ไตวาย แต่ตายไม่ไวค่ะ


ความเป็นทีมวัดตรงไหน นะ

วันนี้มาในเรื่อง “”ไตวาย

หน่วยเคลื่อนที่เร็ว  มาแล้วคะ งานเบาหวาน ยิ่งทำยิ่ง ไปกันใหญ่ แต่ไปในทางที่ดีนะคะ  แล้วปีที่ 7 ของการทำงานก็มาถึง พร้อมๆกับตัวเลข ของระดับ creatinine  ที่มีแนวโน้ม จะสูงขึ้น ค่ะ ด้วยเหตุผลที่เรามีประชากรเบาหวานในมือ ที่แน่ชัด ไม่ว่าจะรักษาที่ไหน รพ อนามัย รพเอกชน ซื้อยากินเองหรือรู้แม้กระทั่งไม่ยอมรักษา ด้วยเหตุผลที่ เรารู้แบบ 360 องศา  ทำให้เราหาหนทางจะดึง 2 กลุ่มหลัง มาเข้าระบบให้ได้ แล้วความพยายามเริ่มสัมฤทธิ์ผล หลายคนเริ่มทยอย เข้ามารักษา หลายร้อยคนคะ  เราเองก็ต้องตั้งสติให้ดี เพราะ ทุกท่านล้วนมีของฝากมาฝาก ด้วยโรคแทรกซ้อนมากบ้าง น้อยบ้าง  ชนิดที่ระบบแทบรวน  เพราะเป็น caseยากๆเกือบทั้งหมด   วันเวลาเหงาๆเริ่มไม่มี  ว่างปุ๊บต้องไปเยี่ยมบ้าน เยี่ยมคนเดียวก็ไม่ได้ เพราะต้องใช้ตัวช่วย เยอะ ผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสา นักสังคมสงเคราะห์ เภสัชกร พยาบาลเฉพาะทางด้านต่างๆ แล้วแต่สภาพปัญหา 

ภาพการพูดคุยระหว่างทีมโรงพยาบาลและ ทีมอนามัย

  •  วันนี้มีอีกรายที่จะมาทำให้เรารู้ว่าทีมเบาหวานเราหน่ะ เป็นทีมจริงหรือเปล่า เพราะเราประสานการเยี่ยมบ้าน บ่าย 3 วันพุธ กับหมอวิรัช (เจ้าพ่อคลินิกเบาหวานของเรา) พยาบาลไตเทียม นักสังคมสงเคราะห์ พยาบาลประจำพื้นที่ เจี๊ยบเจ้าแม่project จิตอาสา และอ้อ และนัดหมายการเยี่ยมวันพฤหัส

    อ.นพ วิรัช พระเอกตลอดกาลของทีมเบาหวาน(เสื้อสีส้ม )

ความเป็นทีมผ่านโลดทุกคนเทคิว(ทอง) ให้ แบบเหมือนว่างจะตาย ทั้งๆที่จริงติดงานเพียบ ทั้งประชุม round ward   

เหตุเพราะ  คนไข้ของเรารวมญาติอีก 5 คน กำลังจะตาย  เออ..อย่าพึ่งตกใจ ตายที่ว่า หนะตายทั้งเป็น  คือ จิตตก หมดหนทาง หาทางออกไม่ได้ วุ่นวายสับสน และสุดท้าย คนไข้เราชวนแม่ตัวเองไปกระโดดน้ำตาย ค่ะ

น้องอ้นเป็นไตวาย ระยะสุดท้าย ในอายุ 23 ปี ทางออกคือ ทำสวนล้างทางหน้าท้อง หรือฟอกเลือด คนในวงการอย่างเราคงรู้นะคะ ว่ามันรู้สึกอย่างไร เป็นอย่างไร ใช้จ่าย ชีวิตที่เปลี่ยนอีก   ตัวเองตาเริ่มมองไม่เห็น แล้วคะ ต้องรักษาด้วยเลเซอร์ มีภาวะ uremia  บวกกับฐานะไม่ดีเพราะตัวเองหาเลี้ยงแม่ ตอนนี้ไม่มีงาน ไม่มีเงิน  แม่เป็นอัลไซเมอร์ ไม่มีพี่น้อง อยู่กับญาติที่มีลูกเล็ก น้าเป็นมะเร็งกำลังให้เคมีบำบัด  ประกาศขายบ้านเพื่อหาเงินมารักษาตัวเองและเลี้ยงแม่   ประวัติแบบสั้นๆนะคะ  ความอยากตายคงเกิดแน่ๆ ทุกด้าน ทุกทางจริงๆ ทีมของเราหวังในการช่วยเหลือที่ไม่รู้จะทันเวลาหรือเปล่า  

·       การไปเยี่ยมครั้งนี้ หมอวิรัช มาแล้วประเมินให้น้องอ้นกลับมารพ ด่วน พรุ่งนี้เพราะมีภาวะ uremia

·       พี่จุ๋มพยาบาลไตเทียม ประเมินแล้วว่า น้องอ้นทำ CAPD ไม่ได้ จากสภาพสายตา อีกทั้งยังไม่สามารถปรับสภาพบ้านให้เหมาะสมได้พี่บอกว่า ถ้าให้ทำ แย่แน่ๆ มีโอกาสติดเชื้อสูงมากๆ   แล้วช่องทางการช่วยเหลือแบบด่วนจึงเกิดขึ้น  คือ การใช้บัตรทองทำ hemodialysis  กลับมาพี่จุ๋มปรึกษาหมอวรพน(หมอเฉพาะทางโรคไต)ทำบันทึกถึงสสจ ตามขั้นตอน ...และเมื่อน้องอ้นมาตรวจในวันศุกร์ ทุกอย่างไปโลด น้องอ้นได้ คิวผ่าตัดทำshunt ที่รพ เอกชน และทำการฟอกเลือดในเวลาต่อมา ความทุกข์เฉพาะหน้าคงเบาบางไปได้  

·       เหมือนเสกได้เลยจริงๆ เรื่องนี้นำมาถ่ายทอดเพราะ ระบบที่เป็นระบบและทำด้วยใจกันจริงๆ แบบที่เราสัมผัสได้ ทำให้ คำว่าการเข้าถึงบริการ เป็นการเข้าถึงบริการที่เข้าถึงจริงๆ  เข้าใจไหมคะ

·       จิตอาสาที่มั่นไปเยี่ยมเยียน พบเห็นปัญหา รู้ในความระทมทุกข์ที่น้องถ่ายทอดมาไม่ถึงเรา

·       พี่แจ้พยาบาลประจำ PCU สระโคล่ที่ตามติด case และโทรหาเราอย่างต่อเนื่องเพื่อหาทางแก้ปํญหาอย่างต่อเนื่อง

·       พี่จุ๋ม พยาบาลไตเทียมที่รู้เรื่องช่องทางการดำเนินการช่วยเหลือ อย่างรวดเร็ว ไม่เช่นนั้นเงินที่น้องอ้นจะได้จากการขายบ้านคงหมดไปกับการฟอกเลือด กว่าจะเข้าระบบได้

·       พี่ต้อมนักสังคมสงเคราะห์ที่ร่วมประเมินปัญหาของผู้ป่วยยืนยันการให้สิทธิใช้บัตรทองฟอกเลือด

<p class="MsoListParagraphCxSpMiddle" style="margin: 0cm 0cm 0pt 36pt; text-indent: -18pt; text-align: center; mso-list: l0 level1 lfo1;"></p> <p class="MsoListParagraphCxSpMiddle" style="margin: 0cm 0cm 0pt 36pt; text-indent: -18pt; text-align: center; mso-list: l0 level1 lfo1;">พี่ต้อมนักสังคมสงเคราะห์</p>

·       เจี๊ยบและอ้อ ถึงเราจะไม่สวยแต่เราก็อยากเป็พยาบาลนางฟ้าที่แสนดีของคนไข้เสมอ และประสานการดูแลร่วมกันระหว่าง รพ อนามัย และชุมชน ของเรา

เรื่องนี้ยังจบไม่ลงค่ะ ยังอีกนาน แต่วันนี้เราดีใจที่ทำให้ 1 นาที 1  วัน 1 เดือน หรือ1 ปีที่ทำให้ความทุกข์ที่หนักอึ้งของน้องอ้นเบาบางลง เราคิดว่าเราทำถูกค่ะ  

 

ครั้งหน้าอ้อมี project ใหม่ ในการคิดหางานทำในเรื่องการเฝ้าระวังการเกิดโรคแทรกซ้อนทางไตมาเล่าให้ฟังค่ะ เพราะปีหน้า อ้อจะมุ่งไปพัฒนาที่ระบบนี้ค่ะ มองดูตัวเลข microalbumin และ creatinine  แล้ว น่าทำ ท้าทาย และสุดท้ายต้องทำค่ะ   

 

ผู้เล่ารัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ไตวาย
หมายเลขบันทึก: 277088เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2009 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ยินดีมากค่ะ มองเห็นการณ์ไกล ขอบคุณแทนผู้ป่วยเบาหวานค่ะ

แบบไปทำงานนี้มาเมื่อไหรนี้...งานเยอะจริงๆเลยพี่เรา..สู้ต่อไปพี่เพื่อประชาชนชาวไทย!

รออ่านวิธีการจัดการ microalbumine ที่พีอ้อทำนะครับ

เพราะที่ธาตุจะทำ เดือนหน้าเป็นครั้งแรก เป็น annual check ครับ

ความเป็นทีมวัดกันที่หัวใจตรงกันอ้อ หัวใจที่พร้อมจะให้คุณภาพชีวิตใหม่กับเพื่อนมนุษย์ โดยไม่คาดหวังว่าจะได้อะไรตอบแทนแม้แต่คำขอบคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท