๑๔...อาการใกล้ตัว....เชื้อราที่เล็บ


คนที่มีอาชีพนี้จะรู้ดีที่สุดว่างานนี้ใช้เวลานานขนาดไหน....แล้วอะไรจะเกิดกับเล็บของท่าน....เราลองมาศึกษากันดูนะครับ

              สมัยยังเป็นเด็กต้องรับภาระที่หนักอึ้งแต่ก็ต้องปฏิบัติ เพราะเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ ดังนั้นหน้าที่ประจำที่ต้องทำเป็นอันดับแรกเมื่อกลับมาจากโรงเรียน คือ การล้างอุปกรณ์ทำขนมให้สะอาดหมดจด โดยสิ่งของและอุปกรณ์จะมีมากมายต้องนั่งล้างประมาณเกือบสองชั่วโมง ทั้งมือและเท้าต้องแช่น้ำอยู่อย่างนั้นตลอดเวลาจนกว่าจะเสร็จ มือเด็ก ๆ จึงไม่อาจทนต่อสภาพที่ต้องเปียกตลอดเวลา มีอาการซีดเซียวเหี่ยวไม่น่าดู บางครั้งก็เกิดอักเสบต้องหายามาทาและรักษาจนหายแล้วมาปฏิบัติหน้าที่นั้นต่อ คงสงสัยว่าแล้วขณะที่เรามืออักเสบแล้วใครทำ ก็ต้องบอกว่าแม่เป็นคนทำ ให้สงสารแม่เป็นที่สุด ในบางครั้งหากพ่อกลับมาก่อนพ่อก็ต้องเป็นคนทำ...คนที่มีอาชีพนี้จะรู้ดีที่สุดว่างานนี้ใช้เวลานานขนาดไหน....แล้วอะไรจะเกิดกับเล็บของท่าน....เราลองมาศึกษากันดูนะครับ

มารู้จักกับเชื้อราที่เล็บ (fungal nail)

                  จาก LadyTip.com ได้กล่าวถึงการติดเชื้อราที่เล็บเท้า หรือที่เรียกว่า โอนีโคมัยโคซิส (Onycomycosis) เป็นปัญหาสุขภาพเท้า ที่คนส่วนใหญ่ ไม่ค่อยสังเกตเห็น เชื้อรา เป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่เป็นปรสิตของพืช เช่น รา และเห็ดรา ซึ่งไม่ต้องอาศัยแสงแดด ในการเจริญเติบโต มันสามารถรุกรานเข้าไปในเล็บได้ทันที และเข้าไปสลายเคราติน ซึ่งเป็นองค์ประกอบของโปรตีน ที่มีอยู่ในเล็บ 


เชื้อราที่เล็บ (Fungal Nail)                   โอนีโคมัยโคซิส เป็นการติดเชื้อภายในเล็บ ซึ่งทะลุผ่านเล็บเข้าไปได้ ถ้าอาการถูกละเลย จะมีผลกระทบโดยตรง ต่อการ ทำงาน หรือการเดิน เพราะมันจะทำให้เกิดอาการที่เล็บหนาขึ้น ซึ่งไม่สามารถใช้ที่ตัดเล็บ ตัดออกได้ง่าย และทำให้เจ็บ เวลาใส่รองเท้า เชื้อโรคชนิดนี้ บ่อยครั้งที่ทำให้เกิดสิ่งที่ตามมาคือ การติดเชื้อแบคทีเรีย หรือยีสต์ ที่บริเวณแผ่นเล็บ

อาการเมื่อเราติดเชื้อราที่เล็บ

เล็บเปลี่ยนสี เป็นสี เหลืองหรือ สีน้ำตาล

  • เล็บหนาขึ้น 

  • มีกลิ่นเหม็น               

  • มีเศษขยะอยู่ภายใต้เล็บ

  • มีจุดขาวบนเล็บ

            การติดเชื้อแบบนี้ มีความสามารถในการกระจายตัวไปยังเล็บเท้าของคนอื่น ผิวหนังหรือ แม้แต่เล็บมือ คนที่ป่วยเป็นโรคในขั้นรุนแรง เช่น โรคเบาหวาน โรคความดัน หรือภูมิแพ้ ก็มีแนวโน้มเป็นพิเศษที่จะเกิดเชื้อราที่เล็บได้สูง 

 วิธีกำจัดเชื้อราที่เท้า ที่มือ และที่ผิวหนังบนร่างกาย

               อาการติดเชื้อจากเชื้อรา สามารถติดต่อจากคนสู่คน เชื้อราบางตัวอาศัยอยู่บนผิวที่อับชื้น เช่นบนพื้นห้องอาบน้ำสาธารณะ หรือ ห้องเก็บของ นั่นเป็นวิธีง่ายๆ ที่จะติดเชื้อราได้ บางคนก็อาจติดโรคเชื้อราจากสัตว์ เช่น สุนัข แมว และสัตว์ในฟาร์ม ก็สามารถติดเชื้อราได้

              โดยโรคที่เกิดจากเชื้อรา จะเรียกชื่อตามอวัยวะของร่างกายที่ติดเชื้อ

              โรคเชื้อราที่เท้า (Tinea pedis) หรือบางทีเรียกว่าโรคแอทลีท ฟุท (athelete’s foot) (คำว่า pedis ในภาษาลาติน แปลว่าเท้า) ผิวหนังที่ชื้นระหว่างนิ้วเท้า เป็นบริเวณที่เหมาะสมที่เชื้อราจะเติบโต ผิวหนังจะเกิดการคันและเป็นผื่นแดง ขาว และเปียกชื้น
              การติดเชื้อ อาจจะลามไปที่เล็บเท้า ซึ่งทำให้เล็บเท้าหนา และแตกง่าย และบางทีจะทำให้เกิดกลิ่นเหม็น การติดเชื้อที่เล็บ สามารถกำจัดได้ยาก เพราะการติดเชื้อ จะอยู่ลึกลงไปในฐานของเล็บ และการกินยาเพื่อให้ส่งผลมาสู่บริเวณนี้ทำได้ยาก

              โรคแอทลีท ฟุต ไม่ใช่เหมือนอย่างที่ชื่อเรียก ว่าจะเกิดได้เฉพาะ กับคนที่ชอบออกกำลังกายเป็นประจำเท่านั้น แต่มันเป็น อาการที่รู้สึกไม่สบายบริเวณเท้า เนื่องมาจากเชื้อราใต้ผิวหนัง ซึ่งเกิดจากสิ่งแวดล้อมที่มีความชื้น เราสามารถสังเกต เห็นได้ง่ายๆ โดยการดูรอยรอบๆ ผิวที่เท้า ผิวจะชื้นๆ เปื่อยๆ ผิวหนังจะตกสะเก็ด และลอกออก แผลพุพองจะหายไป เนื้อที่เกิดใหม่ภายใต้ผิว อาจจะมีสีแดงๆ อักเสบ และเจ็บ

เชื้อราที่หนังศีรษะ  สิ่งที่สามารถช่วยกำจัดเชื้อราได้อย่างรวดเร็ว และเห็นผลก็คือ การรักษาโดยใช้น้ำมันหอมระเหยที่มีประสิทธิภาพ เพราะว่ามันได้รับการพิสูจน์แล้วว่า สามารถซึมผ่านเข้าไปในเซลล์ได้อย่างรวดเร็วกว่า การทานยา หรือทาครีม นอกจากนี้ เชื้อรายังสามารถ แพร่เข้าไปที่มือ เล็บ และผิวหนังได้อีกด้วย โดยบางครั้งก็เกิดที่หว่างขา ขาหนีบ ใบหน้า หรือแม้แต่บนหนังศีรษะ

                การติดเชื้อรา เป็นเรื่องที่รักษาได้ยาก เพราะเชื้อราฆ่าได้ยาก นั่นคือเหตุผลที่ว่า ทำไมยาบางอย่าง ใช้แล้วไม่ได้ผล

                การกำจัดเชื้อราบนร่างกาย ต้องใช้สารกำจัดเชื้อราที่มีความเข้มข้นสูง ต้องประกอบด้วยสารอินทรีย์สกัดจากพืชที่ได้รับการรับรอง สามารถทำให้เกิด ปฏิกิริยาในวงกว้าง ต่อต้านเชื้อราที่เป็นสาเหตุของ โรคน้ำกัดเท้า และ เชื้อราที่เล็บ ให้การรักษาที่รวดเร็ว และกำจัดการ ติดเชื้อราได้อย่างถาวรเมื่อเวลาผ่านไป

               นอกจากจะสามารถกำจัดเชื้อราแล้ว ต้องสามารถกำจัดเชื้อแบคทีเรีย และยังทำปฏิกิริยาต่อต้าน การติด เชื้อรา อย่าง รุนแรงภายใต้ฐานเล็บอีกด้วย การรักษาเล็บเปลี่ยนสีที่มือ หรือเท้า สามารถเห็นการพัฒนาที่ดีได้ภายใน 1 – 2 วัน อาการไม่สบายผิว จะลดลงภายใน 1 ชั่วโมงหลังการใช้งาน และสามารถรักษาการติดเชื้อทั้งหมดภายใน 2 – 5 วัน หากได้รับการรักษาที่ถูกต้อง และได้รับตัวยาที่มีประสิทธิภาพ

              ผลิตภัณฑ์ที่ดีนั้น จะต้องไม่มีส่วนผสมของสารเคมี หรือ กรด สามารถกำจัดเชื้อราโดยไม่ทำลายเซลล์ผิวหนังที่เป็นเซลล์แม่เลย การใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้จึงปลอดภัย และมี ประสิทธิภาพ สอดคล้องกับระบบชีวเคมีภายในร่างกายของมนุษย์ และต้องไม่เพียงแต่ฆ่าเชื้อราเท่านั้น แต่ต้องสามารถขจัดการติดเชื้อในขั้นต่อไปได้ โดยการฆ่าแบคทีเรีย ที่มี แนวโน้มว่าจะเป็นอันตราย ที่เกิดจากเชื้อราได้ดี โดยที่ไม่ทำลายผิวหนัง และยังต้องสามารถฟื้นฟูสุขภาพผิวให้ดีขึ้น

การติดเชื้อรา บริเวณผิวหนังมีสิ่งที่ควรคำนึงถึง เมื่อใช้สาร หรือน้ำมันสกัดจากธรรมชาติ เพื่อรักษาโรคเชื้อราที่บริเวณเล็บ เพราะเมื่อมันเข้าสู่ผิวหนัง โดยการใช้เฉพาะที่ ในบริเวณที่เป็นโดยตรง สารสกัดจะมีคุณสมบัติละลายได้ในไขมัน จะทำให้ตัวยา ถูกดูดซึม เข้าไปใน ระบบเลือด น้ำมันหอมระเหยที่เขียนว่า เป็นธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์ อาจจะไม่ใช่สารอินทรีย์ และมักจะมีการปนเปื้อน สารเคมี หรือ ยาฆ่าแมลง ซึ่งจะถูกดูดซึมเข้าไปในกระแสเลือดจากการใช้งาน ผลกระทบของการไม่ใช้ สารอินทรีย์ บริสุทธิ์นี้เอง เป็นการนำไปสู่การรักษาที่ล้มเหลว และเกิดปัญหาสุขภาพที่ซับซ้อนขึ้น 

              สารสกัดจากพืช 100% และน้ำมันหอมระเหยที่มาจากธรรมชาติแท้เท่านั้น ที่จะมีประสิทธิภาพสูงในการซึมซาบเข้าไปในเนื้อเยื่อ และทำปฏิกิริยาในวงกว้าง เพื่อทำการกำจัดเชื้อรา ไม่มีอะไร สามารถซึมผ่านเข้าไปในเนื้อเยื่อเซลล์ และกำจัดเชื้อรา ได้อย่างรวดเร็ว การทายาบริเวณเท้า และหัวแม่เท้า ยังช่วยให้ผิวสดชื่น โดยจะไปทำลายเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของกลิ่นที่เท้า

                                        ศึกษาต่อนะครับ

                                       ภัทรพล คำสุวรรณ์

 

หมายเลขบันทึก: 276892เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2009 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

  • นอกจากจะใช้ยาต้านเชื้อราที่มีทั้งกินและทาแล้วนะครับ
  • ที่สำคัญต้องระวังไม่ใช้ชื้นแฉะตรงบริเวณที่เป็นด้วยครับ 
  • ความสำคัญที่หมอมักจะให้ยาเป็นครีมมาทาด้วย ก็เพื่อกันน้ำส่วนหนึ่ง แต่หากว่า ยังหลีกหนีการแช่จุ่มน้ำบ่อย ๆ ตรงบริเวณที่เป็นล๊ะก็ หายยาก แถมมีลักถามด้วยครับ
  • หากว่าไม่มีสาเหตุชัด ๆ มาจากอะไร ควรนึกถึงโรคอื่นที่เป็นเหตุนำ แต่หลบซ่อนในตัวได้ดีด้วยครับ เช่น เบาหวาน
  • ราตรีสวัสดิ์ครับ

สวัสดีครับคุณชายขอบ

            การเตรียมอุปกรณ์ป้องกัน การรักษาความสะอาด หลังเสร็จภาระกิจแล้ว...จะมีส่วนช่วยเช่นกันครับ

                                                โชคดีครับ

จองไม่ทัน

มาเรียนรู้ด้วยค่ะ

สบายดีไหมค่ะ ไม่เจอกันนานเลยค่ะ

สวัสดีครับคุณเบอร์เกอร์

                สบายดีครับ...ผมอยู่ตรงราชเทวีเองครับ...เดินไปเดินมาคงพบกันสักวัน...อิอิ

                                                          โชคดีครับ

สวัสดีค่ะ

*** แวะมาเรียนรู้ค่ะ

*** ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณกิติยา

                ขอบคุณครับ...บางท่านอาจไม่เคยเป็นครับ

                                                  ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

  • การรักษาความสะอาดที่ถูกวิธีเท่านั้นนะคะ
  • จึงจะเป็นการป้องกันได้..ดีกว่าการรักษา
  • ขอขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีครับครูคิม

             สรุปแล้วกันดีกว่าแก้ใช่ไหมครับ...อิอิ

                                        โชคดีครับ

สวัสดีขา ..นายช่างใหญ่

   แวะมาขอบคุณ   ทีลงมาเยี่ยมในบร็อก สำเนียงเดียว  แต่ครูน้อยเป็นด่านแรกของภาคใต้ ได้อ่านเรื่องเกี่ยวกับ เชื้อราที่เล็บ แล้ว      น่ากลัวเหมือนกันนะ

สวัสดีครับ ลุงนายช่าง

มารับความรู้เรื่องเชื้อรา..อิ อิ

สบายดีนะครับ

คิดถึงๆ

  • สวัสดีค่ะ พี่นายช่างใหญ่
  • กลัวมากเชื้อราที่เล็มหายยากมากค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับครูน้อย

                 ผมอยู่เกือบปราการด่านสุดท้ายโน่นครับ...แต่ที่นี่ประเทศไทยครับ...ถึงอยู่ภาคไหน ๆ ก็ไทยด้วยกัน...อิอิ...ไม่มีอะไรน่ากลัวเท่าใจเราครับ

                                              โชคดีครับ

สวัสดีครับน้องโย่

               สบายดีนะครับ...กรุณารักษณาความสะอาดด้วย...อิอิ...เชื้อราจะได้ไม่ถามหา

                                                   โชคดีครับ

สวัสดีครับป้าแดง

               ใช่ครับที่เล็บหายยากมาก...ยิ่งถ้าเสี้ยนตำ...ทรมานมากครับ

                                      โชคดีครับ

อ่านแล้วกลัวติดจาก สุนัขเหมือนกันนะคะ..

อ้อนชอบเล่นกับมันด้วยน่ะค่ะ

แต่ก็พยายามรักษาความสะอาดอยู่นะคะ

สวัสดีครับคุณเฉลิมศรี

                  ล้างมือ...ล้างเท้าให้สะอาดทุกครั้ง ก็น่าจะโอเคนะครับ

                                                โชคดีครับ

เข้ามาร่วมเรียนรู้ด้วยครับ

สวัสดีครับท่านสมอลแมน

                 กำลังอ่านบันทึกของคุณครูต่างถิ่นครับ...ก็ดีใจที่คนไทยทำงานตรงไหนก็ได้

                                                     ขอบคุณครับ

           

เห็นภาพแล้วน่ากลัวชมัด มาชวนไปเที่ยวสุพรรณบุรี ในวันที่ 22 สิงหาคม ว่างไหมครับ

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

            ขอบคุณที่ชวนไปสุพรรณแต่วันนั้นไม่ว่างจริง ๆ ครับ...ขอโทษครับ

                                                                  โชคดีครับ

น้องอายุ2ขวบมีอาการเป็นวงขาวๆในเล็บมือนิ้วนางซ้าย ตอนแรกคุณย่าบอกว่าเล็บออกดอก โบราณว่าดี จะมีตังค์ ไม่ให้ตัดเล็บออก ต่อมารอบๆนิ้ว รอบๆเล็บก็มีลักษณะเหมือน เนื้อลอกเป็นชั้นๆ คล้ายถกเหงือกปลาหมอ เป็นนาน เกินเดือนแล้วครับ ตอนนี้ ขอบเล็บเริ่มลึกและแดง น้องบอกว่าไม่คัน ไม่เจ็บ ทำงัยดีครับ ยังไม่ได้ไปหาหมอเลย จะหาหมอเด็ก หรือหมอผิวหนังดีครับ ช่วยตอบผมด้วย

สวัสดีค่ะ นายช่างใหญ่ น้ำมันหมระเหยซื้อได้ที่ไหนคะ ราคาเท่าไหร่แล้วรักษาให้หายได้เร็วหรือไม่คะ ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท