หมู่บ้านตัวอย่าง


อยู่ดีกินดี

มีอยู่วันหนึ่งผมก็ได้อ่านเจอเรื่องหมู่บ้านตัวอย่าง...ที่อยู่ดีกินดี  จึงอยากให้ทุกๆคนลองอ่านดูครับ

 อยู่ที่ หมู่ที่ 1 บ้านสมอดาน ต.หนองพลับ อ.เมือง จ.เพชรบุรี หมู่บ้านสมอดาน เป็นหนึ่งในจำนวน 7 หมู่บ้าน ของต.หนองพลับห่างจากตัวเมือง 11 กม. มีประชากร 219 คน ใน 52 ครัวเรือน   สภาพพื้นที่เป็นที่ราบลุ่ม ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา ทำสวน ทำไร่ เลี้ยงสัตว์  ในปี 2548 หมู่บ้าน สมอดานได้รับคัดเลือกจาก ธ.ก.ส. เพชรบุรี ให้เป็นหมู่บ้านตัวอย่างเศรษฐกิจพอเพียงตามโครงการแก้ปัญหาความยากจนแบบเศรษฐกิจพอเพียง   สำหรับโครงการต่างๆประกอบไปด้วย  โครงการเงินออมทรัพย์   กลุ่มปลูกแตงโมหนองพลับ เป็นต้น   ส่วนปัญหาที่พบคือ   แหล่งน้ำไม่เพียงพอในการทำการเกษตร  โดยเฉพาะ ช่วง ธันวาคม - กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวบ้านเริ่มปลูกแตงโม

     ซึ่งเป็นหมู่บ้านตัวอย่างที่ผมอยากจะให้ทุกๆคนดูเป็นตัวอย่าง นำไปปรับใช้ตามชุมชนของตนเอง อยู่อย่างเรียบง่าย  ประเทศหรือสังคมเราจะได้ไม่ฟุ้งเฟ้อตาม  กระแสนิยมของต่างชาติที่นำเข้ามาในประเทศ ทำให้ประชาชนของเราส่วนหนึ่งหันไปหันคลั่งกระแสส่วนนี้จำนวนมาก เงินตราของเราก็ไหลออกนอกประเทศ ขาดดุลทางการค้า อยู่อย่างไทยดีกว่า..คลั่งกระแสจากเมืองนอก

หมายเลขบันทึก: 277000เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2009 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ชุมชนแถวพื้นที่ที่ผมออกไปทำงานด้วย ก็พบปัญหาเรื่องน้ำที่ไม่พอใช้เช่นกันครับ

ไม่ทราบว่าเราจะหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างไรครับ ชาวบ้านเขาถึงจะมีอย่มีกิน

ขอบคุณมากครับ

ก็สามารถทำโครงการขุดบ่อน้ำสาธารณะของชุมชน โดยให้ชาวบ้านร่วมมือร่วมใจกัน หรือไม่ก็ติดต่อหน่วยงานราชการ

ทำยังไงดีถึงจะไม่ให้คนไทยคลั่งในกระเเสต่งประเทศ

หมายเหตุ....ตอบด้วยปอปอาย อิอิอิอิอิอิ

ก็คิดใหม่ทำใหม่ หันมานิยมของไทยใช้ของไทย ไม่ตามกระแสนิยม แล้วก็ให้ปรับปรุงพัฒนาของๆไทยให้มีคุณภาพมีคุณค่าเทียมเท่ากับของนอก คนไทยเองก็จะหันกลับมาใช้ของไทย เลิกคลั่งกระแสต่างประเทศแล้วครับ

ป.ล. ไม่ได้ชื่อ ปอปอายครับ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท