสดีค่ะ อยากได้ยินคำๆนี้บ่อยๆนะคะ

โชคดีค่ะ...

 

 

วันนี้โชคดีครับหลายเรื่องเชียว

เรื่องแรกส่งเมลล์ไปถึงท่านผู้อำนวยการเรื่อง High performance organization ท่านตอบเมลล์มาสั้นๆ แต่ให้กำลังใจดี

เรื่องที่สอง วันนี้คุยกันประจำวันศุกร์ เรามีสมาชิกใหม่คือคุณเอ (พุทธิสิริ) มาร่วมคุยด้วย ทีมเราจึงเป็น ดับเบิ้ลเอ แล้ว (เอ สามารถ เอ พุทธิสิริ)

เรื่องสาม วันนี้คุยกับ เอ ชาย มีช่องทางขยายกิจกรรม ชื่นชมขอบคุณขอโทษ ให้ขยายเร็วขึ้นแล้ว

โชคดีมากๆ คือฟังซีดีธรรมะจบวันเดียวสองเรื่องเลย

สาธุครับอาจาย์

วันนี้ โชคดี ได้ตื่นเช้า มาพบอากาศ และผู้คนดีๆ ยามเช้าครับ

คุณหมอถามว่า

ยังไม่เข้าใจทีท่านกล่าวว่า หญิงสาวพยายามข้ามสะพานโดยที่ยังไม่ถึงสะพาน ขอรับ..

ก็อย่างที่คุณหมอเข้าใจนั่นแหละถูกต้องแล้วขอรับ

แต่การลงมือทำคือผลสรุปอยู่แล้วขอรับ

เหตุก็คือผลและผลก็คือเหตุ

อดีตผ่านแล้วอนาคตยังไม่ถึง

การเปลี่ยนแปลงตามกฎธรรมชาติของไตรลักษณ์

เราจึงเห็นอดีตคาดการณ์ถึงปัจจุบัน

เลยปล่อยปัจจุบันขณะที่เรามีอยู่ให้ล่วงเลยไป

เมื่อรู้เนื้อรู้ตัวอยู่กับปัจจุบันอย่างเท่าทัน..

อดีตและอนาคตจะป่วยกล่าวไปใย..ว่าใหมขอรับคุณหมอ..

ธรรมะขอบคุณที่ธรรมะสากัจฉาขอรับ..

โชคดีที่ได้พบ "พี่ใหญ่" และทุกคนเมื่อวานนี้

เห็นความรำคาญ

เห็นความอยากพูด และความไม่อยากพูด

ตัดสินผู้พูดบ่อยมาก รวมถึงตัดสินตัวเองด้วย

แต่ก็มั่นใจในกระบวนการนี้มากขึ้นครับ

สวัสดีครับ

ชื่นชม ขอบคุณ ขอโทษ สร้างโลกให้สดใส ครับ

การจัดการศึกษาโดยครอบครัว จุดอ่อน ตามขามเห็นของผม น่าจะ ยังไม่เป็นที่ยอมรับมากนะครับ ในทำนองเดียวกัน พ่อแม่ ที่รับราชการเป็นครู ทำไมไม่สอนลูกของตัวเองกับบ้านล่ะครับ

ระบบการเรียนแบบยืดหยุ่น จุดอ่อนคือ ท่านักเรียนไม่สนใจในเนื้อหานั้นๆขึ้นมา อาจทำให้เด็กเสียผลประโยชน์ในตรงนั้นไปเลยก้ได้ครับ

การศึกษาทางไกล จุดอ่อนคือ นักเรียนนั่งเรียนอยู่หน้าจอคอมก็จริงแต่ผู้สอนไม่สามารถมองเห็นหน้าจอเด็กได้เลยว่าเด็กกำลัง เปิดอะรอยู่

ก็ประมาณเท่านี้แหละครับตามความคิดเห็นของผม ส่วนผู้ใดมาข้อเสนอแนะ ช่วยกันแนะนำได้นะครับ

โชคดีที่ได้รู้จักกับทุกคนครับ

  • โชคดีที่ได้อ่านพบ และเห็นการชื่นชมซึ่งกันและกันค่ะ

ถ้าบีอยากจะเขียน จ.ม.ถึงคนในร.พ.แล้วกล่องตั้งอยู่ตรงไหนคะเพราะบีหาไม่เจอหรือว่าตาเซ่อกันแน่ รบกวนคุณเอช่วยหน่อยค่ะ หรือว่าบีจะเขียนที่เมลแล้วจะต้องไปที่เมลไหนคะ

คุณบี เข้ามาสม่ำเสมอดีนะครับ มากกว่าเจ้าของ block ซะอีก

เดี๋ยวรีบบอกอาจารย์ให้เอาของรางวัลไปให้ครับ

แต่ต้องหากล่องให้เจอก่อน ^^ ถึงจะให้

บอกใบ้ให้ว่าอยู่ใกล้ๆ board

เอ.. แต่จำไดว่าอาจารย์บอกในที่ประชุมแล้วนี่หน่า

หรือว่าแอบหลับ ^0^

อ๋อ ? นึกออกแล้วค่ะ วันนี้ไม่ได้แอบหลับหรอกค่ะ แหมกิจกรรมชวนให้ตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา สนใจทุกเรื่องแหละค่ะ

สวัสดีครับคุณบี ยังคงเข้ามาสม่ำเสมอดีนะครับ

อยากให้ใช้ความสม่ำเสมอในการรายงานความดีของคุณบีครับ

พวกเราจะได้ร่วมชื่นชม และให้กำลังใจครับ

สวัสดีทุกท่านที่แวะมาทักทายกันครับ

ขอบคุณหลายเด้อ สำหรับคุณบี

ตกลงท่านหากล่องเจอแล้วหรือยังขอรับ

รายงานความดีคือเมื่อวันที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๕๒ ที่โรงแรมไพลิน พิษณุโลก พวกเราได้ไปทำกลุ่มให้ท่านผู้เกษียณราชการ (แล้ว) ของกระทรวงสาธารณสุข มีโชคดีมากมายครับ

- ได้พบท่านอรุณ บุญมาก ผู้ยิ่งใหญ่ของกระทรวงสาธารณสุข เคยอ่านหนังสือของท่านแต่ไม่เคยพบตัว

- ได้ทราบว่าผู้สูงอายุ เมื่อเปิดโอกาสให้คุยกันแล้ว จะหยุดไม่ค่อยได้ทีเดียว แต่ก็น่าเห็นใจเพราะหลายท่านไม่ได้พบกันมาหลายปี จะให้คุยแค่สิบนาทีได้อย่างไร

- ได้รับทราบวิธีการในการส้รางความสุขในชีวิตของท่านทั้งหลาย คุณสามารถบอกว่าเป็นความรู้มือหนึ่งทีเดียว เพราะทุกท่านทรงภูมิปัญญา

ขอบคุณค่ะอาจารย์สาโรจน์ บีหากล่องเจอแล้วค่ะพอดีวันๆนึงได้แต่เดินไม่ได้มองสิ่งรอบข้างและตอนนี้บีได้หย่อนจดหมาย 1 ฉบับ นะคะรบกวน คุณเอนำส่งให้เจ้าของด้วยค่ะเป็นจดหมาย ด่วนที่สุด เลยนะคะถ้าส่งภายในวันนี้ได้ยิ่งดีค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ทราบและเปลี่ยนแล้วค่ะ ขอบคุ้ณ ขอบคุณ ( เด้อ )

สวัสดีค่ะเช้านี้ขับรถมาทำงานรู้สึกอารมณ์ดี กับการที่จะต้องมาทำงานในวันนี้ เมื่อวานเป็นวันแม่แห่งชาติ พอดีคนที่รู้จักกันที่บ้านเค้าให้ขับรถพาไปดูงานแข๋งเรือที่ จ.นครสวรรค์แต่พอไปถึงบึงบอระเพ็ด ก็ไม่มีกิจกรรมแข่งเรือมีแต่กิจกรรมวันแม่ แต่บีก็ไม่ได้โมโหอะไร เพราะพูดคำว่า ขอบคุณ ก่อน ขอบคุณในเรื่องที่ถ้าวันนี้เราไม่หลงทางมาบีก็ไม่รู้ว่าอุโมงค์ปลาที่เปิดแห่งใหม่ใน จ.นครสวรรค์อยู่ ณ ตรงนี้ ก็เลยเดินดูสัตว์และมีกิจกรรมอีกเยอะมาก สัตว์ นานา ชนิด เช่นการโชว์ละครลิง , โชว์จรเข้ พอสักพักได้ข้อมูลงานที่ต้องการจะไปเพิ่มดูขับรถไปให้เค้าต่อค่ะ อากาศร้อนมากแต่ก็แฮปปี้ดีค่ะ

ดีใจที่คุณบีพบสิ่งที่ดีครับ

ในวิกฤตย่อมมีโอกาส สำหรับคนฉลาดรู้ เสมอ

กราบขอบพระคุณคุณหมอค่ะที่นำเรื่องดีที่ต้องเรียนรู้มาให้ โชคดีที่วันนี้อ่านหน้าแรกblog ทำให้ได้ชื่นใจที่มีกิจกรรม "โอ้ดี" ที่มีชีวิตในองค์กร ครูfaสร้างสุขลำปางก็รวมตัวกันทำกิจกรรมนี้อยู่ในโรงเรียนของลำปางค่ะ โดยคนตัวเล็กๆ

ขอบคุณคุณครูแมวที่เข้ามาทักทายครับ

ยินดีมากๆ ที่มีการทำสิ่งดีๆ เป็นจุดเล็กๆขึ้นหลายๆแห่งในเมืองไทยนะครับ อย่างเพลงแม่พิมพ์ของชาติ "แสงเรืองๆ ที่ส่องประเทืองอยู่ทั่วเมืองไทย คือแม่พิมพ์อันน้อยใหญ๋.."

วันนี้ผมโชคดี ที่สมาชิกชมรมผู้สูงอายุของโรงพยาบาลพุทธชินราชประมาณ ๒๐ ท่าน ไปร่วมกันปลูกต้นไม้ ทั้งวันปลูกได้ประมาณ ๔๐ ต้น เพราะทุกต้นผู้ปลูกต้องขุดหลุมเอง และ แหะๆ ทุกท่านเกษียณแล้ว ยกเว้นคุณสัมเรือน สร้อยใยงาม ที่ทำงานกับผม เธอเพิ่งจะสามสิบ แต่บอกว่าขุดได้หลุมเดียวเอง

วันนี้ผมไม่ได้ไปด้วยเพราะมีงานสอนในช่วงบ่าย อืม ที่เอามาเล่าในบล๊อกโชคดีเพราะอย่างนี้หรือเปล่าหนา

วันนี้โชคดีครับ ที่จะได้สืบสานตำนาน ชื่นชมขอบคุณขอโทษ แล้ว

มีจดหมายชื่นชมฉบับหนึ่ง ที่อ่านแล้วซาบซึ้งมาก วันนี้ผมจึงร่างหนังสือนำส่งขึ้นมา (ประชาสัมพันธ์ กิจการของเราไปในตัวด้วย) เพื่อพรุ่งนี้จะส่งให้คุณแม่ผู้ได้รับความชื่นชม คาดว่าท่านต้องตื้นตันมากแน่ๆครับ

คุณบีครับ โชว์จระเข้นี่เขาโชว์อย่างไรบ้างครับ ใหดูเขี้ยวแหลมหรืออย่างไรครับ

สวัสดีค่ะคุณเอ เช้าวันนี้อากาศไม่ค่อยดีสำหรับคนที่มีโรคประจำตัวอย่างบี คือภูมิแพ้ แต่บีก็พูดคำว่า โชคดีจังที่อากาศไม่ร้อน และก็ ขอบคุณอีกเรื่องคือ พออากาศแบบนี้แล้วก็เลยทำให้คนไม่ค่อยออกจากบ้านเลยทำให้มีที่จอดรถเยอะมาก ขอบคุณ อากาศที่เป็นใจ

  • ตามมาจากบันทึก อาบังเบดูอินค่ะ
  • มาชวนไปปั่นจักรยาน
  • ไปบอกรักแม่

อยากกลับบ้านนอกไปบอกรักแม่

สวัสดีค่ะ ภาพนี้น่ารักมากค่ะ เอามาจากไหนเน่ยแค่ปั่นก็เหนื่อยแล้ว ถ้ามีภาพอะไรใหม่ๆ เอามาฝากบีบ้างนะคะส่งเมลมาให้บีก็ได้ค่ะ [email protected]ชอบมากค่ะ

ขอซ้อนท้ายจักรยานด้วยคนครับ

เมื่อวานโชคดี ในเรื่องโชค แต่โชคดีกว่า เพราะเห็นใจที่อยากได้โชคนั้น

เช้านี้ก็เช่นกัน เห็นกายที่ร้อน และใจที่ไหลทะยานไปตามความร้อนนั้น

เมื่อวันเสาร์ที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๒

โชคดีได้พาฝรั่งไป Coffee Hill ได้คุยภาษาอังกฤษ ได้รู้เรื่องสงครามเวียดนามเพิ่ม (นิ๊ดนึง ทั้งที่เขาเล่ามาก) ได้เห็นการเขียนสี crayon แล้วใช้น้ำละเลงต่อ ได้ถามเขาว่าพอวาดรูปนี้แล้วอีกสักสองสามปีคนถามว่าวาดอะไรแล้วเขาจะบอกว่าอย่างไร (คือจะถามว่าจากทิวทัศน์ที่มากมาย ทำไมเลือกวาดเฉพาะจุดเล็กๆ อะไรคือแรงบันดาลใจให้เลือกจุดนี้) ได้นั่งจิบกาแฟสดหลังจากอดมานาน ได้นั่งอ่านอริยสัจจ์ของพระอาจารย์ปราโมทย์ ได้ถ่ายรูปวิวที่สวยและเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ

ได้ไปวัดผาซ่อนแก้ว ไปชมความอลังการ แต่ชอบทิวทัศน์ที่เมฆไหลเรื่อยเข้าชนภูเขา ได้ไปแวะทรัพย์ไพรวัลย์เพื่อทานผัดไทยและฝรั่งบอกว่าเขาคิดว่าผัดไทยที่เขาเคยทาน (มาก่อน)อร่อยมาก และได้พบมิตรเก่าจาก รพ.กำแพงเพชรที่แต่ละคนอ้วนปี๋ แต่มาเป็นวิทยากรอบรมคนจากหน่วยงานอื่นหวังจะให้ผอม (เหอะๆ ท่านจงทำอย่างที่เราสอน อย่าทำอย่างที่เราทำ กระมัง) ตอนค่ำไปทานอาหารเวียดนามที่ร้านสุพัตรา อิ่มอร่อย

วันอาทิตย์ที่ ๑๖ ตอนเย็นไปรับด๊อกเตอร์แต่โชคดีที่ท่านยังสอนนิสิต ป.โท จึงคอยด้วยการเดินได้หนึ่งชั่วโมงเต็มแล้วไปนั่งอ่านวิทยานิพนธ์ได้อีกเล่มหนึ่ง และทีแรกคิดว่าจะโชคดีซ้ำซ้อนได้งดอาหารเย็น แต่กลับเป็นโชคร้ายเพราะแวะที่ร้านเชสเตอร์กิลล์

ค่ะคุณเอ บีมีเรื่องอีกแล้วไม่รู้ว่าจะเป็นเรื่องเล่าหรือว่าจะเป็นการขอร้องก็ไม่รู้นะคะ

ว่า...เมื่อเช้าบีขับรถยนต์มาและปกติก็จอดที่หน้าตึก pcu บ้าง หรือตึกอำนวยการบ้างแต่เมื่อเช้านี้มี้ทั้งญาติและคนไข้ที่นัดมารอคิวตรวจที่หน้าตึก PCU แถวยาวมากและญาติก็นั่งแถวขอบปูนที่ปลูกต้นไม้ด้านหน้าตึก (เสาธงชาติ)และก็นึกสงสารว่าต้องมากันแต่เช้าหิวข้าวก็หิวและยังต้องมายืนเมื่อยขาอีก แต่พอสักพักก็มีเจ้าหน้าที่ของเรา (รถเก๋งสีแดงเลือดหมู) ขับรถมาและก็บีบแตร์ขอทางเพื่อที่จะเอารถของตัวเองไปจอดที่หน้าตึก(บริเวณที่ญาตินั่งรออยู่) คือว่าบีไม่เข้าใจว่าที่ตรงนั้นเค้าไว้จอดรถสำหรับเจ้าหน้าที่หรอคะในเมื่อบริเวณที่จอดรถที่จัดไว้ให้เจ้าหน้าที่ก็ยังว่างอีกเยอะและทำไมต้องจอดตรงนั้นก็ในเมื่อคนไข้ต่อแถวยาวมาก ยาวจนถึงลานเสาธงด้านหน้า ทีแรกที่ได้ยินเสียงแตร์คิดว่าบีบขอทางดีๆ แต่พอครั้งที่ 2 เปิดกระจกเรียกป้าแก่ๆ ที่นั่งอยู่และก็เหมือนว่าไม่ค่อยจะมีแรงอยู่แล้วว่า "ป้าลุกให้หนูหน่อย" และสีหน้าก็ไม่ยิ้มน้ำเสียงก็ไม่ไพเราะถ้าเป็นญาติของบี บีก็จะโวยตั้งแต่ตรงนั้นแต่นี่เห็นว่ายายเค้าจะไม่เอาเรื่อง ก็เลยได้แต่ดอย่างเดียว

วันอังคารที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๒

วันนี้ผมไปที่เทศบาล อำเภอวังทอง พิษณุโลก ในฐานะคณะกรรมการตรวจประเมินสถานบริการสาธารณสุข เพื่อประเมินบริการสาธารณสุขของเทศบาลอำเภอวังทอง หากผลการประเมินผ่าน ก็จะสามารถสมัครเข้าเป็นสถานบริการในเครือข่าย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช)ได้ ซึ่งหมายถึงได้รับการสนับสนุนจาก สปสช

สิ่งที่ถือว่าเป็นโชคดีคือพบท่านปลัดเทศบาล คุณณัฐวัฒน์ เนตรแก้ว (ชื่อท่านอาจะเขียนคลาดเคลื่อน ส่วนนามสกุลเราคงคุ้นหู) ท่านทำงานมาหลายแห่ง ประสบการณ์มากมาย นอกจากนั้นท่านยังสนใจปลูกกล้วยไม้ จนถึงกับบอกได้ว่ากล้วยไม้กำลังยิ้มได้ หากสุขภาพดี ท่านยังเป็นเลขานุการของชมรมหมากรุกจังหวัดด้วย และบอกว่าต้นปีหน้าจะจัดงานกล้วยไม้ระดับประเทศที่พิษณุโลก และท่านยังอนุญาตให้ผมไปดูฟาร์มกล้วยไม้ของท่านด้วย

โชคดีจริงๆครับ

ผมเองเห็นว่าบริเวณนั้นมีรถเจ้าหน้าที่จอดอยู่เป็นประจำ แต่ไม่เคยเห็นว่าขณะนำรถเข้าจอดนั้นต้องให้คนไข้ที่นั่งคอยหลบไปก่อน

บริเวณถนนหน้าตึกนั้น ที่ทาสีขาวแดงไว้ ที่จริงมีที่กว้างพอที่จะจอดรถได้อีกสักแถวหนึ่ง เคยพูดเหมือนกัน แต่ทางตึกบอกว่า หากเอารถจอดจะบังตึก แล้วจะดูไม่สวย เฮ้อ

ตอบคุณบีครับ

พอดีไม่ได้เข้ามาหลายวัน ติดเล่นเกมส์ evony ^0^

ผมไม่ทราบจริงๆ ว่าเป็นรถใคร แต่เราอาจต้องลองพูดคุยกับเขาดูก่อนครับ

แต่ไม่ใช่ตอนที่เรามีอารมณ์นะครับ

ครูบาอาจารย์เคยสอนไว้ว่า

บางทีความกรุณาก็เปลี่ยนเป็นโทสะได้

และในทางกลับกัน โทสะก็กลับมาเปลี่ยนเป็นกรุณาได้เช่นกันครับ

ลองสังเกตุใจตัวเองไปเรื่อยๆ ดูด้วยใจเป็นกลาง ไม่ตัดสิน

วันหนึ่ง คุณบีจะเข้าใจครับ

โชคดีที่วันนี้แดดออกแรงมาก ดีใจเป็นที่สุด ผ้าแห้งสนิท

เมื่อคืนเจอแมงมุมตัวใหญ่ ซึ่งเดิมผมเห็นแล้วต้องรีบกำจัด เพราะผมกลัวมาก

ความกลัวนี่ก็เป็นโทสะประเภทหนึ่ง

แต่เมื่อวานก็แค่เห็นความกลัว ความรังเกียจ แล้วก็จัดการตามวิธีการที่เหมาะสม

อยากทราบว่าวิธีการที่เหมาะสมของคุณสามารถคืออะไรครับ

และข่มโทสะแบบนั้นอย่างไร

วันนี้โชคดีที่จักรยานที่นำไปซ่อมบำรุงเสร็จแล้ว ระบบเกียร์ดีขึ้นมาก

แต่เขาล้างรถจนสวยเกินไป ผมชอบให้รถแลดูโทรมๆ ไม่สะดุดตาคน

ป้ายทะเบียนรถที่หลุดหายไป วันนี้ได้มาแล้ว แต่เป็นอันใหม่ที่ละม้ายแม้นอันเดิมมาก

อันนี้ที่ผมเขียนตั้งใจให้เป็นตัวกวนเฉยๆ ครับอาจารย์

สงสัยก็ให้รู้ว่าสงสัย

หรือตัดสินไปแล้วก็ให้เห็นว่า จริงๆ ธรรมชาติของจิตมันทำงานของมันเอง

ต้องเห็นตามจริงเท่านั้นครับ คิดเอา หรืออยากเอาไม่ได้ แค่รู้ตามมันไปครับ

เสียดายที่อาจารย์ไม่ได้ไปปั้น ceramics ครับ

สำหรับดิฉันแล้ว ต้องบอกว่า โชคดีที่พบโชคร้ายค่ะ

เพราะความสับสน เลยหันมาศึกษาพุทธศาสนาอย่างจริงจัง

ถึงวันนี้

ดีใจค่ะ ที่ไม่เกิดมาเป็นโมฆะบุรุษ

สาธุครับ คุณณัฐรดา

ไม่เห็นทุกข์ ไม่เห็นธรรม

พวกเทวดาในร่างมนุษย์นี่ ไม่ค่อยเห็นอะไรอย่างมนุษย์เราหรอกนะครับ

ต้องรอให้กลับมาสู่ความเป็นมนุษย์เสียก่อน จึงจะเห็นตามจริง

สวัสดีค่ะไม่ได้เข้าหลายวันเลยมัวแต่ไปดูภาพในกระทู้ของบริษัทมังคละ ที่ไปเที่ยวกับ ร.พ.ค่ะ ยังคิดถึงสมาชิกทุกคนเหมือนเดิมนะคะ

วันนี้ copy มาฝากจาก blog ของผู้ไม่ประสงค์ออกนามครับ

มีหลักการสร้างสุข ๒๔ ข้อ จาก Reader Digest คือ

1. เปลี่ยนความคิด ทำทุกวันให้เหมือนเป็นวันสุดท้ายของชีวิต ดังนั้นต้องทำหลายๆ อย่างเดี๋ยวนี้

2. บันทึกสิ่งดีๆ เป็นหนทางของอัจฉริยะทุกคน

3. มองสิ่งต่างๆ ทุกแง่มุม และให้คิดว่า คุณอยากให้คนรุ่นหลังจำคุณว่าอย่างไร

4. อย่าปล่อยให้สิ่งเล็กน้อยรบกวนจิตใจ

5. ทำในสิ่งที่คุณคิดว่ายาก ฝืนใจ หรือสิ่งที่ไม่พอใจ เพราะ การได้เจอ ได้ทำในสิ่งที่ไม่พอใจ เป็นครูที่ยิ่งใหญ่ในการพัฒนาตนเอง

6. เปลี่ยนตารางชีวิตประจำวันบ้าง

7. อย่าพยายามเปรียบเทียบกับคนอื่น

8. ทำความสะอาดบ้านหรือที่ทำงาน

9. เรียนรู้ที่จะปฏิเสธ

10. ตระหนักตลอดเวลาที่จะรักคู่ของตน

11. ควรเกรงใจคู่ชีวิตให้มากๆ

12. บอกคู่รัก ครอบครัว และเพื่อนของคุณว่าคุณรักพวกเขา

13. เป็นเพื่อนคู่คิดให้กับเพื่อนที่มีปัญหา

14. โทรศัพท์ ส่ง E-Mail ถึงเพื่อนเก่าที่ขาดการติดต่อ

15. กระตุ้นชีวิตด้วยธรรมชาติ

16. เที่ยวทะเล

17. สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ

18. หายใจด้วยอากาศบริสุทธิ์

19. เดินเล่น

20. เช่าวีดีโอตลกมาดู

21. ย้ายเฟอร์นิเจอร์ เปลี่ยนห้อง

22. พยายามหาอะไรทำ

23. ยิ้ม

24. ทำอะไรเพื่อคนอื่นบ้าง

ลองเลือกไปใช้กันนะครับ

สุขสันต์วันพุธครับ

ตั้งใจจะไปเขียน blog แต่ก็แวะมาตรงนี้ ตามความเคยชิน

โชคดีที่เมื่อวานได้ไปฟังเทศน์ โดยหลวงพี่ติ๊กครับ

เลยต้องกลับมาเขียน

ThinK Big

Kick small

Act NOW!

ดีใจที่มีวันนี้ครับ วันที่ยังได้อยู่กับครอบครัว อย่างมีความสุข

สุขสันต์วันอาทิตย์

Happy family day ครับ

วันนี้โชคดีที่ฝนตก

ดีใจกับต้นไม้ใบหญ้า (ไม่ต้องรดน้ำต้นไม้ ^0^)

วันนี้โชคดีที่แดดเริ่มออก ผ้าไม่อับแล้ว^0^

ไม่ได้เข้ามาดูหลายวันมัวแต่ยุ่งเรื่องที่ทำงานค่ะ ไม่ได้ทิ้งไปจากสมาชิกนะคะยังคิดถึงสมาชิกทุกท่านค่ะ เออ วันนั้นบีได้คุยกับพี่น้อยเรื่องหาสมาชิกเกี่ยวกับการจัดอบรมแต่บีจำไม่ได้ว่าเรื่องอะไร แต่บีได้เสนอตัวไปแล้วแหละค่ะ คุณเอ ว่าขอพิจารณาบีเป็นคนแรกนะคะ

โชคดีมากที่ได้ไปประชุมวิชาการสาธารณสุขของจังหวัด

ได้ฟัง lecture ที่มีเทคนิคการนำเสนอที่ฟังแล้วไม่เบื่อ

ของคุณหมอปภัสสร เจียมบุญศรี

ได้ข้อคิดเพียบ แต่ไม่รู้จะได้ทำแค่ไหน ^0^

ชอบการนำละคร ภาพยนตร์ มาประกอบการบรรยาย

โชคดีเช่นเดียวกันขอรับ เหตูการณ์เดียวกัน

โชคดี ในวันที่เรามีหัวใจแช่มชื่น และเบิกบาน

มีสติ แม้เผลอนานไปบ้าง ^0^

สุขสันต์วันหยุด สุด-สับ-ดา-คับ

โชคดีที่วันนี้ยังมีอาหารให้กิน

และยังมีสติอยู่ครับ

โชคดีที่ยังมีนกร้องเพลงให้ฟัง

มีอากาศบริสุทธิ์หายใจยามเช้าครับ

โชคดีที่มีไร่กาแฟ มีคนปลูกกาแฟ

และมีคนชงกาแฟหอมๆ ให้เรากินครับ

ไปบ้านกรูด โชคดีหลายเรื่องครับ

ตั้งแต่เดินทางไป เหมือนไม่นานเลย เนื่องจากหลับจริงจัง นับว่าโชคดีมาก

ฝนตกพรำๆตลอดสามวัน แต่ก็ยังไปไหนต่อไหนตามโปรแกรมได้ เช่นการไปลอยน้ำดูปะการัง (โชคดีที่ไม่ตกหนัก)

ได้ทัวร์ที่ดี และโชคดีที่ได้คุยกับหัวหน้าทัวร์ ได้ถอดรหัสความรู้การจัดทัวร์สำหรับคนจำนวนมาก ว่าสิ่งสำคัญคือการประสานงานล่วงหน้า เริ่มตั้งแต่มีโรงแรมที่มีขนาดพอจะรับกลุ่มได้ไหม มีร้านอาหารที่จะรับได้ไหม สถานที่แวะดื่มน้ำปัสสาวะ ก็ต้องเป็นปั๊มที่ใหญ่พอสมควร เมื่อพบเหตุการณืไม่คาดฝันต้องปรับตัวให้ได้ เช่นรถเสีย มีคนไม่สบาย ฝนตกจนต้องเปลี่ยนโปรแกรมเป็นต้น

โชคดีที่ขณะนั่งรถขากลับ ได้มีโอกาสทำให้คนในรถได้ทำ AAR ของกิจกรรมโอดีครั้งนี้ แทนที่จะเฮฮาอย่างเดียว

โชคดีสำคัญคือการใช้ทิชชู่อุดหูขากลับเพื่อลดเสียงเพลงคาราโอเกะที่ดังมาตลอดทาง

โชคดีที่ได้ตื่นขึ้นมาครับ ^0^

โชคดีที่ฝนตก ดีใจจังเลย อ๊บ อ๊บ ^0^

โชคดีที่ยังมีสติครับ

คนเรามักจะไหลลงที่ต่ำเสมอ ถ้าไม่มีสติคอยควบคุมกำกับ

การตามดูกิเลส จึงจำเป็นต้องมีศีล 5 คอยกำกับ

เพราะถ้าสติของเราไม่ไวพอก็จะถูกกิเลสลากลงสู่ที่ต่ำได้อย่างง่ายๆ

โดยข้อที่หลุดง่ายที่สุดน่าจะเป็นข้อ 4

โชคดีที่การจัดสุนทรียสนทนาพัฒนาคนพัฒนาทีม รุ่นที่ ๖ ในวันที่ ๑๕-๑๖ กันยายน ๒๕๕๒ ของเราครั้งนี้มีทีมงานจากอุตรดิตถ์มาร่วมด้วย และผู้ที่มาคือท่านผู้อำนวยการ รองฝ่ายการแพทย์ รองฝ่ายการพยาบาล รองฝ่ายบริหาร หัวหน้าเภสัช และหัวหน้าศูนย์คุณภาพ ทำให้ท่านเหล่านั้นได้เกิดความคิดสำหรับโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ขึ้น และจะส่งคนมาเข้ากิจกรรมของเราทุกรุ่น

จากสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้พวกเราเกิดฉุกคิดว่า การจะเออาผู้ใหญ่มานั่งพื้นกับคนอื่นนั้น การถอดหัวโขนที่ดีที่สุดน่าจะเป็นการที่ท่านได้ร่วมกิจกรรมจากคนต่างหน่วยงาน ต่างสถานที่ ที่ท่านต้องใส่หัวโขน พวกเราเลยโชคดีชักจะฮึกเหิมให้ผู้บริหารของเรามาเข้าบ้าง

เป็นโชคดีของเจ้าหน้าที่ของเราที่ได้เข้ากิจกรรม เพราะทีมผู้มาเยือนให้ค่าอาหารที่เพียงพอที่จะจัดอาหารกลางวันให้พวกเราด้วย โชคดีจัง ต่อไปจัดทีไรคงต้องเชิญคนนอกมาร่วมด้วย (โลภแล้วท่าน)

โชคดีที่ได้เห็นผู้นำแบบกระทิงครับ

กระโดดลงน้ำเลยสำหรับ ผอ.อุตรดิตถ์

กระทิงตัวอื่นเลยต้องโดดลงตาม

และโชคดีที่วันนี้ได้เห็น ผอ.รพ.พุทธ และท่านผู้ว่า ไปทอดผ้าป่าที่วัดวังหิน

มีผู้นำทำให้เห็นอย่างนี้ สงสัยงานกฐิน ชาว รพพ. ไปเพียบแน่

ขอให้ทุกท่านอนุโมทนาบุญร่วมกันนะครับ สาธุ สาธุ สาธุ

โชคดีที่ยังเดินได้ครับ

ได้ไปเยี่ยมแม่ยาย ไม่ใช่สิ แม่ของภรรยาต่างหาก

ตอนนี้ขาหัก รอผ่าตัด

เห็นแกทุกข์อยู่พอสมควร

ว่าโดยย่อ อุปาทานขันธ์ทั้ง 5 เป็นทุกข์ครับ

โชคดีที่ได้ dialogue กับอาจารย์สำราญครับ

อาจารย์ย้ำว่า เกือบทุกคนในโลกกำลัง หลับอยู่ และหลายคนกำลังฝันร้ายครับ

คุยกันนานพอสมควร อาจารย์สรุปลงที่ สติ และ สัมปชัญญะ

สองคำนี้ต่างกันอย่างไรครับ ^0^

โชคดีที่ได้เกิดเป็นมนุษย์ครับ

เข้ามาเยี่ยมคะ  ขอให้พบกับความโชคดีทุกวันนะคะ  กดตามคะ

http://gotoknow.org/blog/lelaxy/305596  รักแท้จากหัวใจ ให้เธอ เธอ  คือเพื่อน GTK ทุกๆคนคะ แล้วจะโชคดีเสมอ ทุกวัน เพราะเพื่อน GTK น่าคบคะ

โชคดีที่ยังมีโอกาสได้ "ให้" ครับ

โชคดีที่มีโอกาสได้ให้อภัยครับ

เบาสบายดีครับ ^0^

วันนี้โชคดีที่ทำฟันไม่เจ็บครับ

แต่มาเจ็บกลางคืน

โชคดี ที่มีเวลามานั่งพิมพ์ครับ

โชคดีที่ได้ไปเข้า ศิลปะเพื่อการเขียนโลกครั้งที่ ๔ ที่ลานทองรีสอร์ท เชียงรายครับ

สถานที่สงบดีมาก สวย

สมาชิกที่เข้าร่วม น่ารักกันทุกคน กระบวนกรทั้งสามท่านคือคุณผึ้ง คุณจิ๋ม คุณแอน ทำหน้าที่ได้ดีมาก

โชคดีที่ได้รู้จักสี charcoal ทำให้วาดรูปได้เร็ว

โชคดีที่ได้รู้จักกลุ่มคุณครูที่น่ารักจากขอนแก่น มาเป็นพี่น้องกัน

โชคดีที่ได้ไปต่างประเทศ (พม่า)

โชคดีที่ลืมคืนกุญแจ แล้วเขาไม่ทวง เราส่งคืนไปก่อนเขาทวง

โชคดีเช่นเดียวกับอาจารย์ครับ

โชคดีที่ได้เดินทางเชียงรายเชียงใหม่

เดินทางจากพิษณุโลกวันที่ ๓ ธันวาคม ๕๒ ขับรถไปเชียงราย ไปหาที่นอนเอาดาบหน้า ไปถึงตอนเกือบเย็นหาโรงแรมนอนกลางเมืองเชียงรายใกล้ตลาดอาหารกลางคืนชื่อ North lake พอเช้าไปเที่ยวสวนแม่ฟ้าหลวง บ่ายไปดอยตุง แล้วเข้าพักที่ลานทองรีสอร์ท ร่วมคุยกับผู้ที่เคยร่วมสนทนากับอาจารย์วิศิษฐ์ วังวิญญู ถึงวันที่ ๗ แล้วขับรถจากแม่จันไปแม่อาย แล้วเลาะลงมาเชียงใหม่ประชุมเกี่ยวกับการวิจัย ได้พบคนที่น่าประทับใจมากมาย จะเล่าโอกาสต่อไปครับ

วันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๒

โชคดีเมื่อวันที่ ๒๕ ธันวาคม ได้บริจาคเลือด ครั้งที่ ๓๐

ระหว่างให้เลือดคุณสามารถโทรมาคุย แล้วอุตส่าห์เดินมาหาที่ห้องเลือด เราเลยได้ร่วมกันทำงานเป็นทีม

คนหนึ่งบริจาคเลือด อีกคนกินขนมและโอวัลติน ที่ห้องเลือดบริการ

ช่วงปีใหม่ ทุกโรงพยาบาลจะใชเลือดมาก จากการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นในช่วงปีใหม่

เมื่อวานวันเสาร์ที่ ๒๖ ธค

เป็นวันกีฬาของโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก มีเจ้าหน้าที่มาร่วมกันมากมาย กิจกรรมเริ่มด้วยการเดินพาเหรดไปในเมือง

สีส้มรณรงค์เรื่องไข้หวัดใหญ่ ๒๐๐๙ โดยนำแนวคิด Ottawa charter มาใช้เป็นแนวทาง

มีแข่งกีฬาทั้งวัน สมาชิกเหน็ดเหนื่อยไปตามๆกัน แต่ก็ไม่ย่อท้อ กลางคืนเรายังมากินโต๊ะกันแน่นขนัด ท่านผอ.เดินทักทายทุกโต๊ะ

โฆษกสองท่านเก่งมาก รับตลอดงาน มีการประกวดธิดา Sport day ของทุกสี ท่านที่เข้าประกวดแสดงความสามารถและแสดงสมอง (กึ๋น) ได้ดีอย่างน่าทึ่ง

วันนี้ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๒

โชคดีที่ได้เห็นพระจันทร์ครึ่งดวง อยู่กลางฟ้าแต่ค่อนไปทางตะวันตกเวลากลางวันแสกๆ คือบ่ายสามโมง แปลกตาดี

โชคดีที่แวะมา ได้อ่านข้อคิดดีๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

โชคดีที่ได้รู้จักคุณนงลักษณ์ บุญเยีย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำต่างๆด้านวิชาการ ได้ไปเที่ยวปายด้ายกัน

สองวันนี้โชคดีที่ได้ไปรับประทานอาหารเจมื้อกลางวันกับคุณสามารถและคุณไพทูล

ได้คุยเรื่องชุมชนหิ่งห้อยทอแสงจนเป็นรูปร่างขึ้นมา

โอวววว...อาจาย์ยังเขียนอยู่หรือนี่

ชื่นชมจริงๆ ครับ

วันนี้โชคดีซ้ำซ้อน

มีโอกาสได้นำเรื่องที่ทำไปเสนอใน วช ปลายเดือนสิงหาคมนี้ ถือเป็นโชคดี

บ่ายคุยกับคุณไพทูลและคุณสามารถ กำหนดแนวทางที่จะไปพูดที่ นพรัตน์ราชธานี จนสมบูรณ์สัก ๙๐ เปอร์เซนต์ (วันนี้เขียนสบาย จึงไม่เขียนว่าร้อยละ ๙๐)

คุยถึงเรื่องที่จะนำไป วช มีเวลา ๓ ชั่วโมง เริ่มมีกิจกรรมแปลกใหม่ (ยังไม่ทราบว่าดีไหม) ผุดบังเกิดขึ้น

โชคดีได้ไปทำบุญวันนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท