รู้เท่าทันป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ” ในระดับตำบล อำเภอเมืองพิษณุโลก


ตระหนักแต่ไม่ตระหนก โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

วันที่สอง...แห่งที่สอง... ของการถ่ายทอดความรู้รู้เท่าทันป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในระดับตำบล อำเภอเมืองพิษณุโลก

        โดยทางกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัวได้รับมอบนโยบายและมาตรการในการเฝ้าระวังและควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ในชุมชนจากท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก โดยกำชับให้เครือข่ายสถานบริการทุกแห่งร่วมพลังกันทั้งอสม. ครู แกนนำในชุมชนและองค์กรส่วนท้องถิ่น ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กระจายความรู้ความเข้าใจและแนวทางการดูแลตนเองแก่ประชาชนในพื้นที่ของตนอย่างถูกต้อง

        ทั้งนี้เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ในการดูแลตนเองและลดความตื่นตระหนัก

        ซึ่งวันนี้..ทางกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัวนำทีมโดยพญ.สาวิตรี  ตันเจริญ , พี่ลัดดาวัลย์( ของเรา )ได้ไปถ่ายทอดความรู้ให้แก่ชุมชนคนบ้านกร่าง ณ วัดนิมิต เมื่อเราเดินทางไปถึงวัดนิมิตนั้น สมาชิกชุมชนคนบ้านกร่างมารอเรากันอยู่แล้ว วันนี้แกนนำมากันประมาณ 100 คน  ในจำนวนสมาชิกแกนนำนั้นมี  อสม. , สมาชิกจิตอาสา, สมาชิกผู้สนใจมาร่วมรับฟัง

        โดยมีผู้ใหญ่มาลี อ่อนเส็ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1, ผู้ใหญ่สมหวัง น่วมมี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 มาร่วมรับนโยบายอีกแรงหนึ่ง

        การดำเนินการ...เริ่มโดยพี่ปรีชา รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกร่างได้กล่าวต้อนรับทีมงานของกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว หลังจากนั้นพญ.สาวิตรี ได้พูดคุยแลกเปลี่ยน ให้ความรู้ในเรื่องของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยเน้นไปในส่วนของการดูแลและป้องกันการเกิดโรคซึ่งพญ.สาวิตรี เน้นยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือและสวมใส่หน้ากากอนามัย โดยทุกคนไม่ว่าจะเป็นสมาชิกที่มาฟังที่วัดนิมิต หรือคนในครอบครัว ชุมชนควรทำให้เกิดเป็นวัฒนธรรมของการปฏิบัติ

        นอกจากนั้นทางชุมชนคนบ้านกร่างได้รับความกรุณาจากพี่แดง   ( พี่เจ้าหน้าที่ PCU บ้านคลอง)ได้นำกลุ่มแม่บ้านตำบลบ้านคลองมาสาธิตวิธีทำหน้ากากอนามัยให้แก่สมาชิก โดยพี่ไฝ้ สมาชิกจิตอาสาตำบลบ้านกร่างรับเป็นตัวแทนในการถ่ายทอดความรู้แก่สมาชิกคนอื่นๆ ซึ่งทางกลุ่มแม่บ้านตำบลบ้านคลองได้เผยเคล็ดลับการทำหน้ากากอนามัยแบบง่ายๆให้พี่ไฝ้นำไปประยุกต์ทำได้ง่ายๆ งานนี้พี่ไฝ้รับไปเต็มๆชอบมากๆๆสนใจตั้งใจทำใหญ่เชี่ยว

        ท้ายสุดนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกร่าง คุณประมวล  บำรุงดี ได้ให้คำมั่นแก่คนบ้านกร่างว่าจะช่วยดูแลสมาชิกในชุมชน ร่วมช่วยในการป้องกันการเกิดโรค และจะไมให้คนบ้านกร่างเจ็บป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยเด็ดขาด ! พันธสัญญา: ให้รถวิ่งกระจ่ายข่าว,จัดซื้อหน้ากากผ้าโดยให้ชุมชนช่วยตัดเย็บ,ถ้ามีนักเรียนป่วยจะติดต่อผู้ปกครองมารับหากมารับไม่ได้สามารถติดต่อรถของอบต. มารับนักเรียนไปพบผู้ปกครองได้ทันที 24ชั่วโมงและที่สำคัญ เน้น เน้น ทุกคนในชุมชนต้องร่วมมือร่วมใจกัน เพื่อชีวิต..ชีวิตที่มีค่าสำหรับคนที่มีค่าของเราและคนที่เรารัก

คำสำคัญ (Tags): #ไข้หวัดใหญ่ 2009
หมายเลขบันทึก: 276834เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2009 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไม่ว่างานอะไรเราก็ทำได้ อย่างมีความสุข จริงปะ  โดยเฉพาะช่วงนี้โรค เฮ้ย โลกอุ๋ยเป็นสีชมพู ดีใจด้วยนะ  รักนะ จุ๊บ ๆ

เฮ้อ เหงาจัง ค้าง comment พี่ 10 เรื่องแล้วนะ มา เม้น ซะดีๆ

ขอบใจทุกคนนะ เหนื่อยหน่อยแต่ช่วยกันคนละไม้คนละมือ มันต้องได้ผลแน่อุ๋ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท